Camera 360 độ quay video 8K của Facebook

Thursday, 14 April 2016 phạm anh

Surround 360 là mẫu camera quay 360 độ đầu tiên do Facebook thiết kế, vừa được hãng giới thiệu tại Hội nghị dành cho những nhà phát triển (F8). Chiếc camera này có thiết kế như một chiếc đĩa bay, sử dụng 17 camera kết hợp (14 camera xung quanh, 1 camera hướng lên và 2 camera hướng xuống).
 Camera 360 độ quay video 8K của Facebook - 1
Surround 360 cho phép người dùng ghi lại những thước phim ở dạng hình cầu. Ngoài ra, thiết bị này còn hỗ trợ quay video 3D, xuất phim chuẩn 4K, 6K, thậm chí lên đến 8K. Các thước phim quay từ Surround 360 có thể xem bằng Gear VR, Oculus và trên mạng xã hội Facebook.
Theo Facebook, hình ảnh thu được sẽ được xử lý bằng một phần mềm chuyên dụng do hãng phát triển dành cho nền web. Phần mềm xử lý này có tính tương thích cao với nhiều thiết bị khác nhau, không yêu cầu phải cài đặt.
Facebook chưa công bố thời gian sản phẩm có mặt trên thị trường cũng như giá bán.

Facebook giới thiệu công cụ đăng nhập không cần tài khoản

phạm anh

Tại hội nghị F8 dành cho các nhà phát triển vừa mới diễn ra tại San Francisco (Mỹ),Facebook đã có những hé hộ về những tính năng mới và kế hoạch cập nhật sắp tới của mình, đặc biệt liên quan tới truyền hình trực tiếp và tương tác giữa máy với người dùng.​
 Công cụ đăng nhập Facebook - 1
Kế hoạch phát triển của Facebook trong 10 năm qua.
Đầu tiên, Facebook đã giới thiệu công cụ giúp các lập trình viên có thể xây dựng bots choứng dụng Facebook Messenger, từ đó ứng dụng có thể tương tác với hơn 900 triệu người dùng Messenger trên toàn thế giới.
Tiếp theo, Facebook hé lộ một công cụ đăng nhập mới có tên Account Kit. Với công cụ này, các lập trình viên có thể cho phép người dùng đăng nhập vào tải khoản Facebook của mình bằng số điện thoại hoặc địa chỉ mail mà không cần tên đăng nhập hay mật khẩu.
 tai khoan Facebook - 2
Công cụ Account Kit.
Video là cũng một trong những điểm được Facebook chú tâm tới, với các hàm lập trình API mới, lập trình viên có thể tích hợp thêm tính năng phát video trực tiếp (Live Stream) vào ứng dụng của mình.
Trang Tin tuc 24h tổng hợp những bài viết về Tin tức Công nghệ thông tin (Virusphần mềm, phần cứng, game...) MỚI NHẤT

Samsung đã trở lại, bước tiếp theo là hạ thủ "Xiaomi và những người bạn Trung Quốc"

Tuesday, 12 April 2016 phạm anh

Samsung mới đây vừa thông báo dự toán lợi nhuận quý I năm 2016 với ước tính 5.7 tỷ USD doanh thu tương đương với mức tăng trưởng 10% so với cùng kỳ năm trước. Samsung cũng dự đoán tổng doanh số bán ra sẽ mang về cho hãng 42,3 tỷ USD, tăng 3.9% so với doanh thu 40,7 tỷ USD quý I năm 2015.
Mặc dù chỉ mới bán ra hồi nửa đầu tháng 3 nhưng Galaxy S7 và S7 Edge đóng góp rất lớn vào doanh thu cũng như lợi nhuận của Samsung. Tuy nhiên, ngay cả khi với đóng góp đáng kể từ dòng máy mới, lợi nhuận có vẻ sẽ chỉ nhỉnh hơn một chút so với thời điểm này năm ngoái và giảm khoảng 22% so với quý đầu năm 2014.
Samsung đã có hai năm đầy sóng gió với các đối thủ tiến quá nhanh như Xiaomi và Huawei. Chính vì vậy, gã khổng lồ Hàn Quốc đã có chiến lược trở lại trong năm nay: hạ giá thành sản phẩm tại các thị trường mới nổi Châu Á để đè ngược lại 2 đối thủ này.
Samsung tại hội chợ công nghệ CES 2016
Samsung tại hội chợ công nghệ CES 2016

Hãy lấy Siddharth Sharma, một người đàn ông 35 tuổi sống tại New Delhi, Ấn Độ. Anh không hề có định mua một chiếc smartphone Samsung vì các startup công nghệ đang lên tại Ấn như Micromax đã tung ra những sản phẩm mang tính năng tương tự chỉ với giá bằng khoảng 2/3.
Thê nhưng đầu năm nay anh lại bắt gặp chiếc Galaxy J2 khá vừa túi tiền. Dòng máy này được ra mắt tại Ấn Độ từ tháng 9 năm ngoái, với các điểm mạnh là thời lượng pin cao, tốc độ truyền tải dữ liệu nhanh và màn hình hiển thị khá đẹp, giá khoảng 130 USD. Trước đó, các sản phẩm phân khúc này của Samsung đều được bán ra với giá gấp đôi.
Theo anh thì “Chất lượng ổn hơn rất nhiều so với các thương hiệu giá rẻ tôi từng dùng”.
Ván cược này được cho là một phần trong nỗ lực bành trướng thị phần phân khúc smartphone giá rẻ từ Samsung. Việ Xiaomi đã tung ra sản phẩm flagship sử dụng cùng một bộ vi xử lý Samsung đã dùng với mức giá chỉ 250 USD tháng 2 vừa rồi hay Apple mới đây cũng tung ra phiên bản iPhone cấu hình khủng ở mức giá 399 USD đã cho thấy cuộc chiến giá giữa các smartphone sẽ còn gay cấn hơn trong năm nay.
Sản phẩm flagship của Samsung năm nay có giá 600 USD nhưng trong năm vừa qua, hãng này đã âm thầm đưa thêm các tính năng cao cấp cho các dòng máy tầm trung giá chỉ 100-300 USD của mình.
Dòng Galaxy J với thiết kế tương tự dòng Galaxy cao cấp đang được phủ sóng rộng rãi tại Ấn Độ và Indonesia. Giá chỉ bằng nửa dòng S, những chiếc Galaxy J cũng cho người dùng đầy đủ các tính năng trong đó có chế độ tiết kiệm dung lượng dữ liệu sử dụng cực kỳ thích hợp với các thị trường mới nổi, nơi ngân sách cho 3G của người dân còn eo hẹp.
Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng cắt giảm giá thành sẽ khiến lợi nhuận của Samsung giảm đáng kể và không thể là một chiến lược lâu dài cho mảng kinh doanh smartphone đang chao đảo của hãng. So với khoảng 2 năm trước, lợi nhuận mảng này đã tụt tới 60% (1,85 tỷ USD) trong quý IV năm 2015.
Cụ thể là ngay cả khi Samsung thành công với chiến lược hạ giá thành tại các thị trường mới nổi, hãng này cũng sẽ chịu tổn thất do lợi nhuận biên giảm xuống (dự đoán chỉ còn khoảng dưới 10%), dù cho các lãnh đạo cấp cao của hãng vẫn luôn cam kết sẽ đưa tỷ lệ lợi nhuận biên này trở lại mức 2 con số. So sánh với mức lợi nhuận biên ước tính của Apple (khoảng 40%) thì con số này quả là khá đắng cho Samsung.
Cắt giảm giá thành đi liền với lợi nhuận lao đao (Biểu đồ trái: giá bán sản phẩm trung bình; Biểu đồ phải: Lợi nhuận biên)
Cắt giảm giá thành đi liền với lợi nhuận lao đao (Biểu đồ trái: giá bán sản phẩm trung bình; Biểu đồ phải: Lợi nhuận biên)

Theo số liệu công ty nghiên cứu thị trường Gartner, năm vừa rồi, thị phần toàn cầu của Samsung cũng giảm từ 31% xuống còn 22,5%, lợi nhuận biên cũng giảm từ 16,1% xuống còn 8,9% cùng kỳ.
Các lãnh đạo Samsung cho biết sẽ đưa tỷ suất lợi nhuận lên trên 10% bằng cách cắt giảm chi phí sản xuất hay số dòng sản phẩm. Tuy nhiên, theo lời D.J. Koh, giám đốc mảng di động của Samsung thì công cuộc cắt giảm chi phí sản xuất hay linh kiện này sẽ tốn khá nhiều thời gian.
Theo một nhà phân tích từ công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint Technology, giá thành sản phẩm của Samsung vẫn cao hơn sản phẩm cùng phân khúc từ các đối thủ bản địa khoảng 25%, nhưng đây đã là cố gắng lớn của hãng vì trước đó, con số này là 40%. Samsung cũng từ chối bình luận về chiến lược giá của mình.
Tại Ấn Độ, chiến lược giảm giá này đã giúp Samsung chiếm lại được một mảng thị phần (tăng từ 22% lên 26% trong quý cuối năm 2015) và đánh bại đối thủ bản địa Micromax. Giám đốc điều hành Micromax thậm chí còn xin từ chức khi thị phần công ty giảm từ 22% xuống còn 13% chỉ trong 3 tháng cuối năm 2015.
Tại Indonesia, Samsung đã lấy lại vị trí số 1 trong quý III sau khi bị hãng điện thoại giá rẻ nội địa Evercoss Indonesia chèn ép trong quý II năm ngoái.
Theo một nhà phân tích, lần đầu tiên sau suốt 9 tháng đầu năm 2015, giá bán buôn của Samsung đã tụt xuống mức 145 USD, tương đương với 1/4 mức giá cùng thời điểm một năm trước đó.
Tại Trung Quốc, Samsung tung seri tầm trung Galaxy A với camera trước được cải thiện trong nỗ lực lấy lại ngôi vương sau khi tụt xuống hạng 6 trên bảng tổng kết thị phần. Theo giám đốc mảng smartphone của Samsung, tình hình ảm đạm đã qua và khoảng thời gian tới, Samsung chắc chắn sẽ có cú lội ngược dòng.
Chủ tịch Xiaomi Bin Lin thì cho rằng đây thực sự không phải một chiến lược bền vững và tương lai cạnh tranh giá chỉ bằng việc cắt giảm lợi nhuận sẽ trở thành cái vòng luẩn quẩn của Samsung.
Theo Patrick Moorhead, chuyên viên phân tích chiến lược của Moor Insights & Strategy, một nguy cơ khác Samsung phải đối mặt chính là việc cắt giảm giá thành sẽ phá hỏng thương hiệu đẳng cấp hãng đã cố công xây dựng nhiều năm nay. Ông cho rằng “Nếu họ cứ tiếp tục hạ giá thương hiệu Samsung, họ sẽ phải bán ra ở tầm giá dưới Apple và còn tiếp tục chịu trận nhiều hơn nữa trong tương lai”.
Còn quá sớm để nói trước liệu chiến lược dùng giá rẻ và đưa các tính năng cao cấp vào sản phẩm bình dân để khai phá các thị trường Châu Á mới nổi có thành công hay không, nhưng chắc chắn đây không thể là một chiến dài hạn trong thời kỳ cạnh tranh giá và cấu hình đã và đang trở thành đại dương đỏ khốc liệt cho bất cứ hãng công nghệ nào.

Nếu đây thực sự là iPhone 7, đó sẽ là chiếc điện thoại trong mơ của tất cả mọi người

phạm anh

Màn hình tràn cạnh
Toàn bộ diện tích mặt trước của iPhone 7 sẽ là màn hình. Tuy vậy, để đảm bảo không phân mảnh quá cực đoan so với các thế hệ iPhone trước, màn hình chính vẫn sẽ có tỉ lệ 16:9 như trước. Dải màn hình mới phía trên sẽ đóng vai trò hiển thị thông báo hoặc điều khiển trình chơi nhạc (tương tự như LG G10), còn màn hình dưới sẽ tích hợp cảm biến vân tay.

Công nghệ màn hình của iPhone 7 cũng sẽ là OLED thay vì công nghệ LCD đã quá tụt hậu.
Kích cỡ màn hình 5 inch, 5.5 inch và 5.7 inch
Trong khi iPhone 7 Plus có thể sẽ giữ nguyên kích cỡ thì iPhone 7 có thể sẽ được nâng cấp từ 4.7 inch lên 5 inch, tương tự như lựa chọn của nhiều nhà sản xuất khác.
Đáng chú ý hơn, Apple có thể sẽ ra mắt "iPhone 7 Pro" với trọng tâm là người dùng làm việc. iPhone 7 Pro sẽ được nâng kích cỡ lên 5.7 inch, được trang bị công nghệ tích hợp bút Pencil giống như iPad Pro.

Chất liệu Liquidmetal và sapphire
Apple đã đầu tư vào Liquidmetal và sapphire rất lâu nhưng vẫn chưa thể đưa 2 công nghệ này vào sản xuất do giá thành quá đắt. Năm 2016 có thể đánh dấu thời điểm trưởng thành của Liquidmetal và sapphire khi giá thành của chúng đủ thấp để có mặt trên iPhone.
Mở rộng qua Lightning và vỏ ốp đặc biệt
Không có thiết kế module như G5 nhưng cổng Lightning (hoặc có thể là một loại cổng mới) vẫn cho phép iPhone 7 có thể mở rộng chức năng. Một vỏ ốp đặc biệt, có 2 gờ trên 2 cạnh thân máy sẽ là cầu nối giữa iPhone 7 và các module DAC hay tay cầm camera như G5. Vỏ ốp "iCase" này cũng sẽ cho phép iPhone 7 tích hợp cả với các module camera đầy đủ, tương tự như Sony QX10.
Trên mẫu iPhone 7 Pro, iCase sẽ mang tới khả năng tích hợp bàn phím vật lý kèm touchpad, giống như trên BlackBerry Passport.
Bỏ cổng tai nghe 3.5
Loại bỏ cổng tai nghe 3.5 sẽ giúp nhấn mạnh vào chất lượng âm thanh (khi sử dụng tai nghe có tích hợp DAC chất lượng cao, kết nối qua Lightning) hoặc mức độ tiện lợi (khi sử dụng tai nghe không dây).
Theo dự kiến, Apple sẽ trang bị cho iPhone 7 một chiếc EarPods không dây.

Loa
Do màn hình tràn cạnh thực chất được cấu thành từ 3 dải màn hình riêng biệt nên iPhone 7 sẽ có bộ loa kép phía trước, mang âm thanh loa stereo ấn tượng lần đầu đặt chân lên smartphone Táo.
Sạc không dây
Sạc không dây sẽ là minh chứng cho thấy Apple chậm chân nhưng không ra mắt các công nghệ vô nghĩa. Khác với công nghệ sạc không dây phổ biến hiện tại vẫn đòi hỏi đặt smartphone gần pad sạc, sạc không dây WattUp trên iPhone 7 sẽ có phạm vi sử dụng tối đa 6 mét, dễ dàng bao phủ khu vực làm việc của bạn.

Cấu hình
Vi xử lý A10 có thể sẽ được trang bị tới 4 nhân xử lý, phát huy tối đa thế mạnh hiệu năng đơn nhân và đồ họa của Apple. Thay đổi về xung nhịp hay bộ nhớ đệm của A10 có thể sẽ vào mức 40% như mọi năm, và năm nay dòng SoC này sẽ được trang bị thêm một số tính năng như xử lý hình ảnh 3D, tối ưu khả năng phát nội dung 4K hay VR.
Sau khi nâng cấp lên mức 2GB RAM cho iPhone 6s vào năm ngoái, Apple sẽ khiến các fan nức lòng khi tiết tục nâng cấp iPhone 7 lên 3GB RAM.
Lựa chọn bộ nhớ tối thiểu 32GB và tối đa 256GB, sử dụng chip nhớ siêu tốc Samsung mới ra mắt. Apple sẽ không tích hợp microSD vào iPhone 7, nhưng iCase có thể mang tới khả năng đó.
Camera
Theo như các tin đồn, iPhone 7 sẽ có camera kép. Công nghệ LinX mới được Apple thâu tóm sẽ giúp tạo ra những bức ảnh có chất lượng vượt trội nhờ 2 camera có độ phân giải ngang bằng nhau. Dự kiến, Apple sẽ trở lại độ phân giải 8MP quen thuộc, nhưng ảnh chụp LinX sẽ có chất lượng vượt trội hơn ảnh 12MP hay 16MP từ các đối thủ Android.

Camera kép cũng sẽ mở ra khả năng quay video VR dễ dàng, tiện lợi. Apple hoàn toàn có thể sẽ cho phép người dùng gửi các đoạn video 360 độ qua iMessage hoặc thực hiện cuộc gọi FaceTime có yếu tố 3D.
Năm nay cũng có thể là năm Apple trang bị tính năng chống rung quang học (OIS) cho toàn bộ các dòng iPhone mới của mình.

Bộ đôi Galaxy S7 và Galaxy S7 Edge tiếp tục mang lại thành công cho Samsung, bất chấp sự cạnh tranh của các đối thủ Trung Quốc và Apple

phạm anh

Samsung hy vọng sẽ vượt qua các dự báo thị trường về doanh thu quý đầu năm 2016. Và điều đó sẽ phải nhờ vào doanh số ngoài mong đợi của sản phẩm Galaxy S7 và S7 Edge cùng ước tính về một bước nhảy lợi nhuận khoảng 10%.
Trong báo cáo thu nhập sơ bộ vào thứ Năm vừa qua (7/4), Samsung cho biết đang mong đợi sẽ thu về 6,6 nghìn tỉ won (tương đương 127 nghìn tỉ đồng) từ lợi nhuận hoạt động và 49 nghìn tỉ won (tương đương 946 nghìn tỉ đồng) từ doanh thu trong quý đầu tiên của năm.
Các con số tích cực đó được đưa ra là nhờ vào doanh thu cao hơn so với dự kiến của Galaxy S7 và S7 Edge, và khả năng sinh lời từ mảng kinh doanh bán dẫn của công ty bất chấp giá chip đang giảm.

Galaxy S7 và Galaxy S7 Edge dự kiến sẽ làm nên thành công của Samsung trong quý I năm 2016.
Galaxy S7 và Galaxy S7 Edge dự kiến sẽ làm nên thành công của Samsung trong quý I năm 2016.

Lợi nhuận của Samsung đã bị ảnh hưởng trong vài năm gần đây bởi sự nổi lên của một số đối thủ Trung Quốc từ tầm thấp tới tầm trung và sự cạnh tranh của đối thủ Apple phân khúc cao cấp. Bên cạnh đó công ty này đã công bố lợi nhuận ròng thấp nhất của mình trong vòng 4 năm trở lại đây.
Công ty dự định sẽ tăng lợi nhuận lên 10,4% từ 5,98 nghìn tỉ won (tương đương 115 nghìn tỉ đồng) và doanh thu lên 4% từ 47,12 nghìn tỉ won (tương đương 910 nghìn tỉ đồng).
Lợi nhuận hoạt động dự kiến sẽ tăng khoảng 7,5% từ 6,1 nghìn tỉ won (tương đương 117 nghìn tỉ đồng) trong Quý IV năm 2015. Ngược lại, với doanh thu, Samsung dự kiến giảm 8,1%, từ 53,3 nghìn tỉ won (tương đương 1030 nghìn tỉ đồng).
Trong ngành công nghiệp bán dẫn, mặc dù giá DRAM và chip flash NAND đang giảm do thừa cung và bị bão hoà nhưng Samsung vẫn giữ được biên lợi nhuận của mình nhờ khéo léo tăng khả năng sinh lời của các dòng sản phẩm.

Bên cạnh smartphone, mảng kinh doanh bán dẫn cũng đem lại lợi nhuận lớn cho Samsung.
Bên cạnh smartphone, mảng kinh doanh bán dẫn cũng đem lại lợi nhuận lớn cho Samsung.

"Số DRAM do Samsung bán ra có thể thấp hơn so với những dự báo trước đó, nhưng lãi suất phải đến từ việc tăng khả năng sinh lời trên đầu sản phẩm chứ không phải từ việc tăng số lượng hàng bán ra.", nhà phân tích Kim Kyung-min của Daishin Securities cho biết.

Để bảo vệ con, người mẹ này đã hủy hoại chiếc iPhone theo cách không ai tưởng tượng nổi

phạm anh

Tịch thu các thiết bị điện tử của bọn trẻ vẫn là cách mà các bậc phụ huynh thường làm mỗi khi chúng bị mắc lỗi nhưng cách mà bà mẹ trong đoạn video được đăng tải bởi Dailymail còn "bá đạo" hơn, đó là dùng súng trường để "tiêu diệt" chiếc iPhone của con mình.

Đoạn video được quay lại bởi một người đàn ông nào đó (có thể là ba của lũ trẻ). Người mẹ muốn dành cho các con mình một bài học. Trước khi bắn, cô gọi sự tác động của các phương tiện truyền thông xã hội giống như quỷ Satan. Cô hét to: "Tôi xin tố cáo những tác động mà truyền thông xã hội mang đến cho các con của tôi. Đó chính là nguồn gốc cho sự bất tuân và thái độ thiếu tôn trọng người khác của bọn trẻ".

Sau đó, Annie Oakley (tên người phụ nữ) hướng khẩu súng về chiếc iPhone 5c đang được đặt trên một gốc cây và bóp cò. Chiếc smartphone nổ tan tành trước sự tiếc nuối của những đứa con đang đứng quan sát. Thật dễ hiểu vì chiếc điện thoại là cách duy nhất chúng có thể dùng để giao tiếp với thế giới văn minh. Và bây giờ mẹ chúng đã làm hỏng nó.

Người mẹ trong đoạn video tiếp tục nói: "Tôi không chấp nhận thái độ bất tuân. Tôi lấy lại vai trò làm mẹ của mình", sau đó cô bắn vào chiếc iPhone một lần nữa.
Sau đó, cô yêu cầu người đàn ông thu lượm những mảnh vỡ của chiếc điện thoại và đặt lại trên gốc cây. Annie Oakley nói: "Cuộc sống của con tôi quan trọng hơn bất kỳ thiết bị điện tử nào trên thế giới này".
Sau đó, cô cần lấy một chiếc búa tạ trong khi âm thanh của đoạn video loáng thoáng tiếng của một trong số những đứa con: "Tốt cho mẹ. Không phải cho…". Nhưng người mẹ đã nhanh chóng tiếp lời: "Tôi không muốn con cái mình bị ảnh hưởng một cách tiêu cực. Tôi không muốn chúng liên hệ với những người mà chúng không biết, tham gia vào những bộ phim truyền hình mà chúng không cần phải tham gia vào và gặp rắc rối ở trường do những chiếc điện thoại của mình". Nói rồi cô vung chiếc búa tạ đập những mảnh vụn còn lại của chiếc điện thoại.
Cô nói: "Tôi làm" và bỏ đi không cần quan tâm đến những tổn thương tâm lý mà các con mình có thể mắc phải.

HTC 10 sẽ không phải là vị cứu tinh của HTC

phạm anh

HTC 10 có lẽ sẽ là chiếc smartphone quan trọng nhất của năm 2016, bởi một sự thật đau lòng rằng nếu chiếc điện thoại này không đạt đủ doanh số thì HTC cũng sẽ chết. Sau khi One M9 gây thất vọng vì không có nhiều điểm khác biệt so với One M8 cũng như vì dính đến vấn đề tản nhiệt trầm trọng của Snapdragon 810, HTC đã liên tiếp chịu thua lỗ và chứng kiến các nhân sự cao cấp lần lượt rời bỏ công ty. Đã có lúc, trị giá của toàn bộ mảng kinh doanh, sản xuất cũng như thương hiệu HTC còn không… đáng giá một xu, do giá trị thị trường của công ty chìm xuống dưới mức dự trữ tiền mặt.
Sức ép với HTC 10 là không hề nhỏ. Thành công hay thất bại của HTC 10 sẽ quyết định tới sự sống và cái chết của một trong những nhà sản xuất smartphone lâu đời nhất, được yêu quý nhất.
Nhưng có lẽ mẫu smartphone đầu bảng này sẽ không cứu được HTC.
Một bức ảnh rò rỉ của HTC 10.
Một bức ảnh rò rỉ của HTC 10.

Không có gì ấn tượng
Toàn bộ các chi tiết cấu hình của HTC 10 bao gồm: màn hình 5 inch (hoặc 5.1 inch, tùy nguồn tin), độ phân giải QHD, vi xử lý Snapdragon 820, GPU Adreno 530, 4GB RAM và camera UltraPixel 12MP. Đây sẽ là lần đầu tiên các fan của HTC được tận hưởng một trải nghiệm tốc độ tới vậy, và bất kể một fan HTC nào bỏ tiền ra mua mẫu đầu bảng sắp ra mắt cũng sẽ được tự hào khoe khoang với bạn bè mình về cấu hình "siêu khủng" không thua kém gì Samsung hay LG.
Nhưng vấn đề là ở chỗ cuộc đua đầu bảng đã khiến cho smartphone trở nên nhàm chán trong quá nhiều năm rồi. Năm nay cũng vậy: Snapdragon 820 không chỉ có mặt trên Galaxy S7, LG G5, Xperia X Performance mà còn cả trên chiếc Mi 5 có giá bằng một nửa các dòng đầu bảng tên tuổi.
Cấu hình không có gì nổi trội, còn thiết kế của HTC 10 thì sao? Nếu như các bức ảnh rò rỉ là chính xác (và 99% là chúng chính xác) thì chúng ta sẽ được chứng kiến một phiên bản kết hợp giữa dòng One M của 3 năm qua với chiếc One A9 vừa ra mắt cộng thêm vài đường vát xung quanh mặt lưng. Nói cách khác là HTC 10 không có gì thực sự mới mẻ, đủ để người tiêu dùng cảm thấy ngỡ ngàng như khi chiếc HTC One đầu tiên ra mắt cách đây 3 năm.Thậm chí, ai cũng có thể nhận thấy HTC 10 sẽ chịu ảnh hưởng của One A9, một chiếc smartphone rõ ràng đã copy thiết kế của iPhone 6 (công ty Đài Loan sau đó còn vin vào… 2 dải nhựa để cãi lại).
Ngoại trừ biến tấu nhỏ là các đường vát thì chiếc HTC 10 không có gì đáng chú ý về mặt thiết kế cả.
Ngoại trừ biến tấu nhỏ là các đường vát thì chiếc HTC 10 không có gì đáng chú ý về mặt thiết kế cả.

Ra mắt quá muộn và quá chìm
Nhưng ngay cả khi có hay không có những tranh cãi thì sự thật là HTC sẽ không mang tới một chiếc smartphone có điểm nào có thể khiến người ta bàn tán xôn xao cả. Ngay đến cả yếu tố có lẽ sẽ gây tò mò nhất trên HTC 10 là camera UltraPixel 12MP cũng chẳng có gì đáng tò mò. Ai cũng biết rằng HTC sẽ mang công nghệ pixel cỡ lớn trở lại mặt sau, đồng thời giải quyết bài toán chi tiết đã từng gây thất vọng trên One M7 và M8. So với camera kép của LG G5 hay mới đây là Huawei P9, UltraPixel là một công nghệ quá nhàm chán.
Điểm yếu về sáng tạo sẽ khiến HTC trả giá đắt, bởi cuộc đua smartphone của năm 2015 là cuộc đua của tinh thần đột phá. LG tiên phong cho thiết kế module mới trong khi Samsung lựa chọn chiến lược đưa VR phổ thông đến với người dùng smartphone đầu bảng. Ngay đến cả một chiếc Windows Phone như Elite x3 của HP cũng còn thu hút được sự chú ý nhiều hơn cả chiếc Xperia X Performance của Sony. Không phải vô cớ mà ông lớn Nhật Bản lại mờ nhạt trong cuộc đua smartphone năm nay tới vậy: xét cả về thiết kế lẫn tính năng, thứ duy nhất mới mẻ trên X Performance là… tên gọi.
Bây giờ đã là năm 2016, và người tiêu dùng cao cấp đã không còn phát cuồng vì cấu hình nữa.
Bây giờ đã là năm 2016, và người tiêu dùng cao cấp đã không còn "phát cuồng" vì cấu hình nữa.

Đến tận bây giờ, vẫn chưa ai có thể nhìn ra lý do để HTC 10 không rơi vào tình cảnh tương tự như Xperia X Performance. Những thông tin dạng như "điểm AnTuTu cao kỷ lục" hay "camera chụp thiếu sáng siêu tốt" không còn đủ để hấp dẫn người dùng nâng cấp nữa.
Cuối cùng, mẫu HTC đầu bảng mới có lẽ sẽ bị "kết liễu" bởi thời điểm ra mắt quá muộn: 12/4. Kể cả trong trường hợp HTC kịp phát hành chiếc smartphone này trong vòng 2 tuần sau khi ra mắt thì Galaxy S7 và LG G5 đều đã dẫn trước được vài tuần lễ, đặc biệt là Galaxy S7 nay đã đạt doanh số tới 10 triệu máy. Đối tượng người dùng của HTC (người dùng smartphone Android đầu bảng) đã bị thu nhỏ đáng kể, và đến tháng 2 năm sau, khi Samsung ra mắt Galaxy S8, HTC 10 sẽ lại trở thành sản phẩm "thế hệ trước".
HTC sẽ dần từ bỏ lĩnh vực smartphone?
Trong khi HTC 10 rất có thể sẽ là một quả… bom xịt, tương lai của HTC có lẽ vẫn chưa khép lại nhờ một thành công bất ngờ diễn ra vào đầu năm nay: chiếc kính thực tại ảo Vive. Chỉ trong vòng 10 phút bán trực tuyến, HTC Vive đã "cháy hàng" khi nhận được tới 15.000 đơn hàng.

Vive sẽ mở đường cho HTC sang một lĩnh vực khác màu mỡ hơn.
Vive sẽ mở đường cho HTC sang một lĩnh vực khác màu mỡ hơn.

Thành công này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với HTC nói riêng và toàn bộ mảng VR nói chung, bởi Vive có giá lên tới 800 USD, cao hơn hẳn 200 USD so với dòng sản phẩm VR từng được coi là "đầu bảng" trước đây, chiếc Oculus Rift của Facebook.
Phần lớn các bài đánh giá dành cho Vive đều nhận định rất tốt về chiếc kính này. Cnet khẳng định "Vive là trải nghiệm VR tuyệt vời nhất mà bạn có thể sở hữu vào lúc này" còn The Verge chấm điểm 8/10 với nhận định "Một vài ý tưởng tuyệt vời nhất trong lĩnh vực VR, dù có thể không phải là cách thực thi tốt nhất".
Rõ ràng, với một sản phẩm tưởng như chỉ đóng vai trò phụ trợ Vive, con số 15.000 đơn hàng cùng các đánh giá tích cực từ các trang tin lớn là quá đủ để gọi tên thành công. Khi nhìn sâu hơn, bạn sẽ thấy Vive sẽ sớm đóng vai trò quan trọng hơn nữa trong tương lai của HTC nói riêng và ngành điện toán, giải trí nói chung: đây là minh chứng cho thấy các thiết bị VR đắt tiền vẫn có thể thu hút được đông đảo người dùng đang thèm khát những trải nghiệm mới. Với Vive, HTC đã bước chân vào một thị trường gần như chưa có đối thủ thực sự khi Oculus vẫn chưa hợp tác với Valve (người làm chủ nền tảng Steam và cũng là đối tác của HTC) còn PlayStation VR thì vẫn bị đánh giá là… quá kém cỏi.

Nhưng thành công của Vive cũng đồng nghĩa rằng vai trò của HTC 10 không còn là "vị cứu tinh" của HTC nữa. Tất cả những gì chiếc smartphone này cần làm chỉ là giữ cho HTC đủ "thoi thóp" cho đến khi cuộc chơi VR bùng nổ. Lúc đó, công ty Đài Loan cũng chẳng còn lý do gì để ở lại với một thị trường quá khắc nghiệt đã bóp chết quá nhiều ông lớn như thị trường smartphone.