Xưởng bìa da số 1 Hà Nội - Bìa sổ da, bìa menu da, bìa kẹp chứng chỉ

Thursday, 25 July 2019 Đăng Nguyên

In Đăng Nguyên - xưởng in bìa da số một Hà Nội, chuyên cung cấp/sản xuất/in ấn theo yêu cầu những loại : Sổ bìa da, Menu bìa da, Kẹp file da, kẹp bill da, kẹp bằng tốt nghiệp bằng da, kẹp giấy khen bằng da........

mẫu sổ da hot tháng 10 ảnh 1

Với các mẫu sổ bìa da đẹp logic như trên thì Sản xuất sổ da – https://indangnguyen.com/ chính là địa chỉ, là lựa chọn tốt nhất của khách hàng khi có nhu cầu in sổ bìa da.

indangnguyen.com chúng có nhiều mẫu sổ in sẵn, sổ da cao cấp bán sẵn tại văn phòng, quý khách có thể đến xem trực tiếp hoặc liên hệ để được nhận mẫu sổ.

MENU BÌA DA

Giá sổ menu nhà hàng tùy thuộc vào chất liệu, kích thước và số lượng sổ mà quý khách hàng mong muốn.

Để biết được giá chính xác, quý khách vui lòng liên hệ bộ phận kinh doanh của Đăng Nguyên để được tư vấn và báo giá. Hotline : 0914 006 627 – 0961 099 899

BÌA KẸP FILE

Chúng tôi nhận in ấn và sản xuất mẫu kẹp file đa năng, tiện dụng và hiện đại. Có thể giữ nhiều các đồ vật như thẻ, card visit, máy tính, bút ký (bút viết), giấy tờ, văn bản ……

mau-kep-file-hien-dai-2

mau-kep-file-hien-dai-6

LĨNH VỰC sản xuất BÌA DA

– sản xuất và in ấn : sổ da cao cấp, sổ da quà tặng

– sổ bìa da còng, sổ còng, sổ bìa da dán gáy, sổ tay, sổ note, sổ lịch

– Làm bìa da theo yêu cầu : chất liệu bìa da simili, bìa da PU, bìa giả da, bìa da thật…

Tư vấn miễn phí qua hotline : 0914 006 627 (Mrs, Nga)

Là địa chỉ đã hơn 10 năm trong lĩnh vực sản xuất sổ tay, những loại sổ bìa da cao cấp chuyên cung cấp theo yêu cầu với số lượng lớn, nhiều mẫu sổ tay bìa da bán sẵn sẽ là nơi mang lại cho quý khách những mẫu sổ đẹp và chất lượng cao nhất. Với hơn 5000 mẫu sổ tay, các mẫu sổ da và sổ tay giá rẻ cho quý khách hàng chọn lựa theo sở thích cũng như ngân sách của từng đơn vị.

Chuyên gia công và Ép logo, cùng những thông tin khác theo yêu cầu, quy trình phân phối sổ tay nhanh chóng, đáp ứng được những nhu cầu làm sổ quà tặng không chỉ ở Hà Nội, TPHCM mà là trên toàn quốc.

Nghi ngại ứng dụng 'biến' trẻ thành già thu thập dữ liệu cá nhân

Friday, 19 July 2019 Đăng Nguyên

FaceApp - ứng dụng chỉnh sửa ảnh bằng trí tuệ nhân tạo (AI) - đang bị nghi là tự động thu thập hình ảnh người dùng trái phép.

FaceApp là ứng dụng gây sốt trên toàn thế giới mấy ngày qua nhờ khả năng dùng AI để biến đổi hình ảnh khuôn mặt, khiến chủ thể trở nên già đi, thay đổi giới tính... Nó được nhiều người nổi tiếng sử dụng, có lượt tải tăng vọt cả trên App Store và Play Store. Tuy nhiên, các chuyên gia Việt Nam và cả trên thế giới đều cho rằng phần mềm này đang âm thầm thu thập dữ liệu, người dùng không nên sử dụng.

Ứng dụng FaceApp đang thịnh hành ở Việt Nam và một số nước trên thế giới sử dụng AI để biến đổi hình ảnh người dùng. Ảnh: Bảo Lâm.

Ứng dụng FaceApp đang thịnh hành ở Việt Nam và một số nước trên thế giới sử dụng AI để biến đổi hình ảnh người dùng. Ảnh: Bảo Lâm.

Ông Võ Đỗ Thắng, Giám đốc Trung tâm An ninh mạng Athena, cho rằng, FaceApp là ứng dụng xử lý hình ảnh dựa trên đám mây, có nguy cơ đánh cắp dữ liệu khuôn mặt rất cao. "Khi bạn chấp nhận giao hình ảnh cho phần mềm này, thông tin của bạn có khả năng đã bị thu thập. Những thông tin cá nhân có thể bán lại cho nhà quảng cáo, công ty nghiên cứu AI hoặc tổ chức về nhận diện khuôn mặt", ông Thắng giải thích.

Theo ông Thắng, ngành sinh trắc học và nhận diện khuôn mặt đang phát triển mạnh mẽ, tương lai của con người sẽ thực hiện mọi thứ thông qua công nghệ này. "Nếu khuôn mặt bị lộ, kẻ gian có thể truy ra các thông tin khác, trong đó có dữ liệu tài chính nhạy cảm. Nguy cơ bị đánh cắp tiền, số thẻ tín dụng hoặc bị lợi dụng để thanh toán cho một hóa đơn nào đó là điều hoàn toàn có khả năng xảy ra trong tương lai gần", ông Thắng cảnh báo.

Còn theo chuyên gia công nghệ Phạm Hồng Phước, người dùng cân nhắc sử dụng FaceApp bởi khi đã đồng ý với các điều khoản và quyền truy cập, kho ảnh của một người khả năng cao sẽ trở thành "của chung" trên toàn thế giới. Thậm chí, ông Phước còn lo ngại hình ảnh người dùng sẽ bị phân tích, dựng thành phiên bản 3D và dùng để mở khóa thiết bị di động, hoặc được sử dụng để tạo tài khoản ảo trên mạng xã hội với mục đích lừa đảo hoặc quấy rối.

Những ngày qua nhiều người làm trong lĩnh vực bảo mật trên thế giới cũng cảnh báo về việc xâm phạm quyền riêng tư và đánh cắp dữ liệu của FaceApp. Trong một bài đăng Twitter, nhà phát triển Joshua Nozzi người Mỹ phát hiện ứng dụng này tự động lưu ảnh trong smartphone dù chưa được cấp quyền và cũng không có thông báo cụ thể.

David Shipley, chuyên gia bảo mật của Beauceron Security (Mỹ), cho rằng sản phẩm được quảng cáo là miễn phí, nhưng "chi phí" ở đây chính là người dùng. "Chỉ cần thu thập hình ảnh khuôn mặt, người dùng cũng đối mặt với hàng loạt nguy cơ", Shipley nhấn mạnh. "Chẳng hạn, hình ảnh đó dùng để nhận diện, xác định danh tính của bạn, hoặc bán cho những nơi cần chúng".

Thậm chí, Ariel Hochstadt, đồng sáng lập công ty bảo mật trực tuyến vpnMentorlo (Mỹ), lo ngại FaceApp có nguy cơ trở thành công cụ do thám. "Khi chúng ta cấp quyền truy cập vào máy ảnh, nó có thể bí mật ghi lại ai đó, tải lên máy chủ từ xa và đối chiếu với cơ sở dữ liệu khuôn mặt khổng lồ đã thu thập được từ trước", Hochstadt giải thích. "Với lượng thông tin và hình ảnh khổng lồ, việc FaceApp bị lợi dụng để trở thành công cụ theo dõi cho chính phủ Nga là điều hoàn toàn có thể xảy ra".

Trước lo ngại ngày càng tăng, mới đây đảng Dân chủ Mỹ cũng kêu gọi nhà chức trách nước này điều tra FaceApp. Theo CNN, nhiều nghị sĩ đảng này cảnh báo ứng dụng đến từ Nga có nguy cơ ảnh hưởng đến chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ vào năm 2020. "Sẽ rất không may nếu những thông tin cá nhân của công dân Mỹ lọt ra nước ngoài và rơi vào thế lực thù địch nào đó đang chống lại Washington", thượng nghị sĩ Chuck Schumer cảnh báo.

FaceApp bị lo ngại thu thập dữ liệu trái phép. Ảnh: SunTimes.

FaceApp là phần mềm của một công ty có trụ sở tại Nga, ra mắt tháng 1/2017. Ảnh: SunTimes.

Trong khi đó, đại diện FaceApp phủ nhận. "Hầu hết hình ảnh được xóa khỏi máy chủ của chúng tôi trong vòng 48 giờ kể từ thời điểm tải lên. Công ty khẳng định không bán hay chia sẻ dữ liệu cho bất kỳ bên thứ ba nào", người phát ngôn FaceApp cho biết trong một tuyên bố.

FaceApp là ứng dụng chỉnh sửa ảnh cho di động được phát triển bởi Wireless Lab của Nga, ra mắt tháng 1/2017 trên iOS và tháng 2/2017 trên Android. Phần mềm sử dụng công nghệ AI để biến đổi khuôn mặt trong một bức ảnh qua các trạng thái khác nhau, như từ buồn bã thành vui cười, trông trẻ hơn, trông già hơn hoặc thậm chí thay đổi giới tính.

Bảo Lâm tổng hợp

FaceApp đã có dữ liệu hơn 150 triệu người dùng

Đăng Nguyên

Ứng dụng biến khuôn mặt từ trẻ thành già đang gây sốt đã có lượng dữ liệu lớn, không chỉ ảnh mà cả tên người dùng.

Theo Forbes, ứng dụng FaceApp đã có dữ liệu của hơn 150 triệu người dùng trên thế giới chỉ trong thời gian ngắn. Tính riêng trên nền tảng Android, phần mềm này đã có hơn 100 triệu lượt người dùng tải về. FaceApp cũng đang nằm trong số ứng dụng iOS phổ biến nhất ở 121 quốc gia, theo hãng nghiên cứu ứng dụng App Annie.

Xuất hiện từ 2017, nhưng FaceApp mới gây sốt trên mạng xã hội trong vòng một tuần trở lại đây. Ứng dụng cho phép tạo ra bức ảnh chân dung già đi trong tương lai, bằng cách thêm vào các hiệu ứng về tóc, da, nếp nhăn hay râu... Hình ảnh sau khi xử lý chân thực đến nỗi nhiều người ưa chuộng nó.

FaceApp tải ảnh lên Internet và sử dụng điện toán đám mây, AI để chỉnh sửa hiệu ứng.

FaceApp tải ảnh lên Internet và sử dụng điện toán đám mây, AI để chỉnh sửa hiệu ứng.

Tuy nhiên, đánh đổi cho điều này là rủi ro lớn về bảo mật. Theo trang báo của Mỹ, FaceApp không chỉ sử dụng một bức ảnh mà người dùng chọn lựa chỉnh sửa thực tế, nó còn có thể truy cập vào toàn bộ kho ảnh có trên thiết bị, một khi được cấp phép để sử dụng. Bên cạnh đó, khi sử dụng nó còn được quyền truy cập sâu vào một số dữ liệu khác ngoài hình ảnh như trợ lý ảo Siri hay danh mục tìm kiếm trên Android. Thậm chí, nó còn có thể xử lý dữ liệu nền, trao đổi thông tin tới Internet ngay cả khi ứng dụng không hoạt động.

Trong khi đó, theo cây viết Peter Kostadinov của trang công nghệ Phone Arena, FaceApp có thể sử dụng dữ liệu ảnh chân dung mà người dùng tải lên để huấn luyện các thuật toán nhận diện khuôn mặt AI. Vì ngoài hình ảnh, ứng dụng này còn lấy được tên của người dùng. Kết hợp hai dữ liệu này sẽ tạo ra được thông tin cá nhân định danh của nhiều người.

Trong điều khoản sử dụng, nhà cung cấp ứng dụng FaceApp cho biết luôn đảm bảo an toàn dữ liệu cá nhân. Tuy nhiên, khác với nhiều phần mềm chỉnh sửa ảnh thông thường xử lý trực tiếp trên thiết bị người dùng, FaceApp lại tải ảnh lên môi trường Internet và xử lý trên "đám mây".

FaceApp được điều hành bởi Wireless Lab OOO, trụ sở tại St. Petersburg (Nga). Nó cũng có một chi nhánh khác ở Delaware (Mỹ), theo Washington Post. Yaroslav Goncharov là "cha đẻ" của FaceApp. Theo hồ sơ LinkedIn, ông là CEO của FaceApp từ năm 2014, nhưng hình ảnh và thông tin về người này trên Internet rất ít. Một số báo cáo gần đây cho thấy, FaceApp được cho là liên quan đến chính phủ Nga.

Các quan chức Mỹ mới đây đã yêu cầu FBI phải tiến hành điều tra ứng dụng FaceApp do lo ngại rủi ro bảo mật thông tin cá nhân và liên quan tới chính phủ Nga. Năm ngoái, chính phủ Mỹ gặp nhiều rắc rối khi kết quả bầu cử Mỹ năm 2016 được cho là đã bị ảnh hưởng từ vụ rò rỉ dữ liệu cá nhân của hàng triệu người dùng mạng xã hội FaceBook, thông qua ứng dụng của Cambridge Analytica.

Mỹ Anh (theo Forbes)

Lượt tải FaceApp tăng đột biến dù vướng nghi vấn quyền riêng tư

Đăng Nguyên

Lượng người tải FaceApp trên App Store lẫn Play Store tăng hơn 200%, thậm chí có nơi vượt 1.000% trong một tuần gần đây.

Theo dữ liệu của công ty phân tích ứng dụng Apptopia, hàng loạt quốc gia và khu vực ghi nhận mức tăng đột biến về lượng người tải FaceApp. Mức tăng bắt đầu từ ngày 12/7.

FaceApp nhận lượt tải tăng vọt dù bị nghi thu thập dữ liệu trái phép.

FaceApp nhận lượt tải tăng vọt dù bị nghi thu thập dữ liệu người dùng.

Tính riêng trên cửa hàng App Store của Apple, lượt tải FaceApp đã tăng 561% trong 30 ngày qua tại Mỹ. Trong khi đó, ở Anh đạt 570%, trong khi tại Arab Saudi lên tới 1.631%. Ngay tại Đức, nơi quyền riêng tư được đề cao, lượt tải cũng tăng tới 364%.

Trên nền tảng Android cũng ghi nhận lượt tải FaceApp tăng đột biến. Ứng dụng từ Nga có thêm 764.000 người dùng mới với tốc độ tăng trưởng 248% tại Brazil. Tại quê hương Nga, phần mềm này cũng tăng thêm 372.000 người dùng mới, tương đương 76%. Ai Cập là nơi FaceApp cho Android được tải nhiều nhất, tăng đến 478%.

Bên cạnh đó, FaceApp cũng được chia sẻ rầm rộ trên các mạng xã hội, trong đó có Facebook và Twitter. Người dùng chủ yếu đăng tải hình ảnh về khuôn mặt mình bị "biến hóa" để già đi, thành phụ nữ/nam giới, buồn thành vui...

Dù là nền tảng miễn phí, FaceApp chỉ cung cấp một số tùy chọn hiệu ứng giới hạn và buộc người dùng phải mua thêm. Theo Apptopia, phiên bản Android của ứng dụng này kiếm hơn 19.000 USD mỗi ngày, còn phiên bản iOS thu về hơn 70.000 USD ngày, khoảng 42% trong số đó ở Mỹ.

FaceApp là ứng dụng chỉnh sửa ảnh cho di động được phát triển bởi Wireless Lab của Nga, ra mắt tháng 1/2017 trên iOS và tháng 2/2017 trên Android, sử dụng công nghệ AI để biến đổi khuôn mặt trong một bức ảnh qua các trạng thái khác nhau. Việc xử lý hình ảnh trên "đám mây" của phần mềm này bị nhiều chuyên gia lo ngại sẽ thu thập thông tin cá nhân, vi phạm quyền riêng tư người dùng.

Bảo Lâm (theo Forbes)

Apple phạt nhà cung ứng nếu để lộ hình ảnh iPhone 12

Đăng Nguyên

Nếu thông tin bị rò rỉ liên quan tới linh kiện nào, nhà cung ứng phải trả cho Apple 25 triệu USD cùng các chi phí phát sinh.

Một số nhà sản xuất smartphone thường chia sẻ ảnh cho nhiều nguồn tin như một cách quảng bá về sản phẩm trước khi ra mắt. Tuy nhiên, Apple không thích điều đó vì iPhone đã nhận được mối quan tâm đủ lớn và việc biết trước quá nhiều về sản phẩm khiến lễ công bố trở nên nhàm chán, không còn nhiều bất ngờ.

Theo The Information, Apple đã thành lập một nhóm phụ trách việc ngăn chặn rò rỉ thông tin kỹ thuật số về sản phẩm ngay tại trụ sở. Họ cũng đưa ra một loạt điều khoản với các nhà cung ứng, như phải vận hành một hệ thống máy tính độc lập với các hoạt động khác của công ty. Các file CAD phải được chia sẻ trong mạng riêng và bảo mật. Apple cũng đóng dấu watermark vào tất cả các tệp tin để ngăn việc chụp ảnh màn hình. Họ cũng cấm sử dụng các dịch vụ email công cộng và các dịch vụ đám mây bên thứ ba như Google Enterprise hay Dropbox.

Nếu một hình ảnh bị rò rỉ, nhà cung cấp phải hoàn trả cho Apple 25 triệu USD và chịu mọi chi phí liên quan tới cuộc điều tra. Một số nhà cung cấp phải tăng cường bảo mật như trang bị camera nhận diện khuôn mặt, triển khai hệ thống camera an ninh mới và bổ sung đội ngũ nhân viên bảo vệ. Tuy nhiên, điều khoản hiện tại giữa Apple và Foxconn khiến nhà máy này không bị phạt nếu thông tin bị rò rỉ.

Tim Cook từng hứa hẹn sẽ tăng cường bảo mật cho sản phẩm Apple nhưng dường như chưa hiệu quả.

CEO Tim Cook từng hứa hẹn sẽ tăng cường bảo mật cho sản phẩm Apple nhưng chưa hiệu quả. Ảnh: Business Insider.

Để khiến sản phẩm thực sự gây bất ngờ, Apple từng "kín như bưng" trước các lễ công bố. Những căn phòng không cửa sổ, bị khóa trái là nơi iPhone, iPad được đem ra thảo luận. Thông tin được giữ kín giữa khoảng 100 người được Steve Jobs tự tay lựa chọn. Đến ngày công bố sản phẩm, nhân viên Apple theo dõi sự kiện qua báo chí và cũng ngạc nhiên như bao người khác dù họ góp phần làm ra nó.

Thế nhưng, kể từ khi Steve Jobs ra đi mang theo sự khắc nghiệt, những bí mật "thần kỳ" ở Apple cũng không còn. Một năm sau khi huyền thoại công nghệ qua đời, Apple trình làng iPhone 5 vào tháng 9/2012 giới phân tích nhận xét rằng điều bất ngờ nhất ở sự kiện là Apple... Không công bố điều gì bất ngờ.

Mọi thứ tiếp tục lặp lại khi thông tin về iPhone 2013 ồ ạt xuất hiện trên mạng. Thậm chí, khi Apple thay đổi thiết kế trên mẫu điện thoại kỷ niệm 10 năm, nhiều người cũng đã biết sản phẩm này sẽ có tên iPhone X với "tai thỏ" trên màn hình.

Dù vậy, ngăn chặn rò rỉ thiết kế, linh kiện là nhiệm vụ khó khăn. Theo thống kê, có tới 2,7 triệu công nhân có hợp đồng ra vào 40 nhà máy đối tác của Apple mỗi ngày, đồng nghĩa khả năng kiểm soát toàn bộ gần như không thể.

Người trẻ Trung Quốc nghiện video ngắn

Đăng Nguyên

Lượng tài khoản trên các nền tảng video ngắn của Trung Quốc cuối năm ngoái đạt 648 triệu, 80% số đó truy cập thường xuyên.

Lượng tài khoản trên các nền tảng video ngắn tại Trung Quốc đã cán mốc 648 triệu và rất nhiều người đang "đắm chìm" trong đủ loại video trên đó. Theo thống kê về tình hình phát triển mạng Internet của Trung Quốc, đến tháng 12/2018, tỷ lệ tài khoản truy cập thường xuyên đạt 80%. Tháng 5 cùng năm, một điều tra của cơ quan bảo vệ thanh thiếu niên thuộc Đoàn thanh niên Trung Quốc cho thấy, 20% người trẻ, tuổi từ 13 đến 25, thừa nhận gần như lúc nào cũng xem video.

Tại sao giới trẻ lại thích xem video ngắn? Phần lớn câu trả lời là để thư giãn, giải toả áp lực, trốn khỏi thực tại.

"Em chỉ định xem nửa tiếng, nhưng sau đó không kiểm soát được bản thân" - Tiểu Nhiễm, một học sinh vừa lên cấp ba, nói trong tâm trạng khổ sở. "Em biết thời gian rất quý giá, nhưng chỉ có lúc xem video em mới tạm quên đi bài tập, thi cử và các bảng xếp hạng thành tích. Em tự nhủ một video chẳng qua chỉ có mấy chục giây, nhưng ai ngờ, cứ xem mãi xem mãi rồi vài tiếng đồng hồ đã trôi qua", Tiểu Nhiễm kể.

Cô Mâu, người Thanh Đảo, lúc đầu cũng không nghĩ việc nghiện video ngắn của con gái lại trở thành một vấn đề khiến cô đau đầu. "Tôi thấy mấy video dạy nhảy nhót ca hát trên mạng cũng thú vị, nên muốn để con xem rồi học theo. Nhưng bây giờ cứ có thời gian là nó lại ôm lấy điện thoại, gọi ra ngoài, đi ăn nó đều trả vờ không nghe".

TikTok được giới thiệu vào năm 2017 tại Trung Quốc nhưng đã nhanh chóng trở thành ứng dụng video ngắn phổ biến ở châu Á.

TikTok được giới thiệu vào năm 2017 tại Trung Quốc nhưng đã nhanh chóng trở thành ứng dụng video ngắn phổ biến ở châu Á.

Video ngắn có thể khiến người xem say mê bởi nó có nội dung độc đáo, tiết tấu nhanh, nhẹ nhàng hài hước, bắt trúng sở thích của người dùng.

"Bọn trẻ nghiện video ngắn vì chúng được thoả mãn một vài nhu cầu tâm lý, như thích được "làm đẹp" khi lên hình - chứng tỏ chúng có nhu cầu làm đẹp trong cuộc sống thực nhưng không được đáp ứng", ông Tôn Hồng Diễm, sở trưởng Sở nghiên cứu Thiếu niên nhi đồng thuộc Trung tâm Nghiên cứu thanh thiếu niên Trung Quốc cho biết. "Chỉ có giải quyết các vấn đề trong đời sống thực tế mà giới trẻ gặp phải, phong phú hoá đời sống thực tế của các em, mới có thể giải quyết tận gốc vấn đề" - ông nói.

Tiểu Nghiên, một học sinh tiểu học ở tỉnh An Huy, thường ngày thích xem các video hài và game trên mạng. Cứ xem là em ngồi liền hàng tiếng. Tháng 3 vừa qua, sau khi hệ thống chống nghiện cho thanh thiếu niên được thử nghiệm, anh Trương, bố Tiểu Nghiên, lập tức thiết lập mật khẩu, đăng ký "Phiên bản thanh thiếu niên" trên các nền tảng video ngắn. Nghĩ rằng hệ thống mới với "thời lượng, chức năng sử dụng, thời gian online bị hạn chế, Tiểu Nghiên chỉ có thể xem các nội dung chuyên dành cho lứa tuổi thì em sẽ không còn mê mải với video ngắn nữa, nhưng chẳng được bao lâu, anh Trương phát hiện ra con trai mình phá được mật khẩu, lén lút nấp trong chăn xem đến nửa đêm.

Anh không ngay lập tức tịch thu điện thoại của con, mà âm thầm quan sát đứa trẻ xem những nội dung gì, rồi đem đó làm chủ đề trò chuyện với con. Tiểu Nghiên thấy chủ đề yêu thích liền hào hứng bắt chuyện, vậy là anh Trương bắt đầu giới thiệu cho con những video bổ ích về các kỹ năng nhỏ trong cuộc sống, đồng thời gợi ý con làm theo hướng dẫn của video dể làm việc nhà, làm các món thủ công. Không ngờ hiệu quả rất tốt, Tiểu Nghiêm không chỉ không chê làm việc nhà mà còn hào hứng kiểm nghiệm hiệu quả của phương pháp được giới thiệu trên video. "Sau khi thành công cháu cảm thấy rất tự hào", anh kể.

Cách đây không lâu, thầy giáo Nam Thụy của trường ngoại ngữ Lệ Thuỷ tỉnh Hà Nam đã cùng học sinh trong lớp hoàn thành một hoạt động ngoại khoá thú vị: làm túi thơm thủ công. Thầy Thụy dùng TikTok quay lại quá trình làm túi thơm của học sinh và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ phụ huynh. "Thời thanh xuân là giai đoạn trẻ em hình thành tính cách, biến trẻ em từ người xem thụ động thành người sáng tạo, biến chúng thành nhân vật chính của video sẽ kích thích mong muốn được thể hiện và mong muốn biểu đạt của trẻ" - thầy giáo nói.

Thanh Lam (theo People Daily)

Vỡ mộng làm giàu từ YouTube

Đăng Nguyên

Sự thay đổi chính sách liên tục từ YouTube khiến nhiều người làm nội dung trên nền tảng này thua lỗ, phá sản.

Ở thời kỳ đỉnh cao, Hồng Ngân (Thanh Xuân, Hà Nội) sở hữu một đội hơn 20 nhân viên, hàng ngày sản xuất video để đăng lên kênh YouTube của mình với hàng triệu lượt đăng ký (subscriber). Có tháng, cô thu được hàng chục nghìn USD, vừa để trả lương nhân viên, vừa đầu tư mở thêm kênh, lại mua nhà, mua xe... Tự nhận mình thức thời vì biết "đứng trên vai người khổng lồ", Ngân đã có cơ ngơi đáng mơ ước ở tuổi 26.

Tuy nhiên, "gã khổng lồ này" không phải lúc nào cũng "dễ tính" để cho những người như Ngân thỏa sức kiếm tiền.

YouTube - trang web chia sẻ video do 3 nhân viên cũ của PayPal tạo nên vào tháng 2/2005 và được Google mua lại 1,65 tỷ USD tháng 11/2006 - đang được giới trẻ cho là một kênh kiếm tiền từ nội dung video nhanh và dễ nhất.

YouTube - trang web chia sẻ video do 3 nhân viên cũ của PayPal tạo nên vào tháng 2/2005 và được Google mua lại 1,65 tỷ USD tháng 11/2006 - đang được giới trẻ cho là một kênh kiếm tiền từ nội dung video nhanh và dễ nhất.

Đầu năm 2018, YouTube thay đổi chính sách kiểm duyệt nội dung và phân phối quảng cáo, dẫn đến hàng loạt kênh làm về nội dung cho trẻ em trên khắp thế giới bị mất khả năng kiếm tiền, nặng hơn là xóa kênh. Hệ thống này cũng bắt buộc các kênh phải có trên 4.000 giờ xem trong 12 tháng trước và 1.000 lượt subs mới có thể bật tính năng kiếm tiền. Trong tình cảnh đó, giải pháp duy nhất của các đội sống nhờ Youtube là mua lại các kênh có sẵn để có thể mang về doanh thu nhanh, duy trì đội ngũ nhân viên sáng tạo. Tuy nhiên, đây cũng là bước ngoặt khiến Ngân điêu đứng một năm sau đó.

Vì nhiều lý do, YouTube ngày càng làm khó với các kênh trong hệ thống của Ngân. Có thời điểm, mỗi tuần hệ thống của cô bị khóa một kênh hàng trăm nghìn lượt subs. Đó là cú sốc quá lớn với một người vốn coi Internet là mảnh đất màu mỡ và chưa từng gặp thất bại. Cuối tháng 4 vừa qua, Ngân đã quyết định giải tán tất cả, cắt gần hết nhân sự, thanh lý máy móc, chỉ giữ lại một vài người chủ chốt và duy trì làm một kênh "sạch" với nội dung lành mạnh để chờ thời cơ đến, dù khả năng kiếm tiền là rất thấp.

Trong nhóm những người làm Youtube tại Việt Nam, Vũ Đăng vừa đăng bán bộ thiết bị quay phim của mình. Số tiền đầu tư máy quay, ống kính, chân máy, thẻ nhớ lên tới hơn 40 triệu đồng, cùng 5 tháng bỏ việc về quê làm video mà chưa thu được đồng nào. Giờ đây, Đăng phải thanh lý cả bộ máy với giá bằng nửa. Trong bài đăng của Đăng, rất nhiều "đồng nghiệp" cũng vào chia sẻ cảnh ngộ.

Với Ngân và Đăng, làm YouTube không cho "quả ngọt" như mong muốn. Nhưng với nhiều bạn trẻ, cái danh "YouTuber" vẫn đang có sức hút mãnh liệt và đây còn được coi là một nghề thời thượng - vừa làm vừa chơi mà vẫn ra tiền. Thực tế, để biến video trên YouTube thành một kênh kiếm tiền chính, người tham gia phải đánh đổi rất nhiều.

Theo thống kê của TheNextWeb đầu năm 2018, 96,5% số vlogger trên thế giới không thể kiếm đủ tiền để vượt qua mức "chuẩn nghèo". Còn để lọt vào top 3% dẫn đầu, kênh YouTube phải đạt tối thiểu 1,4 triệu lượt xem mỗi tháng.

Không dừng lại ở đó, khi đã đủ điều kiện và trở thành một đối tác của YouTube để kiếm tiền, chủ kênh sẽ phải liên tục ra video, video sau sáng tạo hơn video trước để giữ "người hâm mộ", cũng như nhận thêm những ưu tiên từ hệ thống. Điều này dẫn đến một áp lực vô hình khủng khiếp. Michelle Phan - chuyên gia trang điểm người Mỹ gốc Việt sở hữu kênh YouTube dạy trang điểm với 9 triệu lượt theo dõi - đã phải từ bỏ việc làm video vì gặp phải các vấn đề về tâm lý, hay mới đây nhất là streamer nổi tiếng Việt Nam - PewPew - quyết định giải nghệ "để có một cuộc sống bình thường" là những minh chứng rõ ràng nhất về áp lực từ kiếm tiền trên nền tảng này.

Ngoài ra, nhằm thỏa mãn người xem cũng như muốn gây sốc để nổi tiếng nhanh, nhiều YouTuber trẻ đã bất chấp luật pháp và thuần phong mỹ tục tạo ra những nội dung phản cảm hay bạo lực. Đây là mầm mống khiến YouTube phải thay đổi chính sách liên tục và bản thân cộng đồng nhà sáng tạo bị ảnh hưởng theo.

Theo Đức Thắng, kỹ thuật viên tối ưu hóa kênh của một Multi Channel Network (MCN - Mạng đa kênh) có trụ sở chính tại TP HCM, việc người dùng sử dụng YouTube như một kênh kiếm tiền chính là hoàn toàn khả thi. Tuy nhiên, không phải cứ đăng video lên là sẽ có tiền về. Chủ kênh cần có những nội dung mang lại giá trị cho người xem, ra video đều đặn và xác định đã "chơi" là phải tuân thủ luật của YouTube.

Theo một người làm Youtube lâu năm, chỉ số CPM (Cost Per 1000 impressions) tại Việt Nam khoảng 0,3 USD. Nghĩa là, các nhà sáng tạo sẽ kiếm được 300 USD (khoảng 7 triệu đồng) nếu đạt một triệu lượt xem từ Việt Nam, chưa kể phải chia 20-50% doanh thu nếu tham gia MCN để kiếm thêm người xem.

Nhưng để đạt được một triệu lượt xem, ngoài yếu tố may mắn, người làm YouTube phải mất rất nhiều thời gian để sáng tạo nội dung, mua sắm thiết bị, quay dựng video, cạnh tranh với hàng nghìn kênh mới được tạo ra mỗi ngày. Và hơn cả, phải tuân thủ luật chơi từ YouTube - vốn chưa ổn định và liên tục thay đổi.

Lưu Quý