Facebook không nhận sai

Saturday, 23 January 2021 Đăng Nguyên

Khác với lãnh đạo Twitter, những người đứng đầu Facebook không thừa nhận sai lầm của mình trong việc khuyến khích, tập hợp nhóm người dùng cực đoan trên mạng xã hội này.

Tháng 6/2017, khi dự Hội nghị các Cộng đồng của Facebook tại Chicago, Mỹ, Mark Zuckerberg cho biết điều tuyệt nhất mạng xã hội này đem lại là những hội nhóm hoạt động có ý nghĩa. Các nhóm này giúp người dùng thỏa mãn đam mê, nhu cầu và kết nối với những người cùng sở thích.

Vào thời điểm Mark phát biểu, có khoảng 100 triệu người tham gia các nhóm trên Facebook. Vị CEO muốn tăng lượng người này lên 1 tỷ. Tỷ phú trẻ tin vào nhận định của mình đến mức thay đổi sứ mệnh của Facebook từ “kết nối thế giới” thành “trao nguồn sức mạnh để con người xây dựng cộng đồng và mang thế giới đến gần nhau hơn”.

Facebook khong the sua sai neu khong nhan sai anh 1

Mark Zuckerberg thay đổi tầm nhìn Facebook với mong muốn tạo ra các nhóm người dùng hoạt động có ý nghĩa. Ảnh: NYTimes.

Thuật toán tập hợp người dùng cực đoan

"Cộng đồng cho chúng ta cảm giác rằng mình là một phần của điều gì đó vĩ đại hơn chính bản thân, cho chúng ta biết mình không đơn độc và có mục đích phấn đấu đang chờ phía trước”, Mark chia sẻ sau quyết định thay đổi sứ mệnh của Facebook.

Ba năm sau, vài nhóm trên mạng xã hội này đã hành động đúng như viễn cảnh Mark nghĩ đến. Họ gắn kết vì một mục tiêu chung và đầy nhiệt huyết. Tuy nhiên, có lẽ Mark không hình dung được nhóm người đó sẽ phá hoại việc chuyển giao quyền lực sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ công bằng và đã được chứng thực.

Những nền tảng mạng xã hội khác như Parler có thể là nơi tụ họp các phần tử cực đoan tấn công Điện Capitol. Tuy nhiên, người dùng của Parler thừa nhận điều đó.

Thuật toán xây dựng cộng đồng của Facebook phần nào giúp tăng lượng thành viên trên các nhóm cực đoan gây ra vụ nổi loạn. Theo một bài báo trên Wall Street Journal xuất bản tháng 5/2020, nghiên cứu từ chính Facebook cho thấy 64% người tham gia các nhóm cực đoan là do công cụ gợi ý của Facebook.

“Hệ thống khuyến nghị của chúng ta đã làm gia tăng vấn đề”, nội dung bài nghiên cứu cho biết.

Facebook khong the sua sai neu khong nhan sai anh 2

Giới lãnh đạo Facebook tỏ ra oay hoay trong cách quản lý mạng xã hội này. Ảnh: Wired.

Đến hôm 14/1 vừa qua, một bài báo trên New York Times chỉ ra rằng một số người dùng vốn ôn hòa đã trở nên cực đoan, sau khi Facebook giúp lan rộng các bài đăng phản dân chủ và đầy tiêu cực, tăng thêm vô số lượt theo dõi cho những tài khoản đăng bài.

Một người dùng nhận thấy anh ta càng đăng nhiều bài thể hiện “chủ nghĩa Trump” cực đoan thì càng có nhiều lượt theo dõi. Chỉ ít lâu sau, người này lập được một nhóm Facebook có hàng chục nghìn thành viên với cùng một mong muốn phủ nhận kết quả bầu cử.

Giống như những gì Mark từng đề cập, khi trở thành một người phản dân chủ, anh “không còn đơn độc” và "tìm thấy những người cùng mục tiêu như mình". Thực vậy, sự tồi tệ đã được nhân lên gấp nhiều lần.

"Lỗi không phải của Facebook"

Trong cuộc phỏng vấn hôm 12/1, Sheryl Sandberg, Giám đốc vận hành Facebook thừa nhận mạng xã hội này không hoàn hảo, nhưng các chính sách chung của công ty hoạt động đã và đang có hiệu quả trên diện rộng.

Trả lời câu hỏi về hành động của Facebook trước vụ bạo động đã diễn ra, Sandberg cho biết mạng xã hội này biết về các cuộc biểu tình trực tiếp và đã gỡ bỏ những nhóm bạo lực như "Proud Boys", "QAnon" và "Stop the Steal". Trước khi bị gỡ, "Stop the Steal" có 320.000 lượt theo dõi, tuy nhiên hashtag #stopthesteal vẫn chưa bị cấm cho đến 11/1, 5 ngày sau cuộc bạo động hôm 6/1.

Giám đốc vận hành của Facebook đổ lỗi cho các mạng xã hội khác gây ra bạo loạn. “Tôi cho rằng những vụ việc này phần lớn được tổ chức trên các nền tảng không có khả năng ngăn chặn sự thù địch, cũng như không có những tiêu chuẩn và tính minh bạch như chúng tôi”, Sandberg phát biểu.

Facebook khong the sua sai neu khong nhan sai anh 3

COO Sheryl Sandberg không thừa nhận sai lầm trên mạng xã hội bà quản lý. Ảnh: The Seatle Times.

Giám đốc điều hành Twitter Jack Dorsey có vẻ thẳng thắn hơn khi thừa nhận công ty của ông đã thất bại. Giống như Sandberg, Dorsey cho biết họ đã cấm tài khoản của ông Trump sau cuộc bạo động.

“Tôi thừa nhận lệnh cấm là thất bại cuối cùng của chúng tôi trong việc khuyến khích giao tiếp lành mạnh. Đây là thời điểm để chúng tôi suy ngẫm về hoạt động của công ty và môi trường xung quanh”, Dorsey viết trong một bài đăng.

Tất nhiên, mạng xã hội không phải là nguyên nhân duy nhất. Không thể loại bỏ sự ảnh hưởng của giới chính trị gia, song rõ ràng các thuật toán Facebook, Twitter, YouTube sử dụng để tăng lượt tương tác và phát triển ứng dụng đã bị khai thác quá dễ dàng.

Xây dựng cộng đồng là ý tưởng hay, tuy nhiên, không thể tiếp tay cho các hội nhóm nguy hiểm và được lập ra với mục tiêu phá hoại. Không dễ dàng để khắc phục lỗi lầm này, nhưng thừa nhận thất bại sẽ là bước tiến đầu tiên.

Theo Zing/Wired

Việt Nam cần làm gì để quản lý các thế lực công nghệ số Google, Facebook?

Việt Nam cần làm gì để quản lý các thế lực công nghệ số Google, Facebook?

Phải làm gì để các mạng xã hội xuyên biên giới tuân thủ luật pháp nước sở tại? Đây là thách thức không chỉ đối với Việt Nam mà còn với tất cả các quốc gia trên thế giới.

Quyền lực vô hình ngày càng khủng khiếp của 'con quái vật' mạng xã hội

Đăng Nguyên

Không chỉ đơn thuần là công cụ giao tiếp và kết nối người dùng Internet, các nền tảng mạng xã hội hiện nay còn nắm giữ nhiều 'quyền lực vô hình', ảnh hưởng đến vận mệnh của cả đất nước.

Mạng xã hội là một phần không thể thiếu trong cuộc sống ngày nay

Các nền tảng mạng xã hội lớn nhất thế giới hiện nay như Facebook, Twitter, Youtube… ra đời trong khoảng thời gian những năm từ 2004 đến 2010, là giai đoạn Internet đã trở nên phổ biến trên toàn cầu. Đến giai đoạn từ những 2010 trở về sau, khi thị trường smartphone "bùng nổ" giúp cho mạng xã hội tiếp cận người dùng trên toàn cầu một cách dễ dàng hơn.

Quyền lực vô hình ngày càng khủng khiếp của con quái vật mạng xã hội - 1

Facebook và các nền tảng mạng xã hội khác đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của nhiều người hiện nay

Facebook và nhiều nền tảng mạng xã hội khác ngày nay đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của đại bộ phận người dân trên toàn thế giới. Không chỉ là nơi để kết nối bạn bè, người thân… các nền tảng mạng xã hội khác dường như đã trở thành "bạn thân" của nhiều người dùng Internet, khi họ có thể chia sẻ mọi tâm sự, những câu chuyện vui, buồn, kỷ niệm, thông tin cá nhân hay quan điểm chính trị… lên các nền tảng mạng xã hội.

Mạng xã hội cũng dần trở thành một nguồn cung cấp thông tin thay thế cho các kênh thông tin truyền thống, khi các nội dung được chia sẻ lên mạng xã hội có khả năng lan tỏa rộng và nhanh chóng đến lượng người dùng đông đảo.

"Quyền lực vô hình" ngày càng lớn của các nền tảng mạng xã hội

Với hơn 2,7 tỷ người dùng tích cực, tương đương với 34,6% dân số trên toàn cầu, Facebook hiện là mạng xã hội lớn nhất thế giới. Các nền tảng mạng xã hội khác như Youtube, Twitter, Snapchat… cũng có vài trăm triệu đến 2 tỷ người dùng tích cực. Những con số này cho thấy các nền tảng mạng xã hội này có mức độ phổ cập rộng lớn đến chừng nào.

Đó là lý do các thông tin được chia sẻ trên các nền tảng mạng xã hội có thể lan truyền một cách nhanh chóng và tiếp cận một lượng rất lớn người dùng. Chính những điều này đã tạo nên một "quyền lực vô hình" cho các nền tảng mạng xã hội, khi các thế lực có thể lợi dụng mạng xã hội để định hướng và dẫn dắt dư luận theo ý mình.

Không chỉ là một công cụ kết nối mọi người như mục đích ban đầu khi mới được sinh ra, giờ đây, các nền tảng mạng xã hội được sử dụng như một công cụ chính trị, thậm chí có thể làm ảnh hưởng đến cả vận mệnh của một đất nước.

Cách đây hơn 4 năm, khi cuộc chạy đua vào nhà Trắng của 2 ứng viên tổng thống Mỹ là bà Hillary Clion và ông Donald Trump đang ở giai đoạn nước rút và gay cấn. Mạng xã hội đã đóng một vai trò rất quan trọng trong việc lôi kéo phiếu bầu của những cử tri trung lập tại Mỹ, những người vẫn chưa quyết định tấm phiếu của mình cho ứng cử viên tổng thống nào.

Quyền lực vô hình ngày càng khủng khiếp của con quái vật mạng xã hội - 2

Các thông tin sai sự thật và thiếu chính xác trên Facebook đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến các lá phiếu của cử tri Mỹ

Theo một báo cáo của hãng nghiên cứu thị trường EzyInsights vào thời điểm đó, ông Donald Trump đã có cách tiếp cận đến cử tri trên mạng xã hội Facebook và Twitter hiệu quả hơn so với đối thủ Hillary Clinton. Không chỉ vậy, bà Hillary Clinton còn thất bại trong việc kiểm soát các tin tức giả mạo liên quan đến mình được lan truyền trên mạng xã hội trong giai đoạn nước rút.

Nhiều tin đồn, các câu chuyện sai sự thật về việc gia đình bà Hillary Clinton phạm tội giết người hay Huma Abedin, Phó chủ tịch chiến dịch tranh cử của bà Clinton, là một tên khủng bố... Được lan truyền nhanh chóng trên Facebook vào thời điểm đó, đã lập tức gây nên một làn sóng tức giận và phản đối nhằm vào bà Clinton, bất chấp những sự bác bỏ của các hãng tin có uy tín. Điều này đã làm ảnh hưởng lớn đến quyết định của nhiều cử tri Mỹ.

Chính chiến thắng trên mạng xã hội đã góp phần không nhỏ vào chiến thắng cuối cùng của ông Donald Trump và đưa ông trở thành Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ.

Tuy nhiên, trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng ở nhiệm kỳ thứ 2, cũng chính mạng xã hội đã góp phần khiến ông Trump "ngã ngựa". Các chiến dịch vận động tranh cử trên mạng xã hội của ông Trump không còn hiệu quả như trước, nhiều thông tin sai sự thật về tình hình dịch bệnh được ông Trump chia sẻ lên mạng xã hội cũng đã góp phần làm giảm đi uy tín của ông và làm ảnh hưởng đến lá phiếu của các cử tri.

Đặc biệt, sự "quay lưng" của các nền tảng mạng xã hội vào giai đoạn cuối nhiệm kỳ của tổng thống Trump, khi hàng loạt các mạng xã hội lớn như Facebook, Twitter, Youtube… đều khóa tài khoản của ông, cho thấy tổng thống Trump đã làm "mất lòng" ban lãnh đạo của các nền tảng mạng xã hội này như thế nào và có vẻ như việc không thể tái đắc cử nhiệm kỳ tổng thống thứ 2 là hệ quả tất yếu của điều đó.

Nói đến sức mạnh và tầm ảnh hưởng to lớn của mạng xã hội không thể không nhắc đến phong trào "Mùa xuân Ả rập", diễn ra vào cuối năm 2010, với một làn sóng biểu tình lan rộng trên khắp các quốc gia Ả rập và Bắc Phi, dẫn đến những cuộc bạo loạn, lật đổ chính quyền và nội chiến kéo dài đến tận ngày nay.

Các nền tảng mạng xã hội đã đóng một vai trò quan trọng trong việc lôi kéo, tổ chức các cuộc biểu tình và chống đối trên một phạm vi và quy mô rộng lớn. Các hình ảnh, video hay các nội dung phát trực tiếp được chia sẻ trên các nền tảng mạng xã hội đã giúp những người đứng đầu các cuộc biểu tình lôi kéo được người tham gia biểu tình một cách dễ dàng hơn. Phần lớn những người tham gia các cuộc biểu tình tại Ai Cập hay Syria… cho biết họ đã sử dụng Facebook để hưởng ứng các lời kêu gọi biểu tình.

Hậu quả của "mùa xuân Ả rập" là nhiều nền kinh tế bị tàn phá, nhiều cuộc nội chiến kéo dài đến ngày nay và một làn sóng người tị nạn chạy trốn khỏi những khu vực bị tàn phá bởi chiến tranh.

Nhiều cuộc biểu tình, bạo loạn với quy mô lớn, nhỏ trên khắp thế giới cũng cho thấy vai trò của các nền tảng mạng xã hội.

Từ những ví dụ kể trên, không quá khi nói rằng các nền tảng mạng xã hội đang nắm giữ một "quyền lực vô hình" nhưng rất khủng khiếp, mà người nắm giữ được mạng xã hội có thể lèo lái được dư luận và điều khiển được đám đông đi đúng theo ý mình.

Sức mạnh "con quái vật" mạng xã hội cần phải được kiềm chế

Không phải ngẫu nhiên mà khi bất kỳ một quốc gia xảy ra biến động nào về chính trị, việc đầu tiên mà nhà nước cầm quyền thực hiện đó là chặn mọi kết nối đến các nền tảng mạng xã hội trên phạm vi quốc gia của mình. Đây là một giải pháp để hạn chế việc "con quái vật" mạng xã hội bị sử dụng sai cách.

Nhiều quốc gia trên thế giới, bao gồm cả Mỹ và các nước châu Âu, từ lâu cũng đã nhận thấy "quyền lực vô hình" của các nền tảng mạng xã hội và đang tìm những giải pháp để kiềm chế sức mạnh đó.

Quyền lực vô hình ngày càng khủng khiếp của con quái vật mạng xã hội - 3

Mạng xã hội đã trở thành một "con quái vật" với sức mạnh to lớn

Đã không ít lần, chính phủ Mỹ muốn chia tách Facebook để giảm tầm ảnh hưởng của mạng xã hội này. Trong khi đó, chính phủ các nước châu Âu cũng tìm các giải pháp để ngăn chặn tầm ảnh hưởng của Facebook, như yêu cầu kiểm duyệt gắt gao các thông tin được chia sẻ lên Facebook và sẽ phạt nặng nếu Facebook không chịu gỡ bỏ các nội dung theo yêu cầu của chính phủ các nước này.

Các quốc gia cũng đang ráo riết xây dựng các bộ luật gắt gao hơn để kiểm soát tầm ảnh hưởng của Facebook và các nền tảng mạng xã hội. Nhiều giải pháp cũng đã được không ít các quốc gia đưa ra và áp dụng, như yêu cầu đặt máy chủ chứa dữ liệu người dùng của các quốc gia đó tại nước sở tại hoặc yêu cầu Facebook gỡ bỏ các nội dung sai sự thật, thông tin giả mạo liên quan đến các quốc gia đó…

Đặc biệt, mỗi người dùng Internet cũng có thể trở thành một "chiến sĩ" để chống lại con "quái vật" mang tên mạng xã hội bằng cách sử dụng các nền tảng mạng xã hội một cách có trách nhiệm. Việc tỉnh táo trước các thông tin được chia sẻ trên mạng xã hội và hạn chế chia sẻ các thông tin giả mạo, sai sự thật… cũng đã góp phần giúp cho môi trường mạng xã hội trở nên "sạch" hơn.

Theo Dantri

Ba Lan soạn luật cấm các hãng công nghệ kiểm duyệt

Ba Lan soạn luật cấm các hãng công nghệ kiểm duyệt

Nhà chức trách Ba Lan lên án hành vi vô hiệu hóa tài khoản mạng xã hội Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ngoài ra, nước này đang soạn luật cấm các hãng công nghệ kiểm duyệt.

Việt Nam cần làm gì để quản lý các thế lực công nghệ số Google, Facebook?

Đăng Nguyên

Phải làm gì để các mạng xã hội xuyên biên giới tuân thủ luật pháp nước sở tại? Đây là thách thức không chỉ đối với Việt Nam mà còn với tất cả các quốc gia trên thế giới.

Hiểm họa từ sự nổi lên của các thế lực công nghệ số

Các nước trên thế giới đang đứng trước nguy cơ bị những thế lực công nghệ số như Facebook, Twitter, Google, Apple điều hành. Kết quả bầu cử tổng thống Mỹ vừa qua cho thấy, các thế lực công nghệ số hoàn toàn có thể gây tác động để làm sai lệch đi kết quả bầu cử.

Nhìn từ góc độ chính quyền số, trong tuần qua, Mark Zuckerberg - ông chủ Facebook đã tuyên bố tạm thời khóa tài khoản Facebook và Instagram của tổng thống Mỹ Donal Trump vì vi phạm chính sách của mạng xã hội này.

Tổng thống một quốc gia bị khóa tài khoản chỉ vì vi phạm chính sách một doanh nghiệp. Khi tuyên bố như vậy, đó cũng là dấu hiệu cho thấy, Facebook - một doanh nghiệp tư nhân sẵn sàng công khai thách thức quyền lực nhà nước nếu cần. Điều này sẽ là hồi chuông cảnh tỉnh chính quyền nhiều quốc gia trên thế giới.

Thực tế cho thấy, các thế lực công nghệ số hiện nay đang giống như những chính phủ ảo, có quyền lực lớn nhưng chưa được kiểm soát chặt chẽ bằng hệ thống luật pháp hiện hành.

Bất kỳ quốc gia nào và bất kỳ ai cũng có thể trở thành nạn nhân nếu bị lệ thuộc vào các nền tảng công nghệ xuyên biên giới. Do vậy, thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng cần phải tính đến các biện pháp để bảo vệ chủ quyền và sự thịnh vượng quốc gia trên không gian mạng.

Bài toán quản lý các nền tảng xuyên biên giới

Thống kê của Bộ Thông tin & Truyền thông cho thấy, tại Việt Nam, các thông tin xấu độc chủ yếu bắt nguồn từ những nền tảng xuyên biên giới. Ở chiều ngược lại , các doanh nghiệp nền tảng trong nước đang tuân thủ khá tốt các quy định của pháp luật Việt Nam.

Trong số các nền tảng xuyên biên giới đang hiện diện ở nước ta hiện nay, Facebook và YouTube vẫn là “địa bàn” chính bị những kẻ xấu lợi dụng để phát tán các tin tức xấu độc.

Tuy vậy, việc kiểm soát các thông tin này hiện đang tương đối khả quan với sự hợp tác của các nền tảng xuyên biên giới. Kết quả này có được là do việc triển khai nhiều giải pháp về pháp lý, kinh tế, kỹ thuật nhằm buộc các doanh nghiệp xuyên biên giới phải tuân thủ pháp luật Việt Nam.

Thực tế cho thấy, khi Việt Nam gia tăng áp lực, Facebook đã tăng tỷ lệ đáp ứng yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước từ 10% ban đầu lên mức 95%. Với YouTube, tỷ lệ đáp ứng yêu cầu đã tăng lên mức 90% so với chỉ 30% trước đó.

Ở thời điểm hiện tại, số lượng tin xấu độc đã bị gỡ bỏ tại Việt Nam đã tăng 30 lần so với giai đoạn 2017-2018. Tỷ lệ thông tin xấu độc cũng giảm đi đáng kể, từ trên 30% xuống dưới mức 10%.

Mặc dù vậy, ngoài việc xử lý các thông tin xấu độc, vẫn còn nhiều vấn đề cần phải nhắc tới khi đề cập tới sự hiện diện của các nền tảng xuyên biên giới tại Việt Nam.

Dễ nhận thấy nhất là vấn đề về thuế. Theo thống kê của của Statista, trong năm 2020, doanh thu toàn thị trường quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam ước đạt 290 triệu USD. Một phần rất lớn trong số tiền này được đổ vào quảng cáo tìm kiếm, quảng cáo video và các trang mạng xã hội.

Đây là những khu vực vốn phần lớn đang nằm trong tay các nền tảng xuyên biên giới. Dù kiếm về hàng trăm trệu USD tại thị trường Việt Nam, các nền tảng như Facebook, YouTube, Google dường như đã quên mất nghĩa vụ phải đóng góp trở lại cho xã hội thông qua việc nộp thuế.

Ngoài ra, vẫn còn tình trạng các nền tảng mạng xã hội nước ngoài chưa chấp hành những quy định của pháp luật Việt Nam liên quan đến hoạt động quảng cáo trên môi trường mạng. Đây sẽ tiếp tục là những vấn đề cần giải quyết khi nhắc tới câu chuyện của các doanh nghiệp xuyên biên giới tại Việt Nam.

Chúng ta đang làm gì để quản lý Facebook, Google?

So với các hoạt động kinh doanh khác, những nền tảng xuyên biên giới như Facebook, Google đều là các công ty công nghệ số. Trong khi đó, đặc điểm chung của công nghệ là thay đổi từng ngày. Do vậy, dù ở bất kỳ quốc gia nào, hệ thống luật pháp cũng luôn phải chạy theo và cập nhật cùng với sự thay đổi của công nghệ.

Để quản lý các nền tảng xuyên biên giới như Facebook, Google, điều mà cơ quan quản lý Việt Nam đang thực hiện là tìm cách hoàn tất các hành lang pháp lý có liên quan. Đây sẽ là những sở cứ quan trọng nhằm buộc các doanh nghiệp xuyên biên giới phải tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật.

Ở thời điểm hiện tại, Bộ Thông tin & Truyền thông đã hoàn thành việc lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 181/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013. Đây là Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật quảng cáo, đặc biệt là với các hoạt động quảng cáo trên nền tảng xuyên biên giới.

Theo đề xuất của đơn vị soạn thảo, các tổ chức, cá nhân nước ngoài cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới trên môi trường mạng có phát sinh doanh thu hoặc có người sử dụng tại Việt Nam phải tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam. Trong số đó, có luật về quảng cáo, luật về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng.

Đơn vị cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới phải tiến hành nộp thuế theo quy định pháp luật. Các đơn vị này có nghĩa vụ phải kiểm tra, rà soát sản phẩm quảng cáo để đảm bảo quy định tại Điều 8 Luật Quảng cáo.

Các hành vi bị xử lý bao gồm việc quảng cáo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ bị cấm (súng, vũ khí, thuốc lá, thuốc kích dục,...), tiết lộ bí mật nhà nước, gây phương hại đến độc lập, chủ quyền quốc gia, xúc phạm danh nhân văn hóa, anh hùng dân tộc, danh dự, uy tín, nhân phẩm của tổ chức, cá nhân.

Đơn vị cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam cũng phải tuân thủ quy định tại Khoản 1, Điều 8 của Luật An ninh mạng.

Theo đó, các đơn vị này không được đặt sản phẩm quảng cáo vào các vị trí có nội dung câu kết, xúi giục, mua chuộc, lừa gạt, lôi kéo, đào tạo, huấn luyện người chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Những nơi chứa các nội dung xuyên tạc lịch sử, thông tin sai sự thật, hoạt động mại dâm, tệ nạn xã hội, mua bán người và xúi giục, lôi kéo, kích động người khác phạm tội sẽ không được phép đặt quảng cáo.

Nghị định cũng yêu cầu doanh nghiệp cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới phải có giải pháp bảo đảm người phát hành quảng cáo ở Việt Nam có khả năng kiểm soát, phát hiện và loại bỏ các sản phẩm quảng cáo vi phạm quy định pháp luật.

Khi chính thức được phê duyệt, Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 181/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 sẽ là một trong những sở cứ quan trọng, tạo hành lang pháp lý cần thiết để quản lý các nền tảng xuyên biên giới như Facebook, Google.

Bên cạnh đó, trong năm 2021, Bộ Thông tin & Truyền thông cũng sẽ ban hành bộ quy tắc ứng xử trên không gian mạng và yêu cầu các mạng xã hội phải định danh người dùng. Đây sẽ là một trong những giải pháp căn cơ, giúp loại bỏ suy nghĩ người dùng có thể ẩn danh để lẩn tránh trách nhiệm khi phát ngôn trên môi trường mạng.

Trọng Đạt

Google, Facebook có thể bị phạt nặng nếu vi phạm đạo luật của EU

Google, Facebook có thể bị phạt nặng nếu vi phạm đạo luật của EU

Các tập đoàn công nghệ lớn có thể bị phạt đến 6% doanh thu nếu họ không có những biện pháp mạnh mẽ hơn để giải quyết các nội dung bất hợp pháp và công bố lợi nhuận từ quảng cáo.

EU lên án các "gã khổng lồ" mạng xã hội sau lệnh cấm Trump

Đăng Nguyên

Khi dư luận Mỹ tranh cãi về hành động của Twitter, Liên minh châu Âu đang chuẩn bị đưa ra hai đạo luật nhằm tăng cường độ và phạm vi giám sát kỹ thuật số, nhắm vào các 'ông lớn' mạng xã hội.

Lệnh cấm tài khoản mạng xã hội của ông Trump sau cuộc bạo loạn tại Đồi Capitol vào ngày 6/1 đã gây ra những phản ứng hoàn toàn khác nhau ở cả hai bờ Đại Tây Dương.

Về vấn đề này, CEO Tesla Elon Musk đã tweet rằng các công ty công nghệ phía bờ Tây đang trở thành “trọng tài” về quyền tự do ngôn luận.

Trước đó, Musk từng nhiều lần chỉ trích hệ thống kiểm duyệt của Amazon và Facebook, đồng thời cho rằng đây là sự "độc quyền" và là hành vi "sai trái".

Vào ngày 13/1, Giám đốc điều hành Twitter Jack Dorsey cho biết, việc cấm Tổng thống Donald Trump là “quyết định đúng đắn đối với Twitter”, nhưng ông cũng thừa nhận Internet không nên bị kiểm soát bởi một số công ty tư nhân. Dorsey khẳng định không có sự chi phối nào và "các nền tảng đã tự quyết hoặc bị khuyến khích bởi hành động của những người khác".

Trước đó, cả Twitter, Facebook, Snapchat, Pinterest và Reddit cùng một số MXH khác tại Mỹ đã liên tục xác nhận chặn tài khoản của Trump, dù không đưa ra bất kỳ vi phạm nguyên tắc cụ thể nào. Sau đó, Apple và Google cũng gỡ ứng dụng Parler, nơi tụ họp những người ủng hộ Trump. Đây là hành vi của các công ty tư nhân nhưng bị ảnh hưởng bởi vị thế độc quyền. Động thái này không chỉ gây ra sự bất mãn nghiêm trọng trong những người ủng hộ Trump mà còn khiến những người đánh giá cao quyền tự do ngôn luận luôn được rao giảng tại Mỹ dấy lên sự nghi ngờ.

Sự độc quyền khiến các nền tảng mạng xã hội ảo tưởng về sức mạnh

Không giống như Mỹ, truyền thông châu Âu và các nhân vật của công chúng bên kia đại dương ít tập trung vào khái niệm tự do ngôn luận. Nhưng theo quan điểm của châu Âu, việc ngăn chặn Trump bằng MXH của Mỹ do Twitter đại diện là sự lạm dụng quyền lực để hạn chế tự do ngôn luận. Rõ ràng, các MXH không đưa ra bất kỳ nguyên tắc cụ thể nào đã bị vi phạm. Quyết định vô hiệu hóa tài khoản của Tổng thống Mỹ chỉ là sự ảo tưởng sức mạnh của các giám đốc điều hành MXH.

EU khẳng định, là các doanh nghiệp bình thường, các nền tảng MXH phải xác định rõ quyền hạn và trách nhiệm. Từ quan điểm về ranh giới quyền lực mà những gã khổng lồ kỹ thuật số nên có, người phát ngôn của Thủ tướng Đức Merkel đã có bài phát biểu vào ngày 11 thảo luận về vấn đề này. Ông cho biết, bà Merkel tin rằng lệnh cấm của Twitter đối với tài khoản của Trump là “có vấn đề”.

Vào ngày 10/1, ủy viên thị trường nội bộ của Ủy ban châu Âu Thierry Breton cũng đã lên tiếng. Ông thậm chí còn gọi sự cố Đồi Capitol là "thời điểm 11/9" trên mạng xã hội và chỉ trích các MXH có thể gây ra mối đe dọa cho hệ thống dân chủ. Theo ông, trước khi xảy ra bạo loạn ở Quốc hội, các MXH như Facebook, Twitter đã không thể ngăn chặn hiệu quả việc lan truyền thông tin sai lệch và ngôn từ kích động thù địch. Thay vào đó, họ đã tự ý áp đặt luật chơi.

EU nhất quán lên án hành vi xâm phạm quyền tự do ngôn luận của MXH Mỹ

Steffen Seibert, người phát ngôn của Thủ tướng Đức, nhận định:

“Các nhà điều hành (mạng xã hội) có trách nhiệm lớn để đảm bảo rằng truyền thông chính trị không bị đầu độc bởi hận thù, dối trá và bạo lực. Các quyền cơ bản như tự do ngôn luận có thể bị can thiệp, nhưng chúng phải được thực hiện theo quy định của pháp luật và trong khuôn khổ pháp luật, chứ không phải tuân theo ý kiến ​​của những người điều hành nền tảng truyền thông xã hội”.

Tiếng nói chất vấn do bà Merkel đại diện đã nhận được nhiều tiếng vang ở châu Âu và có nền tảng dư luận rộng rãi.

Ở Pháp, ngoài các quan chức đương nhiệm như Bộ trưởng Tài chính Bruno Lemaire, Quốc vụ khanh Công nghiệp Kinh tế Kỹ thuật số Cedric O và những người khác, các phe phái chính trị ở Pháp thường gây tranh cãi về nhiều vấn đề khác nhau.

Steffen Seibert

Người phát ngôn của Thủ tướng Đức

.

Chính phủ chứ không phải các công ty tư nhân nên quyết định giới hạn đối với tự do ngôn luận

.

Các lực lượng cũng nhất trí phản đối việc Twitter tự điều chỉnh ngôn luận. Không cần phải nói, cánh hữu cực đoan nghiêng về Trump, ngay cả những lực lượng cánh tả, vốn luôn chỉ trích dữ dội Trump, cũng bày tỏ thái độ không đồng tình trên mạng.

Lãnh đạo của phong trào cánh tả Nước Pháp kiên cường, Jean-Luc Mélenchon, tin rằng dù thế nào đi nữa, hành động sai trái trước đây của Trump không thể được sử dụng như một cái cớ để chứng minh tính hợp pháp của Twitter. Những gã khổng lồ kỹ thuật số không có quyền phân định các cuộc thảo luận công khai.

Ông cũng đã đăng một đoạn video trên Youtube, nói rằng khó có thể chấp nhận việc mạng xã hội cấm tài khoản của các tổng thống đương nhiệm có ảnh hưởng công chúng chỉ dựa trên các quyết định nội bộ của họ.

Một thành viên khác là François Ruffin, cảnh báo thêm rằng hôm nay chính là Trump, “ngày mai có thể bạn và tôi sẽ gặp phải sự kiểm duyệt này”.

Ngăn chặn sự bành trướng của các nền tảng mạng xã hội bằng quy định cụ thể

Môi trường pháp lý ở Mỹ tương đối thân thiện với các nền tảng kỹ thuật số.

Về quy định kỹ thuật số thì châu Âu - nơi thiếu những người khổng lồ Internet - đang vượt xa Mỹ. Khi dư luận Mỹ tranh cãi về hành động của Twitter, Liên minh châu Âu đang chuẩn bị đưa ra hai đạo luật nhằm tăng cường độ và phạm vi giám sát kỹ thuật số - Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật số và Đạo luật Thị trường Kỹ thuật s. Các luật này chủ yếu nhằm vào những người khổng lồ trong ngành Internet được gọi là "người gác cổng" hơn là các doanh nghiệp thông thường.

Cụ thể, Luật Dịch vụ Kỹ thuật số sẽ điều chỉnh mô hình kinh doanh và hành vi của các nền tảng trực tuyến phù hợp với các tiêu chuẩn châu Âu, nhấn mạnh rằng các nền tảng trực tuyến này có nghĩa vụ pháp lý đối với việc xem xét nội dung. Trong một khoảng thời gian, các công ty Internet của Mỹ do Thung lũng Silicon làm đại diện đã trở thành mục tiêu “tập trung” của các cơ quan quản lý EU. Một khi vi phạm có thể phải đối mặt với khoản tiền phạt khổng lồ lên tới hàng trăm triệu euro.

Đồng thời, EU cũng tăng cường khuyến khích xây dựng cơ sở hạ tầng Internet của riêng mình. Chủ tịch Ủy ban châu Âu - bà Ursula von der Leyen, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã đề cập trong nhiều bài phát biểu vào năm ngoái rằng sự phụ thuộc rất lớn của châu Âu vào Google, Facebook, Twitter và các công ty Internet khác của Mỹ. Họ tuyên bố rằng EU sẽ tập trung vào sự phát triển chung Pháp-Đức và khởi động "GAIA Nền tảng điện toán đám mây -X” đóng vai trò là nền tảng để lưu trữ dữ liệu.

Điệp Lưu

Mối lo từ các mạng xã hội

Mối lo từ các mạng xã hội

Không phải chỉ một mình Thủ tướng Đức Angela Merkel nhìn thấy “có vấn đề” đối với việc Twitter và các nền tảng mạng xã hội ở Mỹ xoá tài khoản của Tổng thống Donald Trump.

Tổng thống Trump: Big Tech đang chia rẽ nước Mỹ

Đăng Nguyên

Trả lời phóng viên trước khi khởi hành đến Texas, ông Trump nói: “Tôi cho rằng Big Tech đang làm một điều kinh khủng đối với đất nước chúng ta và cho đất nước chúng ta. Và tôi tin rằng nó sẽ là sai lầm thê thảm đối với họ. Họ đang chia rẽ (chúng ta)”.

Ông còn cảnh báo sẽ có động thái chống lại các hành động mà Big Tech thực hiện nhưng không đề cập cụ thể.

Tuần trước, Twitter, Facebook, Google, Apple và Amazon đều có các động thái quyết liệt nhất từ trước tới nay trước Tổng thống Mỹ. Họ viện dẫn khả năng bạo lực tiếp diễn xuất phát từ các bài đăng của ông Trump sau khi nhóm người quá khích tràn vào Đồi Capitol, nơi đặt trụ sở chính của chính phủ Mỹ, khiến 5 người thiệt mạng.

Apple, Google và Amazon còn đình chỉ Parler – một ứng dụng “thân Trump”, nơi người dùng đe dọa nhiều hành vi bạo lực hơn – khỏi các kho ứng dụng và dịch vụ lưu trữ Web. Điều này khiến ông Trump nổi giận và thề sẽ “không im lặng” và hứa hẹn sớm có “thông báo quan trọng”.

Tổng thống Trump nhiều lần xung đột với các doanh nghiệp công nghệ lớn và muốn tước đi Điều 230, “khiên bảo vệ” của họ. Điều 230 cho phép các công ty không phải chịu trách nhiệm về nội dung mà người dùng đăng tải. Ông tiếp tục yêu cầu bãi bỏ điều luật này song lời kêu gọi của ông chưa đủ để nhận được sự ủng hộ từ Quốc hội.

Ông thậm chí còn phủ quyết dự luật quốc phòng 740 tỷ USD vì không bao gồm việc lật ngược Điều 230.

Du Lam (Theo Reuters)

Facebook không có kế hoạch dỡ bỏ lệnh cấm Tổng thống Trump

Facebook không có kế hoạch dỡ bỏ lệnh cấm Tổng thống Trump

Giám đốc điều hành Sheryl Sandberg của Facebook cho biết mạng xã hội không có kế hoạch dỡ bỏ lệnh cấm đối với các tài khoản của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Thổ Nhĩ Kỳ cấm quảng cáo trên Twitter

Đăng Nguyên

Do không bổ nhiệm đại diện tại địa phương theo Luật mạng xã hội mới, Thổ Nhĩ Kỳ ban lệnh cấm quảng cáo trên Twitter, Periscope và Pinterest.

Theo Luật mạng xã hội Thổ Nhĩ Kỳ, các công ty mạng xã hội không bổ nhiệm đại diện trong nước phải chịu một loạt hình phạt. Luật cho phép nhà chức trách gỡ bỏ nội dung khỏi các nền tảng thay vì chặn truy cập như trước đây.

Lệnh cấm quảng cáo có hiệu lực từ ngày 19/1. Twitter, Periscope và Pinterest chưa bình luận gì về vụ việc.

Thứ trưởng Giao thông vận tải Omer Fatih Sayan cho biết sẽ cắt giảm băng thông của Twitter và Pinterest 50% vào tháng 4 và 90% vào tháng 5. Tháng trước, Twitter thông báo sẽ đóng cửa ứng dụng Periscope vào tháng 3 do lượng sử dụng giảm.

Ông Sayan viết trên Twitter: “Chúng tôi quyết tâm làm mọi thứ cần thiết để bảo vệ dữ liệu, quyền riêng tư và quyền của quốc gia. Chúng tôi không bao giờ cho phép chủ nghĩa phát xít kỹ thuật số và coi thường luật lệ hiện hành tại Thổ Nhĩ Kỳ”.

Hôm 17/1, Facebook nói sẽ bổ nhiệm đại diện tại địa phương nhưng khẳng định có thể rút người này nếu đối mặt với áp lực về nội dung trên nền tảng. YouTube cũng cho biết sẽ tuân thủ quy định mới.

Các tháng trước, Facebook, YouTube và Twitter đều bị phạt tại Thổ Nhĩ Kỳ do không làm theo luật. Các công ty không tuân thủ luật cuối cùng sẽ bị cắt băng thông, về cơ bản chặn đứng truy cập dịch vụ.

Tuần trước, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tuyên bố những ai kiểm soát dữ liệu có thể thiết lập “chế độ độc tài kỹ thuật số thông qua coi thường dân chủ, luật pháp, quyền và tự do”.

Du Lam (Theo Reuters)

Quyền lực vô hình ngày càng khủng khiếp của 'con quái vật' mạng xã hội

Quyền lực vô hình ngày càng khủng khiếp của 'con quái vật' mạng xã hội

Không chỉ đơn thuần là công cụ giao tiếp và kết nối người dùng Internet, các nền tảng mạng xã hội hiện nay còn nắm giữ nhiều 'quyền lực vô hình', ảnh hưởng đến vận mệnh của cả đất nước.

Cách "bơ" bài viết phiền toái trên Facebook mà không cần hủy kết bạn

Đăng Nguyên

Thứ Sáu, ngày 22/01/2021 08:30 AM (GMT+7)

Hiện nay nhiều dùng mạng xã hội Facebook, tuy nhiên trong danh sách bạn bè của mình thường xuyên có những người đăng tải quá nhiều dòng trạng thái trong một ngày đôi khi thông báo hiện lên quá nhiều bạn cảm thấy phiền phức. Những bài viết bạn không thích nhưng bạn lại không muốn chặn họ vì nhiều lý do, bạn có thể hạn chế sự hiện diện của những bài này trên News feed thì hãy làm theo hướng dẫn sau.

Để thực hiện, bạn truy cập vào trang cá nhân của người đó, bấm nút Friends (Bạn bè), rồi chọn Unfollow (Bỏ theo dõi).

Cách "bơ" bài viết phiền toái trên Facebook mà không cần hủy kết bạn - 1

Cách ẩn những bài viết phiền toái trên Facebook không cần chặn bạn bè.

Khi bạn bỏ theo dõi ai đó:

- Bạn và người đó vẫn là bạn bè trên Facebook.

- Bạn sẽ không thấy các bài viết họ đăng ở chế độ bạn bè trên trang tin Facebook.

- Họ vẫn sẽ thấy các bài viết bạn bè của bạn và vẫn có thể bình luận lên chúng.

Nói cách khác, họ sẽ biến mất khỏi trang tin của bạn, nhưng họ sẽ không biến mất khỏi Facebook của bạn.

Nguồn: https://www.nguoiduatin.vn/cach-bo-bai-viet-phien-toai-tren-facebook-ma-khong-can-huy-ket-ban-a5...Nguồn: https://www.nguoiduatin.vn/cach-bo-bai-viet-phien-toai-tren-facebook-ma-khong-can-huy-ket-ban-a503573.html

Facebook đang đệ đơn kiện một công ty Bồ Đào Nha có tên là Oink and Stuff vì đã phân phối 4 tiện ích mở rộng độc hại,...