Chụp lấy ngay - trào lưu chơi ảnh 'cũ mà mới' của giới trẻ Việt

Wednesday, 26 June 2019 Đăng Nguyên

Máy chụp ảnh lấy ngay bất ngờ được người Việt trẻ yêu thích trở lại nhờ giá bán rẻ và kiểu dáng lạ và nhiều màu sắc.

Nửa đầu năm 2019, thị trường máy ảnh trong nước chứng kiến sự trở lại ấn tượng của máy chụp ảnh lấy ngay. Anh Chu Bình, chủ một cửa hàng máy ảnh trên phố Vọng Đức (Hà Nội) cho biết doanh số gần đây rất cao, từ 70 đến 100 chiếc mỗi tháng dù đây không phải dòng sản phẩm chủ lực của cửa hàng. Khách đến mua máy hầu hết là người trẻ, tầm trên dưới 18 tuổi và hơn một nửa lượng máy bán ra qua kênh trực tuyến.

Máy chụp ảnh lấy ngay được ưa chuộng nhờ giá bán rẻ, nhiều màu sắc, thiết kế lạ mắt. Ảnh: Tuấn Hưng

Máy chụp ảnh lấy ngay được ưa chuộng nhờ giá bán rẻ, nhiều màu sắc, thiết kế lạ mắt. Ảnh: Tuấn Hưng

Anh Quang, quản lý cửa hàng máy ảnh ở quận 3, TP HCM, cũng cho biết, từ cuối năm 2018, máy ảnh chụp lấy ngay bất ngờ bán tốt hơn đáng kể, đặc biệt là qua kênh online. "Cửa hàng phải cử riêng một bạn để tư vấn, hướng dẫn sử dụng cho khách bởi dòng sản phẩm này chủ yếu là học sinh, sinh viên quan tâm".

Doanh số máy ảnh chụp lấy ngay kéo theo giấy in ảnh cũng bán rất tốt. Anh Quang cho biết mỗi khách mua máy thường mua kèm từ hai đến ba tập giấy in ảnh mỗi lần (một tập gồm 20 tấm in) để sử dụng. Số lượng người chơi đông hơn đã khiến giấy ảnh được bán phổ biến hơn khoảng một năm trước. "Thời điểm này năm ngoái, em rất khó tìm mua giấy in ảnh để dùng tại Hà Nội, ngay cả nơi bán máy cũng chỉ có một tập giấy in ảnh đi kèm ban đầu", Thịnh Lê, sinh viên một trường đại học nói.

Theo anh Bình, khoảng 90% lượng máy ảnh chụp lấy ngay bán tại cửa hàng là của Fujifilm, dòng máy Instax. "Trước đây, chỉ các dòng như Instax Mini 7, Mini 8 hay Mini 25 bán được nhưng số lượng không nhiều. Đến năm 2019, dòng Mini 9 bất ngờ bán rất mạnh", anh Bình nói. Lý do chủ yếu là bởi dòng máy này có giá rẻ, chỉ khoảng 1,7 triệu đồng, kiểu dáng trẻ trung, nhiều màu sắc.

Trào lưu chơi máy ảnh chụp lấy ngay dạng Instax đã phổ biến ở các nước châu Á khác như Nhật Bản, Hàn Quốc và Thái Lan từ năm 2016. Theo một số nhiếp ảnh gia, cùng với kiểu dáng trẻ trung, giá bán rẻ và dễ sử dụng, dòng máy này còn rất được ưa chuộng nhờ xuất hiện nhiều trên mạng xã hội ảnh Instagram. Ngoài ra, máy chụp ảnh lấy ngay còn được mua nhiều để làm quà tặng, chụp lấy ngay tại một số sự kiện, gây ấn tượng với khách mời... Tại Việt Nam.

Giấy in ảnh nhiệt của có giá từ 15.000 đồng đến 20.000 đồng mỗi tấm. Các model như Leica Sofort hay Fujifilm Instax sử dụng cùng chuẩn giấy in.

Giấy in ảnh nhiệt có giá từ 15.000 đồng đến 20.000 đồng mỗi tấm. Các model như Leica Sofort hay Fujifilm Instax sử dụng cùng chuẩn giấy in.

Trước sức bán tốt của Fujifilm Instax, Canon cũng không "ngồi yên" khi đầu năm nay liên tục ra các dòng máy ảnh và máy in ảnh lấy ngay để cạnh tranh. Hãng tung liền hai model NSPiC [S] và iNSPiC [C] với thiết kế nhỏ gọn hơn đáng kể so với đối thủ, nhiều màu sắc trẻ trung nhưng giá bán nhỉnh hơn, từ 4,2 triệu đồng. Ngoài ra, Canon còn có thêm mẫu máy in ảnh lấy ngay PV-123, đi theo hướng khác khi hỗ trợ in tại chỗ với ảnh chụp từ điện thoại di động. Nhiều nhà sản xuất khác cũng có sản phẩm tương tự máy chụp lấy ngay Leica Sofort hay Xiaomi cũng có máy in ảnh lấy ngay tương tự PV-123 của Canon.

Tuy nhiên, hầu hết các chủ cửa hàng đều nhận định máy ảnh chụp lấy ngay sẽ chỉ dừng lại ở trào lưu thay vì trở thành dòng máy chủ lực thay thế các sản phẩm khác như máy ảnh không gương lật hay máy ảnh DSLR. Chất lượng ảnh thấp, giá bán giấy in ảnh đắt cũng được coi là rào cản lớn với dòng sản phẩm này. Với một bức ảnh in thông thường, người dùng chỉ mất chưa tới 2.000 đồng, thì với máy ảnh chụp lấy ngay, giá lên tới 15.000 đến 20.000 đồng mỗi bức.

"Chúng giống như một món đồ lưu niệm với tính năng thú vị hơn là một chiếc máy ảnh thực thụ", Thùy Linh, một người sở hữu máy Instax Mini nói. Theo cô, những người dùng dạng máy này đa phần vẫn chỉ chụp thường xuyên bằng điện thoại hoặc máy ảnh.

Máy ảnh chụp lấy ngay có cơ chế quang học giống máy ảnh thường nhưng chất lượng thường thấp hơn do giá bán rẻ. Hình ảnh được in ngay ra giấy phía sau nhờ công nghệ in nhiệt. Máy không cần bơm mực như máy in thông thường nhưng lại cần sử dụng giấy in ảnh riêng. Hầu hết các giấy in ảnh này đều có một mặt keo dán để người dùng dán trang trí lên tường, màn hình, gương trong gia đình, cơ quan...

Facebook và Apple 'đấu khẩu'

Đăng Nguyên

"Facebook là miễn phí, dành cho tất cả mọi người. Một số doanh nghiệp công nghệ lớn khác lại kiếm tiền bằng cách bán phần cứng, các dịch vụ đắt tiền, hoặc cả hai. Họ là một câu lạc bộ độc quyền, dành cho những ai khao khát mua với giá cao", Nick Clegg, Phó chủ tịch Facebook phát biểu tại một hội nghị ở Berlin (Đức) hôm 24/6.

Phó chủ tịch Facebook Nick Clegg. Ảnh: Telegraph.

Phó chủ tịch Facebook Nick Clegg. Ảnh: Telegraph.

Cũng theo Clegg, Facebook không độc quyền, mọi tầng lớp có thể tiếp cận sản phẩm mà họ đưa ra, thay vì chỉ dành cho một lượng người dùng nhất định. "Các dịch vụ của Facebook có thể được truy cập mọi nơi bởi sinh viên ở Guatemala, nông dân chăn nuôi gia súc ở Trung Tây nước Mỹ, nhân viên văn phòng ở Mumbai, công ty khởi nghiệp ở Nairobi hoặc tài xế taxi ở Berlin. Hơn 2 tỷ thành viên sử dụng nền tảng của chúng tôi, bởi vì họ có thể", Clegg ví dụ.

Dù không nhắm trực tiếp vào bất cứ thương hiệu cụ thể nào, Business Insider cho rằng Clegg đang ám chỉ Apple. Hiện công ty Cupertino (Mỹ) bán nhiều sản phẩm phần cứng đắt tiền, như iPhone giá 1.000 USD, chân đế máy tính giá 1.000 USD hay dịch vụ âm nhạc, TV, tin tức với mức phí hàng tháng cao hơn đối thủ cùng lĩnh vực.

Phát biểu của phó chủ tịch Facebook đưa ra một tuần sau khi CEO Apple Tim Cook nhấn mạnh đang có sự hỗn loạn do các công ty truyền thông xã hội tạo ra. "Tôi cảm thấy hơi điên khi bất kỳ ai cũng nói điều này, nhưng nếu bạn tạo ra một nhà máy hỗn loạn, bạn không thể né tránh trách nhiệm về sự hỗn loạn đó", Cook nói trong buổi gặp sinh viên Đại học Stanford hồi giữa tháng 6.

Dù không đề cập đến Facebook, một số chuyên gia cho rằng Cook đang ám chỉ mạng xã hội lớn nhất thế giới không coi trọng quyền riêng tư, không giải quyết triệt để vấn đề sau nhiều bê bối liên quan đến dữ liệu người dùng.

Tại sự kiện WWDC 2019 đầu tháng 6, Craig Federighi, Phó chủ tịch phụ trách mảng phần mềm của Apple khi nói về tính năng Sign in with Apple cũng nhấn mạnh về quyền riêng tư, đồng thời không quên "đá xéo" đối thủ. "Chúng tôi tin quyền riêng tư là quyền cơ bản của con người và điều đó thể hiện trong mọi thứ chúng tôi làm", Federighi khẳng định.

CEO Facebook Zuckerberg (bên trái) và CEO Apple Cook từng công kích nhau nhiều lần. Ảnh: Reuters.

CEO Facebook Mark Zuckerberg (bên trái) và CEO Apple Tim Cook (bên phải) từng công kích nhau nhiều lần. Ảnh: Reuters.

Trong quá khứ, lãnh đạo Facebook và Apple từng "đấu khẩu" nhiều lần. Đề cập đến vụ Cambridge Analytica đầu 2018, Cook khẳng định mình sẽ không rơi vào trường hợp như CEO Facebook Mark Zuckerberg vì không kinh doanh dữ liệu người dùng. Năm 2014, khi nói về vấn đề thu thập dữ liệu và quyền riêng tư, người đứng đầu Apple nói: "Khi một dịch vụ trực tuyến miễn phí, bạn không phải khách hàng. Bạn là sản phẩm". Đáp lại, Zuckerberg coi phát biểu của Cook là "lố bịch".

New York Times tiết lộ, kể từ Cambridge Analytica, Zuckerberg từng rất tức giận với Apple, cho rằng Cook đang "thổi phồng" về quyền riêng tư. Thậm chí cuối 2018, người đứng đầu mạng xã hội lớn nhất thế giới còn yêu cầu đội ngũ quản lý dùng smartphone Android thay vì iPhone.

Bảo Lâm tổng hợp

Huawei mở rộng hệ thống cửa hàng trải nghiệm sản phẩm tại Việt Nam

Đăng Nguyên

Cửa hàng cung cấp đa dạng sản phẩm hiện đại cho người dùng trải nghiệm, nằm trong chiến lược mở rộng thị trường của hãng tại Việt Nam.

Huawei vừa khai trương cửa hàng trải nghiệm thứ 6 của hãng tại Việt Nam vào ngày 22/6, tọa lạc tại lầu 3 Vincom Mega Mall Thảo Điền, quận 2, TP HCM.

Đại diện Huawei Việt Nam cùng khách mời cắt băng khai trương cửa hàng trải nghiệm mới.

Đại diện Huawei Việt Nam cùng khách mời cắt băng khai trương cửa hàng trải nghiệm mới.

Sự kiện khai trương cửa hàng thu hút đông đảo người dùng đến trải nghiệm những sản phẩm công nghệ mới nhất của hãng như điện thoại, máy tính bảng, vòng đeo tay theo dõi sức khỏe, tai nghe, pin sạc dự phòng...

Anh Hữu Đạt (ngụ quận 11) cho biết đã sử dụng sản phẩm thương hiệu Huawei khá lâu, chất lượng khá tốt so với giá thành. Việc ra mắt cửa hàng mới giúp giới trẻ có thể dễ dàng tiếp cận những dòng máy thời trang hiện đại của hãng.

Còn Thu Linh (quận Tân Phú) đánh giá cao cửa hàng trải nghiệm thứ 6 của Huawei tại Việt Nam về không gian rộng rãi, đa dạng sản phẩm trưng bày. Tại đây em trải nghiệm được nhiều thiết bị vốn chỉ đọc thông tin trên mạng chứ chưa có dịp dùng thử", Thu Linh nói.

Đông đảo người hâm mộ tại cửa hàng trải nghiệm mới của Huawei tại Vincom Mega Mall Thảo Điền.

Đông đảo người hâm mộ tại cửa hàng trải nghiệm mới của Huawei tại Vincom Mega Mall Thảo Điền.

Theo đại diện Huawei, việc mở rộng hệ thống cửa hàng trải nghiệm khẳng định cam kết đầu tư lâu dài tại Việt Nam. Đây là một trong những thị trường tiềm năng hàng đầu châu Á và thế giới với các thế mạnh như dân số hơn 95 triệu người, tỷ lệ dân số trẻ cao, thích trải nghiệm và tiếp cận các công nghệ mới cũng như có hứng thú với các sản phẩm công nghệ mang tính đột phá.

"Khai trương cửa hàng trải nghiệm thứ 6 tại Việt Nam, chúng tôi khẳng định sẽ kiên định vượt qua các thách thức để phát triển. Không có gì thay đổi trong chiến lược đầu tư và mở rộng của hãng tại Việt Nam", ông Cheng Jiangfei - Tổng giám đốc nhóm kinh doanh tiêu dùng Huawei Việt Nam chia sẻ.

Ông Cheng Jiangfei - Tổng giám đốc nhóm kinh doanh tiêu dùng Huawei Việt Nam.

Ông Cheng Jiangfei - Tổng giám đốc nhóm kinh doanh tiêu dùng Huawei Việt Nam.

Từ năm 2018, hãng đã tái định vị thương hiệu bằng cách mang đến cho người dùng Việt thêm nhiều sản phẩm phong phú. Các dòng smartphone ở nhiều phân khúc bình dân, trung cấp lẫn cao cấp nhận phản hồi tích cực khi ra mắt thị trường. Ngoài ra, hãng còn chú trọng mở rộng hệ sinh thái khác như máy tính, máy tính bảng, thiết bị đeo tay...

Bên cạnh việc sản xuất các thiết bị tiêu dùng phổ thông, Huawei còn tiên phong phát triển các công nghệ mạng lõi 3G, 4G và 5G. Công nghệ mạng do hãng phát triển sử dụng rộng rãi ở nhiều nơi trên thế giới. Tại các thị trường như Thái Lan, Malaysia, Singapore, Philippines..., công ty cũng gặt hái thành công khi chiếm 20% thị phần.

"Điều này giúp chúng tôi tin tưởng sẽ đạt được những thành công tương tự tại Việt Nam", ông Cheng Jiangfei nhấn mạnh.

An Phạm

Apple, Fitbit kêu gọi Mỹ ngừng áp thuế Trung Quốc

Đăng Nguyên

Vòng thuế quan mới mà chính quyền Trump dự định áp với Trung Quốc có thể làm giảm khả năng cạnh tranh của một số công ty công nghệ Mỹ.

Apple, Fitbit, Keurig Dr Pepper, Dolla Tree đã cùng một số công ty khác nộp đơn phản đối kế hoạch áp thuế mới của Mỹ đối với hàng hóa sản xuất tại Trung Quốc, áp dụng với các sản phẩm như iPhone, MacBook, vòng đeo thông minh, thiết bị theo dõi sức khỏe, máy pha cà phê...

CEO Apple thảo luận với Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP

CEO Apple thảo luận với Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP

Trong hồ sơ, Apple cho biết vòng thuế quan mới sẽ làm giảm khả năng cạnh tranh của Apple trên thị trường, tác động đến mức đóng góp thuế của công ty cho nước Mỹ. Nhà sản xuất iPhone nhắc đến vị trí của mình là doanh nghiệp nộp thuế lớn nhất cho Kho bạc Mỹ, nêu lại cam kết rằng Apple sẽ đóng góp trực tiếp hơn 350 tỷ USD cho nền kinh tế Mỹ trong năm năm tới.

Theo Apple, việc tiếp tục áp thuế với hàng hóa sản xuất tại Trung Quốc sẽ ảnh hưởng không tốt tới Apple, trong khi các đối thủ được hưởng lợi. Vòng thuế quan mới còn có thể áp dụng với tai nghe AirPods, Apple TV, pin và một số thiết bị khác. Một số sản phẩm này đã được miễn trừ trong đợt thuế quan trước, áp dụng vào tháng 9/2018 với các hàng hóa trị giá 200 tỷ USD, nhưng đã được đưa trở lại danh sách mới.

Gã khổng lồ công nghệ Apple là công ty Mỹ mới nhất thúc ép chính quyền Trump từ bỏ kế hoạch áp thuế 25% đối với hàng hóa nhập khẩu trị giá 300 tỷ USD từ Trung Quốc. Dell, HP và Walmart cũng được cho là đã lên tiếng phản đối, theo SCMP.

Nhà sản xuất thiết bị đeo Fitbit cho rằng thuế quan sẽ đem lại lợi thế cạnh tranh cho các nhà sản xuất Trung Quốc tại thị trường Mỹ. Khi đó, các mối lo ngại về an ninh quốc gia thông qua việc nắm giữ thông tin vị trí, dữ liệu tài chính hay sức khỏe sẽ gia tăng. Các đối thủ Trung Quốc cũng sẵn sàng hi sinh lợi nhuận để giành thị phần tại Mỹ, Fitbit cho biết.

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung nổ ra từ tháng 7/2018 và sau nhiều vòng, Mỹ đã áp thuế lên tổng cộng 250 tỷ USD hàng Trung Quốc và Trung Quốc trả đũa với 110 tỷ USD. Đầu tháng 5, sau một thời gian hai bên "đình chiến", Mỹ nâng thuế với 200 tỷ USD hàng Trung Quốc, Bắc Kinh trả đũa bằng việc nâng thuế với phần lớn trong nhóm 60 tỷ USD hàng Mỹ đã chịu thuế từ năm ngoái.

Bảo Anh (theo SCMP)

Nhân viên Huawei bị 'cấm cửa' tại công ty con ở Mỹ

Đăng Nguyên

Công ty nghiên cứu Futurewei cấm các nhân viên của Huawei đến văn phòng và chuyển nhân viên của mình sang sử dụng hệ thống IT mới.

Futurewei là công ty nghiên cứu và phát triển của Huawei tại Mỹ với hàng trăm nhân viên đang làm việc trong các văn phòng ở Silicon Valley, Seattle, Chicago và Dallas. Tuy nhiên, theo Reuters, Futurewei đã âm thầm chuyển sang hoạt động độc lập, tách khỏi công ty mẹ sau khi Mỹ đưa Huawei và 68 thực thể của nó vào danh sách có nguy cơ đe dọa an ninh quốc gia từ giữa tháng 5.

Công ty này cấm nhân viên Huawei đến các văn phòng ở Mỹ. Trong khi đó, các nhân viên của Futurewei được yêu cầu chuyển sang sử dụng hệ thống công nghệ thông tin mới, cũng như không được sử dụng tên và logo Huawei trong giao tiếp, truyền thông.

Ảnh: AP.

Ảnh: AP.

Đại diện Futurewei và Huawei từ chối đưa ra bình luận. Thông tin về việc chia tách hoạt động xuất hiện trong bối cảnh nhiều trường đại học Mỹ ngừng hợp tác nghiên cứu với Huawei do tuân thủ lệnh cấm của chính phủ đối với công ty Trung Quốc này.

Futurewei không nằm trong "danh sách đen" vì là một công ty Mỹ, được đăng ký tư cách pháp nhân ở Mỹ. Tuy nhiên, nhân viên công ty này cho biết các hoạt động của Futurewei không có gì tách biệt với Huawei, thậm chí không có thương hiệu hay trang web riêng. Họ cũng thường tự nhận là nhân viên Huawei trước khi lệnh cấm được ban hành.

Theo Văn phòng Sáng chế và Nhãn hiệu Mỹ, Futurewei đã nộp hồ sơ đăng ký cho hơn 2.100 bằng sáng chế trong các lĩnh vực viễn thông, mạng 5G, công nghệ video và camera...

Châu An (theo Reuters)

Cơ chế sandbox giúp doanh nghiệp thử nghiệm công nghệ mới

Đăng Nguyên

Những công nghệ mới, mô hình kinh doanh mới khi, chưa biết quản lý thế nào, có thể được thử nghiệm trong không gian và thời gian giới hạn (sandbox).

Sandbox là khung thể chế thí điểm, cho phép một số ít doanh nghiệp thử nghiệm các công nghệ mới, mô hình kinh doanh mới trong môi trường thực tiễn nhưng có phạm vi và thời gian xác định, dưới sự giám sát của các nhà quản lý và có các phương án dự phòng rủi ro phù hợp để ngăn hậu quả của sự thất bại mà không ảnh hưởng lớn đến hệ thống tài chính quốc gia.

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư với những công nghệ như trí tuệ nhân tạo, Internet vạn vật, dữ liệu lớn, điện toán đám mây... Đang tác động trực tiếp đến kinh tế, xã hội tại Việt Nam, trong khi những khái niệm như tài sản ảo, tiền điện tử, taxi công nghệ... Cũng dần trở nên phổ biến. "Nhiều thứ 'ảo' đã và đang dần trở nên 'thật', làm phát sinh nhiều vấn đề pháp lý liên quan", tiến sĩ Chu Thị Hoa, Phó Viện trưởng Viện Khoa học Pháp lý - Bộ Tư pháp, chia sẻ tại Hội thảo Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và những vấn đề pháp lý đặt ra cho việc xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật của Việt Nam, diễn ra ở Hà Nội ngày 24/6.

Chẳng hạn, Grab từ một ứng dụng taxi công nghệ đã mở rộng sang dịch vụ giao hàng nhanh, ship đồ ăn, trung gian thanh toán... Một số loại hình kinh tế chia sẻ khác cũng đã hiện diện ở Việt Nam như dịch vụ lưu trú Airbnb, chia sẻ không gian làm việc... Lúc này, thuật ngữ sandbox được nhắc tới nhiều như "lời giải" cho các bài toán pháp lý đặt ra. Bà Hoa cho biết, trước các hiện tượng mới với những khía cạnh chưa dễ hình dung hoặc chưa thể lường trước được các diễn biến, việc áp dụng cơ chế sandbox là lựa chọn mà nhiều quốc gia đã thực hiện.

Tuy nhiên, bà Hoa nhận định, việc áp dụng cơ chế này cho lĩnh vực nào, trong điều kiện nào chỉ có được câu trả lời chính xác khi phân tích từng tình huống chính sách cụ thể. Việc hàng loạt câu hỏi về khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ, đầu tư, kinh doanh, quản lý tiền mã hoá, tiền ảo... Vẫn còn bỏ ngỏ ở Việt Nam chính là mảnh đất màu mỡ để rủi ro len lỏi khắp ngõ ngách trong cuộc sống. Do đó, trong khi chờ các văn bản luật được ban hành, Việt Nam có thể xem xét xây dựng khung pháp lý cho cơ chế sandbox, tập trung quy định rõ "không gian và thời gian", áp dụng sandbox cho từng lĩnh vực và trong điều kiện nhất định, sau khi phân tích kỹ từng tình huống chính sách cụ thể.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Hưng, Tổng Giám đốc Ngân hàng Tiên Phong, cho rằng mô hình môi trường thử nghiệm sandbox có ảnh hưởng phức tạp và tiềm ẩn rủi ro phá vỡ quy định hiện hành của Nhà nước. Do đó, cơ quan quản lý cần giới hạn phạm vi và thời gian triển khai công nghệ trong sandbox, áp dụng biện pháp nhằm hạn chế ảnh hưởng của ứng dụng công nghệ trong trường hợp xảy ra lỗi. Đặc biệt, để đảm bảo an toàn an ninh tiền tệ, tài chính, cơ quan quản lý cần đề ra tiêu chí lựa chọn các tổ chức tín dụng, công ty tài chính và ứng dụng công nghệ được phép tham gia sandbox.

muốn thúc đẩy đổi mới sáng tạo thì bản thân chính sách, cơ chế cũng phải thoáng, mở và sáng tạo.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định muốn thúc đẩy đổi mới sáng tạo, bản thân chính sách, cơ chế cũng phải thoáng, mở và sáng tạo.

Phát biểu kết luận tại hội thảo, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng sự chậm trễ trong việc xây dựng môi trường chính sách, pháp luật phù hợp để huy động nguồn lực trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đôi khi là rào cản, làm nhụt nhuệ khí đổi mới sáng tạo, làm nản tâm huyết cống hiến trí tuệ của lực lượng doanh nghiệp công nghệ, khiến chúng ta không thể đột phá mà còn tụt lại phía sau.

"Một điều quan trọng là tư duy làm chính sách, pháp luật trong cách mạng công nghiệp 4.0. Xử lý các vấn đề mới cần những giải pháp vượt ra ngoài tư duy truyền thống. Muốn thúc đẩy đổi mới sáng tạo, bản thân chính sách, cơ chế cũng phải thoáng, mở và sáng tạo. Cần ủng hộ về nguyên tắc việc triển khai các mô hình kinh doanh mới. Không vì lý do không quản lý được về công nghệ mà cản trở việc ứng dụng công nghệ mới mà phải kịp thời nâng cao năng lực quản lý, theo kịp với những biến chuyển rất nhanh của tình hình mới", Thủ tướng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Trí Dũng cũng đề nghị các bộ, ngành tạo môi trường kinh doanh bình đẳng giữa mô hình kinh doanh mới và kinh tế truyền thống, sửa đổi, hoàn thiện và bổ sung quy định về trách nhiệm của các bên trong mô hình kinh doanh mới, trách nhiệm của các cơ quan quản lý Nhà nước đối với hoạt động của mô hình này.

Các chuyên gia cho rằng, việc sớm có một khuôn khổ, một quy chuẩn cho sandbox là điều cần thiết để tránh nguy cơ các vấn đề phát sinh vượt tầm kiểm soát và khiến cho chính các cơ quan quản lý lúng túng trong việc xử lý những vấn đề phát sinh đó.

Nhân viên phải trả phí 100 USD mỗi giờ để sử dụng phòng họp

Đăng Nguyên

Disco Corp muốn hạn chế nhân viên họp hành để tập trung nhiều hơn vào sản xuất. Hãng này có 5.000 nhân viên và tất nhiên không ai muốn bỏ tiền túi ra họp. Những cuộc họp dài lê thê và tốn thời gian vì thế được cắt giảm tối đa.

Tại Disco Corp, mọi thứ đều mất tiền, từ sử dụng bàn ghế văn phòng đến máy tính, thậm chí chỗ để dù che mưa che nắng. Phí sử dụng sẽ được quy đổi ra tiền ảo nội bộ có tên “Will”, tương đương 1/4 đồng Yên.

“Chúng tôi tạo ra mô hình kinh tế tự do giống như môi trường ngoài công ty. Điều đó giúp thúc đẩy hiệu quả và thôi thúc nhân viên làm việc sáng tạo hơn”, Toshio Naito, người thiết kế ra chương trình tính phí trên, cho biết. Mô hình này được áp dụng từ năm 2011.

Nhờ mô hình tính phí trên, doanh thu của Disco Corp tăng 26% so với cách đây 8 năm, đạt giá trị thị trường xấp xỉ 5 tỷ USD. Disco Corp cũng là một trong số doanh nghiệp đầu tiên được chính phủ Nhật Bản trao tặng bằng khen cho môi trường làm việc lý tưởng.

Nguyễn Minh(theo Bloomberg)

Nhân viên bị sa thải vì dùng biểu tượng cảm xúc Ok hồi đáp sếp

Nhân viên bị sa thải vì dùng biểu tượng cảm xúc Ok hồi đáp sếp

Một quản lý quán bar tại Trung Quốc đã sa thải nhân viên dùng biểu tượng cảm xúc (emoji) OK để hồi đáp trên ứng dụng nhắn tin WeChat.