Bí quyết dùng Facebook cực kỳ hiệu quả do chính nhân viên Facebook tiết lộ

Tuesday, 20 December 2016 Tân Nguyễn

Làm việc tại công ty mạng xã hội lớn nhất thế giới nên chắc chắn nhân viên Facebook biết những mẹo sử dụng Facebook hiệu quả nhất.

Có thể bạn vẫn chưa biết tất cả các tính năng, mẹo bí mật của Facebook cho dù bạn sử dụng nó hàng ngày. Khi được hỏi, một nhân viên của Facebook đã tiết lộ với Fast Company một số mẹo để sử dụng Facebook tốt hơn mà hầu hết mọi người không biết. Dưới đây là một vào mẹo tốt nhất trong số chúng.

Cảnh báo: Những mẹo này có thể khiến bạn nghiện Facebook nhiều hơn nữa.

#1. Lưu bài viết để đọc sau

Janelle Burdette - nhân viên truyền thông tại Facebook - sử dụng tính năng lưu bài để đánh dấu bất cứ thứ gì mà cô ấy muốn xem. Khi không có nhiều thời gian, cô lướt Facebook và lưu những bài viết về làm đẹp, video về những chú cún xinh hoặc những thông tin về phim ảnh mà cô cảm thấy muốn xem để khi rảnh rỗi sẽ đọc, xem. Các bài viết mà bạn lưu sẽ được đặt trong mục "Đã lưu" trên Facebook.


#2. Xem tên chính xác của đồng nghiệp

Đây là một ứng dụng cực kỳ thú vị của Facebook. Burdette chia sẻ rằng nếu quên tên ai đó trong một cuộc họp với các đồng nghiệp, cô sẽ truy cập vào Facebook để xem lại tên của người đó. Nhờ vậy, cô luôn gọi đúng tên các đồng nghiệp, một điều rất quan trọng trong giao tiếp.

#3. Tìm kiếm bài viết cũ

Một trong những tính năng ít được biết tới của Facebook, theo Burdette, đó là dễ dàng tìm kiếm bài viết, thậm chí ngay cả khi bạn không nhớ ai đã đăng nó. Trong ô tìm kiếm, bạn chỉ cần gõ tên của người mà bạn nghĩ rằng đã đăng bài viết cùng với từ khóa bất kỳ bạn có thể nhớ trong bài viết là Facebook có thể tìm thấy cho bạn. Burdette chia sẻ rằng cô thường xuyên sử dụng tính năng này để tìm các tập tin được chia sẻ bởi các đồng nghiệp.

Đã gần hết năm 2016 rồi, hãy cùng tổng kết những sự kiện trên Facebook bằng tính năng "Nhìn lại một năm của bạn"

Tân Nguyễn

Như thường lệ, cứ dịp cuối năm Facebook lại cung cấp cho người dùng một công cụ để tổng kết lại những sự kiện đáng nhớ trong năm trên Facebook.

Hiện tại, Facebook đã bắt đầu cung cấp video tổng kết năm 2016 cho người dùng. Mạng xã hội lớn nhất thế giới đã tạo sẵn cho người dùng một video tổng kết năm với những sự kiện đáng nhớ nhất. Tuy nhiên, nếu chưa hài lòng, bạn hoàn toàn có thể chỉnh sửa lại.


Trong công cụ chỉnh sửa, Facebook cho phép bạn thay thế những bài viết có sẵn bằng những bài viết bạn thích. Ngoài ra, bạn còn có thể chọn những bạn bè sẽ xuất hiện trong video tổng kết năm của bạn.


Bên cạnh những sự kiện đáng nhớ, Facebook còn tổng kết năm vừa qua bạn đã trở thành bạn bè với bao nhiêu người trên Facebook, check in tại những địa điểm nào và bày tỏ cảm xúc bao nhiêu lần về bài viết của mọi người.



Nào, còn chờ gì nữa, hãy truy cập vào đây để cùng tổng kết năm với công cụ của Facebook đi thôi.

Số liệu đã chỉ rõ Facebook chính là "nguồn nuôi" cho hầu hết các trang tin giả mạo

Tân Nguyễn

Khảo sát hơn 20 trang tin fake và tin chính thống phổ biến trong khoảng tháng 9 đến tháng 11, công ty phân tích Jumpshot đã chỉ ra rằng các site này kiếm tới 70% lưu lượng truy cập trên PC từ Facebook.

Theo dữ liệu thu thập được từ công ty phân tích Jumpshot, phần lớn các website cung cấp tin tức giật gân sai lệch hiện nay đều tồn tại nhờ cộng đồng người dùng của Facebook.


Khảo sát hơn 20 trang tin fake và tin chính thống phổ biến trong khoảng tháng 9 đến tháng 11, Jumpshot chỉ ra rằng các site này kiếm tới 70% lưu lượng truy cập trên PC từ Facebook. Trong khi đó, các trang uy tín như New York Times lại chỉ có khoảng 30% lưu lượng đến từ mạng xã hội khổng lồ này.

Nhìn vào biểu đồ dưới đây, bạn sẽ thấy các trang càng thiếu uy tín thì lại càng bị phụ thuộc nhiều hơn vào nguồn truy cập từ Facebook.

So sánh tỷ lệ lưu lượng từ Facebook trên các trang tin giả và trang tin uy tín

Tổng kết lại, tính trung bình, các trang tin giả thu hút 50% người đọc của mình Facebook, trong khi con số này đối với các trang tin uy tín lại chỉ ở ngưỡng 20%. Điều này cũng cho thấy Facebook chính là nơi “ươm mầm” vấn nạn lan truyền thông tin sai lệch.

Thực tế cho thấy mặc dù hầu hết các trang tin hiện nay đều coi Facebook là nguồn lưu lượng lớn nhất trong số các kênh nhưng rõ ràng tỷ lệ phụ thuộc ở các kênh tin giả là cao hơn hẳn.

Tin tốt ở đây có lẽ là người dùng trẻ tuổi đang ngày càng ý thức rõ ràng hơn về vấn đề này. Số liệu của Jumpshot cho thấy những người trẻ tuổi có xu hướng ít click vào các link tin giả trên Facebook hơn 16% so với các nhóm tuổi khác.

Trong tương lai Facebook Messenger sẽ là một ứng dụng duy nhất trên chiếc smartphone của bạn?

Tân Nguyễn

Facebook Messenger sẽ là một ứng dụng duy nhất cho tất cả và cho tất cả mọi người trên thế giới.

Kể từ khi App Store ra mắt vào năm 2008, rất nhiều người có thể tự phát triển ứng dụng và bán lại cho những người dùng khác để kiếm lợi nhuận. Đó cũng là một trong những thời điểm đặc biệt mà hệ sinh thái iOS được hình thành và giúp cho iPhone trở nên thành công như ngày hôm nay.

Chỉ sau vài năm, đã có hàng triệu ứng dụng được tạo ra để đáp ứng nhiều nhu cầu khác nhau của người sử dụng. Tất nhiên chúng ta sẽ không thể nào sử dụng hết tất cả các ứng dụng đó. Nhưng có một xu hướng mới đang làm thay đổi hệ sinh thái iOS cũng như Android, đó là một ứng dụng cho tất cả.


Một ứng dụng cho tất cả

Đây không phải là một khái niệm quá mới mẻ, mà về cơ bản đó chỉ là một ứng dụng có thể tích hợp được rất nhiều tính năng và thay thế cho hầu hết các ứng dụng khác. Ví dụ như ở Nhật Bản, rất nhiều người đang sử dụng ứng dụng Line.

Đây là một ứng dụng nhắn tin giống với Messenger, tuy nhiên nó đã được tích hợp thêm nhiều tính năng khác như mạng xã hội, blog cá nhân, game, tính năng thanh toán và mua sắm trực tuyến.


Wechat cũng là một ứng dụng cho tất cả, thậm chí là được tích hợp nhiều tính năng hơn cả Line. Với Wechat, người dùng có thể thanh toán tiền điện, đặt bàn tại nhà hàng, tìm kiếm thông tin…

Tuy nhiên các ứng dụng này vẫn đang bị giới hạn về tính năng cũng như vị trí địa lý. Trong khi đó, Facebook đã tạo ra nền tảng Messenger cũng với khái niệm tương tự. Đó là một ứng dụng cho tất cả và cho tất cả mọi người trên thế giới.

Tham vọng của Facebook chính là tích hợp càng nhiều tính năng trong ứng dụng Messenger càng tốt, để chỉ cần với một ứng dụng duy nhất này bạn có thể làm tất cả mọi việc. Khi đó, chiếc smartphone của bạn có thể sẽ chỉ cần cài đặt một ứng dụng duy nhất.

Và khi người sử dụng càng ở lâu bên trong nền tảng Messenger, Facebook càng có thể kiếm được nhiều tiền từ quảng cáo. Mạng xã hội này cũng có thể thu thập được nhiều dữ liệu người dùng hơn, ví dụ như thói quen ăn uống hay mua sắm của bạn, để tiếp tục cải thiện hệ thống quảng cáo của mình trở nên hiệu quả hơn.

Facebook Messenger sẽ thay thế tất cả ứng dụng?

Facebook Messenger có thể tốn tới hơn 164 MB trong bộ nhớ của thiết bị, và nó ngày càng chiếm nhiều dung lượng hơn sau mỗi bản nâng cấp. Bởi Facebook đang tiếp tục tích hợp thêm các tính năng mới cho ứng dụng chat này, để nó không còn là một ứng dụng chat đơn thuần nữa.


Thậm chí Facebook còn khuyến khích các nhà phát triển của bên thứ 3 tạo ra những tính năng, những ứng dụng mới cho nền tảng Messenger của mình. Cũng giống như Apple phát triển ứng dụng cho App Store hay Google phát triển kho ứng dụng Play Store.

Mặc dù Messenger không phải là một hệ điều hành riêng biệt, nhưng nền tảng mới của Facebook này đang có tham vọng thay thế cả iOS lẫn Android. Tất nhiên Messenger sẽ vẫn phải chạy trên một trong các hệ điều hành này, nhưng người dùng sẽ không cần tải ứng dụng từ App Store hay Play Store nữa. Tất cả những gì người dùng cần sẽ đều có trong Messenger.

Nó giống như một loài ký sinh, nhưng lại cạnh tranh và dần giết chết vật chủ của chính mình. Mới đây, Facebook đã giới thiệu tính năng Instant Games cho phép chơi game ngay trong Messenger trên nền tảng HTML5. Điều đó càng chứng tỏ tham vọng của Facebook.

Sẽ không còn smartphone iOS hay Android?

Nếu như Facebook thực hiện được tham vọng của mình, chúng ta sẽ không còn sự phân biệt giữa smartphone iOS hay Android nữa. Lúc đó sẽ chỉ có một nền tảng duy nhất là Messenger của Facebook.


Điều đó có thể giúp tất cả mọi người kết nối với nhau, tuy nhiên viễn cảnh đó chắc chắn không phải một điều tốt. Bởi khí đó, sẽ mất đi sự cạnh tranh giữa các nền tảng và cũng mất đi bản sắc riêng của từng hệ điều hành.

Nếu như Apple và Google không kiếm được lợi nhuận từ việc bán ứng dụng trên App Store hay Play Store nữa, có thể họ sẽ tăng giá các sản phẩm phần cứng của mình. Điều đó sẽ khiến người tiêu dùng cảm thấy không thoải mái.

Một khi đã giết chết chính vật chủ của mình, liệu rằng Messenger có thể tiếp tục sống sót hay sẽ tách riêng để trở thành một hệ điều hành thực sự? Đó đều chỉ là những viễn cảnh mà chúng ta có thể tưởng tượng ra trong tương lai, còn trên thực tế để đánh bại được iOS hay Android không phải điều đơn giản.

Lắng nghe Mark Zuckerberg đánh giá những sản phẩm tự phát tuyệt vời nhất của đội kỹ sư Facebook

Tân Nguyễn

Đây là những sản phẩm trong cuộc thi Hackathon nội bộ Facebook.

Cứ khoảng 1 hoặc 2 tháng, các kĩ sư Facebook được quyền nghỉ ngơi trong vài ngày để theo đuổi những dự án của riêng họ, sau đó họ sẽ trình bày những dự án đó ở cuộc thi riêng trong nội bộ công ty, nó có tên "Hackathon".


Đây không phải là chuyện lạ lùng trong Thung Lũng Silicon, Google cũng nổi tiếng vì những cuộc thi như thế này. Đối với Facebook, những cuộc thi này thường là nơi khai sinh ra những tính năng mới, ví dụ như trình phát video đầu tiên, platform cho các nhà phát triển (developer) hay hệ thống chat của Facebook.

Sau khi các kỹ sư trình bày bản thử nghiệm của họ, nó sẽ được bầu chọn bởi những đồng nghiệp khác. Những sản phẩm hay ý tưởng có lượt bầu chọn cao nhất sẽ được trình bày cho Mark Zuckerberg và các cấp trên khác. Giám đốc sản phẩm Facebook, ông Chris Cox, cho rằng: "Đây giống như cuộc thi American Idol riêng của chúng tôi vậy".

Những cuộc thi Hackathon gần đây của Facebook đều được livestream. Không chắc rằng những ý tưởng này sẽ biến thành sản phẩm thật, nhưng từ đó chúng ta có thể biết được cái nhìn chung của Facebook hướng đến tương lai. Sau đây là các ý tưởng tuyệt nhất trong kỳ Hackathon vừa qua.

1. Bộ tay cầm điều khiển kính thực tế ảo Oculus VR có thể nóng hoặc lạnh: Một nhân viên Facebook đã đưa ra một bản thử nghiệm tay cầm Oculus có khả năng mô phỏng nhiệt độ môi trường trong thế giới ảo bằng những module làm lạnh và nóng siêu nhỏ. "Hơi âm ấm đấy", Zuckerberg cho biết khi anh "sưởi ấm" trong môi trường ảo.

2. Yêu cầu địa điểm của bạn bè trong Messenger nếu họ mất tích: Nếu không thể tìm thấy bạn bè của mình và lo lắng cho họ, người dùng Messenger có thể gửi yêu cầu được biết địa điểm của người mất tích đó. Nếu trong một khoảng thời gian không hồi âm, hệ thống sẽ tự động gửi thông tin địa điểm của người đang bị mất tích. Tuy nhiên Google đã đi trước một bước trong hôm nay.


3. Có thể bình luận bằng hình GIF trên Facebook: "Tôi nghĩ nó sẽ được sử dụng nhiều", Mark Zuckerberg nói.

4. Tin nhắn offline: Một kỹ sư Facebook đã trình bày một bản demo ứng dụng Messenger Lite không dùng mạng, hướng đến các thị trường đang nổi. Nó cho phép mọi người trò chuyện với nhau qua sóng Wi-Fi phát ra từ chính thiết bị của họ. Zuckerberg có vẻ rất thích ý tưởng này và nói "Đây là thứ chúng ta nên nghĩ ra từ trước rồi".

5. Một chút cập nhật về trợ lý ảo riêng trong nhà của Zuckerberg: Sau khi Hackathon kết thúc, Zuckerberg đã tiết lộ một chút về dự án trợ lý ảo thông minh trong nhà mình. "Nó có thể làm được nhiều thứ. Tôi sẽ trình bày bản thử nghiệm vào cuối năm nay", Zuckerberg nói.

Facebook đang thay đổi cách thức comment, hiển thị khung cửa sổ giống như chat trong Group Messenger

Tân Nguyễn

Facebook đang thử nghiệm sự thay đổi này và nó thực sự rất hữu ích.

Trên Facebook, chúng ta có thể comment (bình luận) trên một bài viết hay hình ảnh của bạn bè, sau đó cứ mỗi khi có một bình luận mới của người khác Facebook sẽ lại thông báo cho bạn biết. Trong một số trường hợp, các bình luận này sôi nổi giống như một group chat trong Messenger vậy.

Có lẽ chính vì lý do đó mà Facebook đang thử nghiệm việc biến cách thức comment thông thường thành một hình thức chat giống như group trong Messenger. Giám đốc nội dung Matt Navarra của trang tin TheNextWeb đã phát hiện ra sự thay đổi này lần đầu tiên vào tháng 10.


Comment kiểu cũ.

Anh nhận thấy sự kỳ lạ, khi Facebook thông báo có người comment trong một post mà anh mới đăng. Thông báo này lại được hiển thị dưới dạng khung cửa sổ nhỏ giống như khung chat, nội dung phía trên là những gì Matt đã đăng tải và phía dưới là các comment vừa có người viết.

Sau khi được hỏi, một phát ngôn viên của Facebook đã chia sẻ: “Chúng tôi đã lắng nghe ý kiến của nhiều người, khi họ muốn một cách dễ dàng hơn để tham gia tranh luận dưới một bài đăng trong khi họ vẫn có thể lướt News Feed. Chính vì vậy mà chúng tôi đang thử nghiệm một phương pháp mới, bạn có thể viết các comment để tranh luận giống như đang chat trong group hay có thể ẩn và tắt thông báo từ bài post đó nếu muốn”.


Comment kiểu mới trong khung chat.

Quả thực như trước đây, khi muốn tiếp tục comment vào một post nào đó bạn sẽ phải đi tới trang có post đó và tạm dừng việc lướt News Feed. Nếu không bạn sẽ phải mở thêm một cửa sổ trình duyệt mới cho việc đó.

Với sự thay đổi của Facebook, bạn có thể mở một khung cửa sổ nhỏ cùng vị trí với các khung chat Messenger. Từ đó, bạn có thể theo dõi các comment mới, đăng comment của mình hay tắt thông báo nếu như không muốn theo dõi nữa.

Hiện tại Facebook mới chỉ thực hiện thử nghiệm trên một số lượng người dùng hạn chế. Đại diện của Facebook cũng chưa cho biết bao giờ tính năng này mới được ra mắt. Nhưng hầu hết phản hồi của những người đã sử dụng tính năng mới này đều là rất thích thú.

Giữa cơn bão Pewdiepie, Facebook chính thức trả tiền cho người up video

Tân Nguyễn

Chủ nhân của các video đăng lên Facebook sẽ nhận được 55% số tiền quảng cáo từ các video của họ, 45% còn lại từ tiền quảng cáo sẽ thuộc về Facebook.

Mới đây, Facebook đã chính thức thông báo xác nhận về việc áp dụng hình thức trả tiền dành cho những người tải video của mình lên mạng xã hội này. Thật vậy, chủ nhân của các video đăng lên Facebook sẽ nhận được 55% số tiền quảng cáo từ các video của họ, 45% còn lại từ tiền quảng cáo sẽ thuộc về Facebook.


Facebook chính thức xác nhận về việc áp dụng hình thức trả tiền dành cho những người tải video.
Facebook chính thức xác nhận về việc áp dụng hình thức trả tiền dành cho những người tải video.

Điều đáng chú ý rằng tỷ lệ chia sẻ doanh thu mà Facebook áp dụng dành cho những người upload video cũng giống hệt như chính sách của Youtube. Tất nhiên, với những người hợp tác với Facebook thì các video của họ khi upload lên mạng xã hội này sẽ có gắn quảng cáo, giống như trong các video mà chúng ta vẫn hay xem trên Youtube.

Ngay sau khi thông báo, thông tin này đã nhanh chóng nhận được sự quan tâm của đông đảo người dùng Facebook trên thế giới. Cần phải biết rằng, Facebook hiện đang là mạng xã hội phổ biến nhất thế giới với 1,4 tỷ người dùng hàng tháng, trong đó mỗi ngày, số lượt xem video trên Facebook lên tới 4 tỷ.


Việc Facebook chính thức áp dụng việc trả tiền cho người upload video có thể xem là màn "tuyên chiến" giữa mạng xã hội này và Youtube. Điều đặc biệt hơn rằng thông báo này diễn ra ngay trong lúc Pewdiepie - Ông Hoàng Youtube vừa tuyên bố sẽ xóa kênh Youtube đạt tới 50 triệu lượt Subcribe vào lúc 0h sáng ngày mai 10/12 (tính theo giờ Việt Nam).

Thật vậy, việc Pewdiepie tuyên bố xóa kênh Youtube của mình đã khiến cho cộng đồng game thủ trên toàn thế giới bàn tán xôn xao trong những ngày gần đây. Theo đó, Pewdiepie đang tỏ ra rất bất mãn với Youtube khi các video của anh không còn nhận được nhiều lượt xem như trước nữa, mà nguyên nhân đến việc các video của những kênh Youtube có tuổi bị hiển thị ít đi.


Pewdiepie tuyên bố sẽ xóa kênh Youtube đạt tới 50 triệu lượt Subcribe vào lúc 0h sáng ngày mai 10/12.
Pewdiepie tuyên bố sẽ xóa kênh Youtube đạt tới 50 triệu lượt Subcribe vào lúc 0h sáng ngày mai 10/12.

Mặc dù có vẻ như Pewdiepie đã lập kênh Youtube mới và sẽ chuyển các video cũ của mình sang, nhưng với việc Facebook cũng sẽ trả tiền cho người upload video như hiện nay, thì anh chàng game thủ "lắm tài nhiều tật" này có thể sẽ có thêm nhiều lựa chọn hơn trong việc đăng tải các video chơi game hài hước của mình.

Từ trước đến nay, Youtube vốn vẫn luôn thống trị mảng video trên toàn thế giới. Tuy nhiên, việc Facebook chính thức "tuyên chiến" với Youtube như hiện nay có thể khiến cho địa vị số 1 của Website này bị lung lay đáng kể.