Những công cụ Trung Quốc sử dụng để giám sát công dân

Sunday, 4 November 2018 Đăng Nguyên


Trung Quốc đang kết hợp nhiều biện pháp và công nghệ nhằm giám sát hoạt động của công dân nước mình.



1. Máy bay gián điệp tạo hình chim bồ câu

Theo SCMP, có hơn 30 cơ quan chính phủ và quân sự Trung Quốc đang sử dụng máy bay không người lái có ngoại hình giống những con chim để giám sát công dân nước mình ở ít nhất năm tỉnh. Với tên gọi là "Dove", chim máy có thể bắt chước động tác vỗ của chim thật (chính xác 90%) bằng cách sử dụng một cặp tay quay chạy bằng động cơ điện. Bên trong chúng có gắn anten GPS và camera quan sát độ phân giải cao cùng hệ thống điều khiển và liên kết dữ liệu với khả năng liên lạc vệ tinh.



2. Camera giám sát

Trung Quốc được xem là quốc gia có hệ thống camera giám sát lớn nhất thế giới. Theo NYTimes, nước này có khoảng 200 triệu camera, triển khai ở khắp mọi nơi, từ đường phố, các khu vui chơi công cộng đến trường học, bệnh viện. Tháng 5 vừa qua, một trường trung học phía Đông Trung Quốc đã lắp đặt hệ thống camera để theo dõi việc chú ý bài giảng của học sinh.



3. Nhận diện khuôn mặt

Với hệ thống camera rộng lớn của cả nhà nước lẫn tư nhân, Trung Quốc đang kết hợp với cơ sở dữ liệu hình ảnh về hơn 1,3 tỷ dân để phát triển hệ thống nhận diện khuôn mặt phục vụ cho nhiều mục đích khác nhau. Bằng hệ thống này, một người nào đó có thể bị phát hiện chỉ vài giây, tỷ lệ chính xác lên đến 90%. Một số khu vực đã đưa vào áp dụng hệ thống nhận diện khuôn mặt, như cảnh sát Thâm Quyến xác định nghi phạm và đăng lên màn hình LED cỡ lớn trên đường để người dân phát hiện và tố giác. Công nghệ này cũng từng giúp cảnh sát Trung Quốc bắt giữ thành công 3 nghi phạm bỏ trốn trong 3 vụ việc khác nhau, một trong đó bị bắt giữa đám đông lên tới 50.000 người.



4. Kiểm soát biên giới

Hệ thống camera nhận diện khuôn mặt được áp dụng tại một số cửa khẩu giữa Hong Kong và Thâm Quyến để ngăn những kẻ buôn lậu. Những người này thường mua hàng ở Hong Kong với giá thấp và bán lại ở Trung Quốc với giá cao hơn. Bên cạnh đó, các sân bay tại Bắc Kinh dự kiến áp dụng hệ thống nhận diện khuôn mặt cho việc xuất nhập cảnh vào đầu 2019.



5. Các nền tảng nhắn tin

WeChat đang là ứng dụng phổ biến nhất tại Trung Quốc với hơn 83% người dùng smartphone nước này cài đặt (tỷ lệ tại các thành phố lớn lên đế 92%). Không giống như WhatsApp hay Telegram, WeChat không cung cấp mã hóa đầu cuối, có nghĩa là các bên thứ ba - chẳng hạn tin tặc, chính phủ và nhà khai thác Internet - có thể tiếp cận dữ liệu của người dùng. Tháng 4/2018, cơ quan chống tham nhũng Trung Quốc cho biết đã thu được một đoạn hội thoại WeChat đã xóa của một cá nhân và nó giúp mở rộng điều tra vụ án. Tòa án tỉnh Quảng Đông mới đây đưa ra phán quyết chấp nhận sử dụng tin nhắn trên WeChat và QQ làm bằng chứng.



6. Quét não người lao động

Công ty Hangzhou Chongheng Electric đã buộc công nhân phải đội mũ bảo hiểm bên trong có gắn các cảm biến quét sóng não. Sau khi đo đạc, dữ liệu sẽ được gửi về trung tâm điều khiển, nơi có hệ thống máy tính kết hợp AI để phân tích cảm xúc công nhân. Theo đại diện công ty này, kết quả sẽ giúp họ điều chỉnh công việc, thời gian nghỉ ngơi của mỗi người, từ đó giúp tăng năng suất lao động.



7. Hệ thống uy tín xã hội (Social Credit System - SCS)

Ra đời vào 2014 và áp dụng thí điểm cách đây ít lâu, SCS cho phép đánh giá công dân dựa trên các hành vi của họ, sau đó chấm điểm "uy tín xã hội". Người có điểm số cao sẽ hưởng nhiều ưu đãi, ngược lại sẽ bị chịu nhiều hình phạt. Việc hút thuốc lá nơi công cộng, trốn thuế, chậm thanh toán hóa đơn, thả rông vật nuôi... đều bị trừ điểm. Những người này có thể bị cấm mua vé tàu/xe, không được làm việc tại các công ty lớn hay việc lựa chọn trường học bị giới hạn. Đến năm 2020, SCS sẽ được vận hành trên toàn Trung Quốc.



8. Lập website cho người dân tố cáo

Tháng 4/2018, Văn phòng An ninh Trung Quốc đưa vào vận hành website cho phép người dân tố cáo các hoạt động đáng ngờ có khả năng đe dọa tới an ninh quốc gia. Những người tố cáo nếu đúng sự thật sẽ nhận được các mức tiền thưởng nhất định, nhưng chưa rõ con số cụ thể. Năm 2017, Cục An ninh Quốc gia Bắc Kinh từng treo thưởng 10.000 - 500.000 nhân dân tệ (1.600 - 79.700 USD) để thu thập thông tin liên quan đến hoạt động gián điệp.

Bảo Lâm (theo SCMP

Người già ở Trung Quốc bị 'ra rìa' vì không biết dùng WeChat

Đăng Nguyên


Sự phổ biến của các ứng dụng và QR Code trong cuộc sống hàng ngày khiến những người cao tuổi cảm thấy ngày càng xa lánh với xã hội.

"Nếu không chịu nhận tiền mặt thì hãy ghi rõ ngoài cửa hàng", ông Xie, 67 tuổi, nói trong nghẹn ngào và tức giận khi cố gắng dùng tiền mặt để trả tiền hàng tại một tiệm tạp hóa, nơi chỉ nhận thanh toán qua di động.

Khó chịu trước thái độ của người bán hàng, ông đã to tiếng khiến nhiều nhân viên bảo vệ chạy tới vây quanh. "Anh ta làm tôi, một ông già, xấu hổ vì không thể sử dụng WeChat", Xie giải thích sau khi đã lấy lại bình tĩnh.

Một video đăng trên Weibo cuối tháng 9 năm nay đã nhanh chóng tạo nên một làn sóng tranh luận trên mạng Internet. Câu hỏi chung được nhiều người đặt ra là khi cuộc cách mạng kỹ thuật số tại Trung Quốc đang phát triển với tốc độ quá nhanh, liệu những người cao tuổi có thể theo kịp được hay không.


Video ghi lại cảnh ông Xie tại cửa hàng tạp hóa. Nguồn: Weibo

Trên thực tế, vấn đề này từng gây xôn xao dư luận hồi năm ngoái, khi nữ nhà văn có tên Xiao Ao xuất bản một bài báo có tiêu đề: "Xin lỗi, khi bạn đã hơn 70 tuổi, bạn không thể tiếp tục tồn tại".

Trong bài báo, Xiao đã bày tỏ sự thất vọng về những khó khăn của ông nội mình, người đã 90 tuổi, khi nhận một gói bưu phẩm mà cô gửi. "Tôi nghĩ rằng nó chỉ là một lần giao hàng đơn giản", Xiao nhớ lại. "Ông tôi sẽ ra mở cửa, lấy gói hàng, rồi mở nó ra để nhận món quà bên trong. Nhưng tôi đã nhầm".

Gói quà được gửi tới khu nhà của ông nội Xiao, nhưng lại được đặt trong một chiếc tủ có khóa chuyên để giao hàng. Người nhận, muốn lấy đồ, phải mở khóa chiếc tủ bằng tài khoản Wechat của họ.

"Ông tôi chỉ có thể nhận cuộc gọi đến trên điện thoại, thậm chí chỉ làm được điều đó sau khi đã đeo kính. Ông không thể nhắn tin, chứ đừng nói tới việc dùng WeChat", nữ nhà văn giải thích.

Theo bà, có một sự xa lánh đang ngày càng phổ biến với người cao tuổi Trung Quốc từ phía nền kinh tế kỹ thuật số. Bởi người già đang phải cố học hỏi để chạy theo và sử dụng các dịch vụ số hóa như gọi taxi hay xếp hàng tại ngân hàng hoặc bệnh viên.

"Tôi đã nhận ra rằng cuộc sống tiện lợi trước mắt, trên thực tế, lại là một thảm họa ảnh hưởng lớn đến những nhu cầu căn bản hàng ngày của cha mẹ mình. Một điều mà họ không thể tránh né hay trốn thoát", Xiao viết trong bài báo.



Quét mã QR để sử dụng dịch vụ chia sẻ xe đạp ở Trung Quốc. Ảnh: CCTV


"Chúng ta đang sống trong một thời đại quét mã vạch", Qipeng, một cây viết của tờ Beijing Evening Paper, cũng có quan điểm tương tự. "Tuy nhiên, có rất nhiều người cao tuổi, bởi vì không thể quét QR Code, không có cách nào sử dụng các tiện ích như chia sẻ xe đạp, mua hàng giảm giá tại cửa hàng hay nhận đồ gửi trong các hộp thông minh".

Theo Qipeng, hiện nay, từ các dịch vụ chia sẻ xe đạp hay gọi taxi, đặt bữa trưa tại văn phòng hay thanh toán khi mua hàng, tất cả các giao dịch đều dựa vào ứng dụng thanh toán di động. Các tổ chức công cộng cũng đã dần thích nghi với trào lưu này, chuyển sang sử dụng công nghệ số hóa.

Mã QR có mặt khắp nơi tại các trung tâm công cộng và thương mại tại Trung Quốc. Chúng được dán trên tường trong các quầy hàng rau, đặt bên cạnh khu thanh toán ở cửa hàng bách hóa, thậm chí được sử dụng bởi những người ăn xin ở các thành phố lớn.

Chức năng của chúng rất đơn giản. Để truy cập, người dùng mở một ứng dụng có liên quan và chọn tính năng quét mã vạch. Ứng dụng sẽ mở camera của điện thoại và quét QR Code. Sau đó, tất cả những gì phải làm là chọn một số tiền để trả hoặc đồng ý với điều khoản dịch vụ. Hành động này chỉ mất vài giây đồng hồ.

Trên toàn cầu, sự phụ thuộc vào thanh toán di động đang ngày càng tăng mạnh. Nhưng không nơi nào có sự tăng trưởng nhanh và rộng hơn so với khu vực dọc theo đường bờ biển phía Đông của Trung Quốc. Theo SCMP, trong quý III/2017, thu nhập trong lĩnh vực thanh toán di động đạt 29,5 nghìn tỷ NDT (gần 4,25 nghìn tỷ USD), tăng gấp ba lần chỉ trong một năm.

Những người trẻ tại các thành phố lớn, đặc biệt hoan nghênh hình thức này, bởi họ không còn phải mang nhiều tiền mặt khi ra phố. Một nghiên cứu của Penguin Intelligence năm 2017 cho thấy 92% số người tại các thành phố Trung Quốc, chủ yếu sử dụng các phương thức thanh toán di động. Trong khi đó chỉ có dưới 10% số người còn sự ưu ái tiền mặt.

Nhưng sau tất cả, không có một hệ thống hay giải pháp cụ thể nào trên điện thoại thông minh để giúp chúng có thể phù hợp với người cao tuổi. Bởi quá trình sử dụng ví điện tử đi kèm với bộ quy tắc và các yêu cầu riêng. Nó đòi hỏi người dùng có một sự quen thuộc nhất định với thiết bị công nghệ, cũng như thị lực đủ để đọc các bản in rất nhỏ trên màn hình.

Thậm chí, các hoạt động như liên kết tài khoản ngân hàng với điện thoại có thể là một cơn ác mộng đối với người thiếu am hiểu công nghệ. Nếu không được chỉ dạy một cách tỉ mỉ và chu đáo, đối với những người cao tuổi, các ứng dụng thanh toán sẽ đi ngược hoàn toàn với mục đích ban đầu khi được tạo ra, là bớt sự phức tạp trong cuộc sống hàng ngày.



Người đàn ông lớn tuổi khóc tại nhà ga vì không biết mua vé tàu trực tuyến. Ảnh: Sina


Không chỉ câu chuyện của ông Xie mà rất nhiều ví dụ khác, trên báo chí và truyền thông Trung Quốc, nói về việc những người già đang gặp khó khăn trong thời đại kỹ thuật số. Hồi tháng Giêng, trang Xin Lan News kể câu chuyện về một người đàn ông lớn tuổi đã rơi nước mắt tại nhà ga xe lửa sau khi thừa nhận rằng mình không biết cách mua vé trực tuyến.

Cùng khoảng thời gian đó, một câu chuyện khác mô tả hoàn cảnh của một người bán khoai lang, than phiền rằng con trai ông đã lợi dụng sự thiếu hiểu biết về công nghệ của mình để ăn cắp một số tiền lớn trong tài khoản. Tiếp đó là tin về một người phụ nữ lớn tuổi, bị lừa bởi một gã thanh niên khi giả vờ giúp cô sử dụng điện thoại khi quét mã QR.

Trên mạng xã hội Weibo, nhiều người bình luận ủng hộ người cao tuổi trong những câu chuyện kể trên. "Từ chối nhận tiền mặt thực sự là một kiểu phân biệt đối xử đối với những người không hiểu cách thức thanh toán trên di động", một người dùng viết.

Nhưng dù gây được sự chú ý, bởi nội dung cũng như tần suất của các câu chuyện kể trên, không có một thay đổi đáng kể nào để giúp cải thiện vấn đề một cách toàn diện.

Một số tổ chức từ thiện đã tìm cách triển khai các chương trình giáo dục để giúp người cao tuổi am hiểu hơn với công nghệ. Chủ động nhất trong số này là See Young, tổ chức tình nguyện mở ra ban đầu tại Bắc Kinh, hiện hoạt động tại 16 tỉnh của Trung Quốc. Tổ chức này đã hỗ trợ cá nhân cho hơn 18.000 người cao tuổi và giúp đào tạo về kiến thức công nghệ cho hơn một triệu người. Đại diện chính quyền cũng đã lên tiếng ủng hộ See Young.

Tuy nhiên, nhiều người không đồng ý với việc buộc người cao tuổi phải tiếp tục học hỏi về công nghệ mới, bao gồm cả người sáng lập See Young, Zhang Jiaxin.

"Xã hội phải phù hợp và để tâm tới các nhu cầu thiết yếu của người cao tuổi. Đừng buộc họ phải tiêu tốn năng lượng và thời gian cho việc học tập điều mới, buộc họ phải hành động theo cách mới. Cần có một sự thay đổi mạnh mẽ để giúp đỡ và thể hiện sự tôn trọng với người già", Zhang chia sẻ trong một bài phỏng vấn.

Zhang lo ngại rằng nếu tiếp tục gây áp lực lên những người già trong việc yêu cầu cập nhật những công nghệ mới nhất, sẽ chỉ làm cho họ cảm thấy rằng "ở nhà và cả ngoài xã hội, họ đang có một giá trị tồn tại ngày càng thấp kém" mà thôi.

Bảo Nam

Mua 1.000 lượt xem cho video trên YouTube với 50.000 đồng

Đăng Nguyên


Các dịch vụ bán lượt like ảo trên YouTube "mọc lên như nấm" ở Việt Nam với giá từ 35.000 đến 70.000 đồng cho 1.000 like.

Lê Quân, một người làm nội dung YouTube tại TP HCM cho biết anh vừa mua 10.000 lượt xem (view) cho video của mình với giá 500.000 đồng trên một website mua bán mặt hàng này. "Mình vừa đăng video lên kênh YouTube mới tạo. Mua lượt xem là cách để tăng độ phổ biến và thu hút cho nó. Khi kênh được chú ý, việc kiếm tiền từ nó sẽ dễ dàng hơn", anh Quân chia sẻ.



Không chỉ nước ngoài, Việt Nam cũng phổ biến tình trạng kinh doanh lượt xem ảo.


Anh Quân là một trong số những người kiếm tiền trên YouTube. Thông thường, để kiếm tiền trên nền tảng này, người dùng phải trở thành đối tác của kênh, gọi là YouTube Partner. Đây là chương trình hợp tác giữa kênh video này với các "nhà xuất bản" để hiển thị quảng cáo trên video của họ.

Có hai cách để trở thành Youtube Partner, một là đăng ký trực tiếp với YouTube hoặc đăng ký thông qua một đối tác trung gian, hay còn gọi là YouTube network, nhưng phải chia sẻ phần trăm doanh thu.

Thành Huỳnh, người làm việc cho một network như trên, chia sẻ rằng người mua lượt xem YouTube hiện nay tại Việt Nam khá phổ biến. Đối với những kênh mới lập như anh Quân, chủ nhân của chúng thường mua lượt xem để quảng bá, tăng thứ hạng tìm kiếm hoặc tăng lượt xem cho video nhằm đủ điều kiện bật tính năng kiếm tiền. Theo quy định mới của YouTube, một kênh phải đạt đủ 4.000 giờ xem và 1.000 lượt đăng ký (Subscribe) mới có thể bật tính năng này. Bên cạnh đó, cũng có những người mua lượt xem với mục đích khác, như ca sĩ, nhạc sĩ muốn tăng độ lan tỏa cho tác phẩm của họ, nhà quảng cáo muốn quảng bá sản phẩm... hay đơn giản là một người nào đó muốn có số lượt xem "đẹp" để khoe với bạn bè.

Việc mua lượt xem hiện có hai loại: thông qua chạy quảng cáo (Google AdWords, Admicro, Adtima...) và qua thị trường "chợ đen". Với hình thức chạy quảng cáo, lượt xem luôn hiển thị trên video và không mất đi sau mỗi đợt YouTube quét hệ thống. Chúng chủ yếu được các công ty lớn, nghệ sĩ nổi tiếng, cá nhân có kênh uy tín... lựa chọn vì độ tin cậy cao. Tất nhiên, người mua cũng phải bỏ ra số tiền lớn để sử dụng.

Trong khi đó, các kênh nhỏ, kênh mới thành lập thời gian ngắn muốn quảng bá thường tìm đến các dịch vụ bên ngoài với giá rẻ hơn. Ví dụ, với 50.000 đồng, người mua chỉ được khoảng 400 - 500 lượt xem trên Google AdWords, nhưng có thể mua được 1.000 lượt xem hoặc hơn trên thị trường "chợ đen", kèm theo khuyến mãi về lượt thích hay lượt bình luận.

Trên các website kinh doanh loại này, mức giá mỗi 1.000 lượt xem chỉ dao động khoảng 35.000 - 70.000 đồng, giới hạn khoảng hai triệu lượt xem mỗi gói, độ dài video không quá 15 phút (nếu vượt quá sẽ tính tiền cao hơn). Số này được thực hiện trong nhiều ngày, tối đa 40.000 - 50.000 lượt mỗi ngày.

Một người bán lượt xem YouTube cho biết anh có nhiều gói cho khách hàng lựa chọn, từ 5.000, 10.000 đến vài triệu view, đảm bảo thời gian xem trên 5 phút và view toàn thế giới, được "bảo hành" từ hai tuần đến một tháng sau đó. "Nếu bị Google quét, sẽ đền bù bằng hợp đồng khác với số lượt xem tương ứng", người này quảng cáo.

Cũng theo người này, nếu thuê gói càng cao, giá càng rẻ, nhưng sẽ không bảo hành khi video bị xóa hoặc bị khóa do vi phạm bản quyền. Với các trường hợp cần tăng nhanh lượt xem trong thời gian ngắn, có thể sử dụng nhiều hệ thống cùng lúc nhưng "dễ bị YouTube phát hiện".



Bảng giá các gói lượt xem YouTube được đăng tải trên một website.


Hữu Bằng, người từng làm trong lĩnh vực MMO (Make Money Online - kiếm tiền qua mạng) tại TP HCM tiết lộ, những người mua bán lượt xem tại Việt Nam hiện nay đa số đứng ra môi giới. Tức là họ tạo ra các website mua bán lượt xem, sau đó nhận hợp đồng các bên và gửi về phía đối tác cung cấp.

Đối tác cung cấp lượt xem cũng có nhiều loại: sử dụng các công cụ để trao đổi lượt xem lẫn nhau (còn gọi là view chéo), dùng công cụ gian lận (đổi địa chỉ IP, tự động phát lại video, dùng phần mềm bot...) hoặc kết nối với các hệ thống tự động chạy lượt xem ở nước ngoài.




Video Player is loading.
Dừng
Hiện tại 0:03
/
Thời lượng 0:42
Đã tải: 0%

Tiến trình: 0%
Bỏ tắt tiếng
Toàn màn hình



Một hệ thống "cày" lượt xem, tương tác và lượt tải cho các mạng xã hội và cửa hàng ứng dụng tại Trung Quốc. Video: Zerohedge.

Theo anh Bằng, đa phần dịch vụ bán lượt xem trên "chợ đen" hiện nay sử dụng các hình thức gian lận, đồng nghĩa với việc người mua đang vi phạm chính sách cộng đồng của YouTube. Mua chúng tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ, phổ biến nhất là bị hệ thống của YouTube phát hiện lượt xem ảo và loại bỏ, trong khi bên cung cấp không thực hiện bảo hành như cam kết. Hoặc nặng hơn, video sẽ bị xóa, thậm chí kênh sẽ bị khóa vĩnh viễn. "Vẫn có những người bất chấp rủi ro, sẵn sàng vi phạm chỉ để nội dung của họ có nhiều lượt xem, kể cả khi họ biết rằng kênh của mình có nguy cơ bị khóa", anh Bằng nói.

Đại diện YouTube thừa nhận có tình trạng lượt xem ảo trên trang tổng hợp video của mình. "Chúng tôi xem những hành vi lạm dụng hệ thống, bao gồm gian lận để tăng lượt xem video là rất nghiêm trọng. Tuy nhiên, chúng tôi chưa có hệ thống chống gian lận nào ở mức hoàn hảo", đại diện phát ngôn của YouTube nói. Người này cũng cho hay họ đang cố gắng giảm lượng xem ảo xuống còn dưới 1% tổng số lượt xem.

Bảo Lâm

Tin nhắn riêng tư của 81.000 tài khoản Facebook bị rao bán

Đăng Nguyên


Hacker Nga được cho là đã đánh cắp tin nhắn của hàng chục nghìn thành viên Facebook và rao bán 0,1 USD cho mỗi tài khoản.
Theo BBC, một nhóm hacker đã đăng trên diễn đàn trực tuyến chuyên của tin tặc, cho biết đã nắm giữ thông tin cá nhân của 120 triệu tài khoản Facebook. Công ty an ninh mạng Digital Shadows đã kiểm tra và xác nhận rằng hơn 81.000 hồ sơ trong số đó có chứa thông tin riêng tư của người dùng Facebook.

BBC cho biết đã liên hệ với năm người dùng từ Moscow, Belgorod và Perm (Nga) nằm trong danh sách bị ảnh hưởng, tất cả đều xác nhận các mẫu tin nhắn mà tin tặc đưa ra đúng là đoạn trò chuyện riêng tư của họ. Nạn nhân của nhóm hacker trên còn đến từ Ukraine, Anh, Mỹ và Brazil.



Cả năm người được BBC liên hệ đều xác nhận tin nhắn riêng tư đúng là của họ.


Facebook phủ nhận tin tặc đã chiếm quyền truy cập vào máy chủ của mình. Mạng xã hội lớn nhất thế giới đổ lỗi cho người dùng đã cài các tiện ích mở rộng chứa phần mềm độc hại. Guy Rosen, Giám đốc quản lý sản phẩm của Facebook cho biết công ty đã liên hệ với các nhà sản xuất trình duyệt để loại bỏ tiện ích độc hại này.

"Chúng tôi cũng đã liên hệ với cơ quan thực thi pháp luật và làm việc với chính quyền địa phương để xóa các trang hiển thị thông tin từ Facebook", Guy cho biết thêm. "Chúng tôi khuyến khích người dùng kiểm tra các tiện ích mở rộng đã cài và xóa những chương trình không tin cậy".

Việc hàng chục nghìn tài khoản Facebook bị rao bán tin nhắn riêng tư nối tiếp hai bê bối dữ liệu của mạng xã hội này trong năm nay. Tháng 9, Facebook cho biết đã bị vi phạm an ninh ảnh hưởng tới 50 triệu người dùng. Bê bối khác là Cambridge Analytica, trong đó 87 triệu người dùng bị thu thập thông tin từ 2013.

Bảo Anh

Hơn 20.000 nhân viên Google đã tham gia đình công

Đăng Nguyên


Khoảng hơn 20% nhân viên Google tại 50 thành phố trên thế giới đã xuống đường hôm 1/11 vừa qua.

Theo The Verge, các nhà tổ chức sự kiện cho biết hơn 20.000 nhân viên và nhà thầu của Google, ở 50 thành phố trên toàn thế giới, đã đình công và xuống đường đi bộ hôm 1/11 để phản đối việc xử lý các cáo buộc quấy rối tình dục không thỏa đáng. Tính đến ngày 30/9/2018, Google có 94.372 nhân viên làm việc toàn thời gian và hợp đồng trên toàn thế giới. Số lượng người tham gia chương trình bằng hơn 20% nhân sự của toàn bộ công ty.

"Chúng tôi là tâm điểm chú ý của nhiều công ty khác", Tanuja Gupta, một nhân viên của Google tại New York, Mỹ, cho biết. "Chúng tôi luôn là một công ty tiên phong, vì vậy nếu không dẫn đường thì sẽ chẳng có ai làm điều tương tự".

Việc này bắt nguồn từ một cuộc điều tra do The New York Times thực hiện, phát hiện người đồng sáng lập Android, Andy Rubin, đã được trả 90 triệu USD khi rời khỏi công ty sau khi các cáo buộc tấn công tình dục với cấp dưới bị phát hiện.



Hơn 20.000 nhân viên Google toàn thế giới đã đình công và xuống đường hôm 1/11.


Theo các nhà tổ chức, nhân viên của Google tham gia đình công chủ yếu từ các văn phòng của công ty tại Mỹ, Canada, Đức, Ấn Độ, Ireland, Nhật Bản, Hà Lan, Philipines, Anh, Singapore, Thụy Điển và Thụy Sĩ.

CEO Google Sundar Pichai đã đồng ý gặp đại diện ban tổ chức vào thứ hai, ngày 5/11 để "xem xét kế hoạch giải quyết" những yêu cầu chính mà nhóm này đưa ra.

Những yêu cầu đó bao gồm: tìm kiếm giải pháp chấm dứt lạm dụng tình dục và phân biệt đối xử; bình đẳng trong việc tạo cơ hội và lương thưởng với tất cả nhân viên; đưa ra báo cáo minh bạch về những cuộc điều tra quấy rối tình dục; có một quy trình toàn diện, rõ ràng để báo cáo các hành vi quấy rối tình dục đồng thời đảm bảo an toàn cho người tố giác. Cuối cùng là cam kết nâng cao vị trí Chief Diversity Officer (Phó giám đốc điều hành về đa dạng nhân viên) để người này có thể trao đổi trực tiếp với CEO và đưa ra các khuyến nghị lên Hội đồng quản trị.

"Google nổi tiếng về văn hóa công ty, nhưng thực tế, họ thậm chí không đáp ứng được các khái niệm cơ bản về sự tôn trọng, công lý và công bằng", Claire Stapleton, Giám đốc tiếp thị sản phẩm của YouTube, nói hôm 1/11.

Google chưa có phản hồi chính thức nào về sự việc này.

Bảo Nam

Elon Musk nói Apple ngày càng mờ nhạt

Đăng Nguyên


Giám đốc điều hành Tesla nói rằng các sản phẩm của Apple từng "thổi bay tâm trí mọi người", nhưng điều đó ngày càng mờ nhạt.

"Không còn nhiều sản phẩm có thể khiến người mua hạnh phúc hơn. Apple đã làm được điều đó trong một thời gian dài, khi tạo ra những chiếc điện thoại tuyệt vời", Elon Musk chia sẻ trong cuộc phỏng vấn mới đây với Recode. Ông nói điều này sau khi chia sẻ rằng Tesla đặt mục tiêu chế tạo một chiếc xe khiến mọi người thực sự hạnh phúc.

"Tôi vẫn sử dụng iPhone và mọi thứ khác. Nhưng bạn biết không, Apple từng đưa ra những sản phẩm thực sự có thể thổi bay tâm trí mọi người. Giờ họ vẫn tạo ra các sản phẩm tốt, nhưng ngày càng ít sản phẩm ấn tượng như trước đây", ông nói tiếp.

Musk cho rằng iPhone của Apple có thể không còn thu hút được sự chú ý của nhiều người tiêu dùng, ít nhất là so với danh sách 450.000 người đang chờ để được mua mẫu xe Tesla Model 3 của mình.



Năm 2015, Musk từng chế nhạo Apple khi gọi công ty này là "nghĩa địa của Tesla", khi nhiều nhân viên của Tesla bị lôi kéo sang làm việc cho hãng sản xuất iPhone. Tuy nhiên trên thực tế, việc nhân sự di chuyển qua lại giữa các công ty tại thung lũng Silicon là chuyện khá bình thường. Hồi tháng 8, Doug Field, một cựu giám đốc điều hành kỹ thuật của Tesla, phụ trách giám sát việc sản xuất mẫu xe Tesla Model 3 đã quay trở lại Apple để phụ trách dự án xe tự lái. Trước đó vào năm 2013, người đàn ông này đã nghỉ việc từ bộ phận Mac của Apple để đi tới Tesla.

Năm nay, khi iPhone Xs và Xs Max được bán ra, dòng người xếp hàng trước các Apple Store không dài như những năm trước. Khi chiếc iPhone Xr, phiên bản rẻ tiền hơn được phát hành một tháng sau đó, gần như không có người xếp hàng để tranh mua.

Tuy nhiên, việc người dùng không còn "chạy đến cửa hàng" không đồng nghĩa với sức hút của những chiếc iPhone sụt giảm. Một cuộc khảo sát được 451 Research công bố hôm 1/11 mới đây về sự hài lòng của khách hàng với iPhone cho thấy 98% người dùng tỏ ra hài lòng với các phiên bản iPhone mới ra mắt.

Bảo Nam

Xiaomi 'đá đểu' OnePlus trong ngày ra mắt 6T

Đăng Nguyên


Công ty Trung Quốc tặng máy tính cầm tay cho người dùng xếp hàng mua OnePlus 6T tại Ấn Độ để nhắc khéo sự chênh lệch giá với Pocophone.

Theo Mashable, trong thời gian ra mắt OnePlus 6T tại New Delhi, Ấn Độ, Xiaomi đã phát cho người hâm mộ đang xếp hàng để chờ mua điện thoại một chiếu máy tính cầm tay. Đi kèm với đó là khẩu hiệu "Do The MA+H" (Hãy làm toán).



Điều này nhắc khéo người dùng nên bấm máy tính lại để so sánh giá giữa chiếc Pocophone F1 với OnePlus 6T. Cả hai điện thoại đều có thông số kỹ thuật tương tự nhưng với mức giá bán khác nhau đáng kể. Tại Ấn Độ, Pocophone được bán lẻ với giá 20.999 rupies (286,97 USD) trong khi 6T có giá là 37.999 rupies (519,29 USD).

Xiaomi thậm chí còn tung ra video quảng cáo trên Twitter để người dùng hình dung rõ hơn về sự chênh lệch giá cả và thông số kỹ thuật của hai thiết bị. Nhiều quảng cáo về "Do the MA+H" cũng xuất hiện trên đường phố.


Video so sánh Pocophone F1 và OnePlus 6T của Xiaomi.

Trào lưu "đá đểu" nhau trong ngày ra mắt sản phẩm mới khá phổ biến trong giới công nghệ. Ban đầu, đây là sân chơi giữa các công ty lớn như Apple và Samsung. Nhưng vài năm gần đây, gần như mọi công ty đều cố gắng sử dụng để đả kích đối thủ của mình. Xét về yếu tố kinh doanh, "đá đểu" cũng được xem là một chiến thuật tiếp thị với chi phí rẻ nhưng lại có độ hiệu quả cao, dễ được lan truyền trong cộng đồng.

Mới đây Huawei cũng tặng pin sạc dự phòng miễn phí cho người hâm mộ Apple đang xếp hàng chờ mua iPhone mới ở Singapore, nhằm ám chỉ thời lượng pin thấp của cặp đôi iPhone Xs, Xs Max.

Bảo Nam