Yêu cầu Facebook và Google trả phí, ai sẽ là người định giá tin tức?

Saturday, 27 February 2021 Đăng Nguyên

Vào giữa tháng 2/2021, Australia quyết định định giá tin tức và Facebook từ chối đăng ký nhận tin tức. Sau đó, Hạ viện Úc đã thông qua luật truyền thông mới vào ngày 17/2, nhằm buộc Facebook và Google (và chỉ yêu cầu Facebook, Google) trả phí truyền thông để có được đặc quyền liên kết cho các bản tin. Google vẫn đang đàm phán các điều khoản, trong khi Facebook quyết định dừng dịch vụ này và không cho phép người dùng Australia đăng tin.

Về tranh chấp giữa Facebook, Google và chính phủ Australia, một số nhà bình luận tin rằng, lựa chọn của chính phủ Australia không phải là điều chỉnh các công ty công nghệ lớn, mà là để bóp chết giá trị của “tin tức mà người Australia không còn sẵn sàng trả tiền” từ người nước ngoài.

Chính phủ Australia đã thực sự ấn định giá cho các quảng cáo của nhà xuất bản. Chỉ là luật không yêu cầu nhà xuất bản trả tiền cho Facebook, mà thay vào đó, Facebook yêu cầu nhà xuất bản trả tiền cho nhà xuất bản “liên kết với nội dung của nhà xuất bản”. Có thể hiểu, Facebook không sẵn lòng trả tiền cho các quảng cáo trên các tờ báo và đài truyền hình của Australia.

Báo chí sẽ không phải là người hưởng lợi duy nhất của Quy tắc Đàm phán Truyền thông Mới của Australia. Quy tắc này cũng áp dụng cho các đài truyền hình thương mại, phương tiện truyền thông trực tuyến và thậm chí cả các nhà cung cấp phương tiện truyền thông ở hai cấp quốc gia.

Mặc dù những tờ báo đấu tranh luôn là đại diện tiêu biểu cho việc Australia tuyên chiến với công nghệ lớn, nhiều tổ chức truyền thông khác đã làm khá tốt. Đồng thời, nếu có vấn đề trong ngành truyền hình, thách thức mà ngành này phải đối mặt sẽ không phải là sự sụt giảm doanh thu quảng cáo, mà là sự gia tăng của các dịch vụ truyền thông phát trực tuyến dựa trên đăng ký - một ngành khác mà chính phủ Australia muốn điều chỉnh.

Các công ty công nghệ lớn đang gặp rắc rối lớn. Công chúng đang yêu cầu hành động chính trị để điều chỉnh các nền tảng kỹ thuật số thống trị, đặc biệt là Google và Facebook. Các nhà hoạt động ủng hộ việc bảo vệ quyền riêng tư đã “ngửi thấy mùi máu”. Mặc dù người dùng Internet bình thường dường như hiếm khi lo lắng về việc rò rỉ dữ liệu, nhưng các báo cáo về khả năng bị đánh cắp danh tính đã khiến nhiều người lo lắng.

Các chính trị gia đang tổ chức những phiên điều trần, và giới truyền thông sẵn sàng tập hợp lại để tham gia, hy vọng ít nhất sẽ thu lại được một phần doanh thu quảng cáo bị mất từ ​​các công ty truyền thông cho những gã khổng lồ Internet. Có điều, họ đang quên mất một khía cạnh, đó là ai sẽ nắm quyền định giá tin tức? Đây là tiền đề quan trọng trước khi bước vào cuộc đàm phán có giá trị và sức ảnh hưởng lâu dài trước Facebook, Google.

Nơi xảy ra vụ việc không phải là Washington mà là thủ đô Canberra của Australia. Sự thật không chỉ đơn thuần là phô trương trước máy quay. Các chính trị gia hàng đầu của Australia đang tích cực thúc đẩy luật pháp, có thể buộc Google, Facebook phải trả tiền cho các tổ chức tin tức, cho các clip tin tức mà họ hiển thị trong kết quả tìm kiếm và dòng thời gian của người dùng.

Nhiều luật và quy định mới đang được đưa ra, bao gồm cả những luật và quy định trên Netflix, Disney+ và cả các nền tảng truyền thông trực tuyến như Prime Video của Amazon, với các quy tắc bắt buộc về nội dung địa phương. Australia đã trở thành điểm khởi đầu trong cuộc phản công ngày càng mạnh mẽ chống lại các gã khổng lồ kỹ thuật số toàn diện. Liệu các nhà lập pháp sẽ đi bao xa, các công ty Internet sẽ phản công như thế nào và liệu Washington sẽ bảo vệ các công ty Internet như họ đã làm trong quá khứ?

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ phản ứng như thế nào với một đồng minh nước ngoài quan trọng, khi vẫn phải lưu tâm sự ủng hộ trong nước là một câu hỏi mở. Các giám đốc điều hành ở Thung lũng Silicon là một trong những người đóng góp nhiều nhất cho chiến dịch Biden, có thể nói các công ty này đã tạo ra bầu không khí phản đối cựu Tổng thống Donald Trump trên mạng xã hội.

Nhóm chuyển đổi của Biden gồm toàn các giám đốc điều hành cấp trung trong ngành Internet; lấy lịch sử làm bài học, họ có khả năng tìm kiếm lợi ích của ngành ở cả trong và ngoài nước - áp lực quản lý trong nước ngày càng tăng, đặc biệt là từ Quốc hội Mỹ. Ngay cả chính quyền Trump cũng công khai ủng hộ Google và Facebook; thật khó để tưởng tượng rằng chính quyền Biden sẽ từ chối giúp đỡ họ.

Không phải các công ty công nghệ lớn nhất thiết phải cần đến sự giúp đỡ của Biden. Google đã đe dọa nếu Australia tiếp tục thực hiện các điều khoản của kế hoạch, họ sẽ đóng phần tin tức hoặc thậm chí toàn bộ công cụ tìm kiếm. Các nhà lập pháp Australia gọi đây là “hành vi bắt nạt” và “tống tiền”, trong khi Thủ tướng Scott Morrison nói, “Chúng tôi sẽ không đáp trả các mối đe dọa”.

Trong một thị trường tin tức miễn phí thực sự, các tổ chức truyền thông sẽ trả tiền cho Google và Facebook để giới thiệu nội dung của họ, giống như các nhà quảng cáo mua các vị trí hàng đầu trong kết quả tìm kiếm. Ngay cả các công ty công nghệ lớn cũng không ngại phát huy hết lợi thế của mình trong lĩnh vực này.

Họ có xu hướng áp dụng các chiến lược bảo mật để tăng thứ hạng của các tổ chức tin tức lâu đời có mối liên hệ chính trị và vận động hành lang miễn phí, đồng thời ngăn chặn các tin tức không phù hợp. Google và Facebook đã kiếm được rất nhiều tiền trong lĩnh vực kinh doanh tìm kiếm, nhưng họ đã mất rất nhiều trong lĩnh vực kinh doanh tin tức. Giá trị kinh tế của nó nằm ở việc duy trì sự tương tác của người dùng trên nền tảng, hơn là bán quảng cáo.

Chúng ta đã quen với việc một số chính sách Internet quốc gia được quản lý chặt chẽ và có lý do để tin rằng EU đang dần phát triển theo hướng tương tự. Ngược lại, Tổng thống Biden chưa bao giờ bỏ qua bất kỳ cơ hội nào để nhấn mạnh cách ông sẽ làm việc với các đồng minh để giải quyết các vấn đề lớn nhất của thế giới, nhưng ông không chắc sẽ làm việc với các đồng minh để hạ bệ các công ty công nghệ lớn.

Một loạt các hành động chống độc quyền chống lại Google, Facebook của nhiều bang khác nhau và Mỹ đều tập trung vào hành vi chống cạnh tranh, thay vì dựa trên chủ nghĩa bảo hộ quốc gia. Bộ Tư pháp của Biden có thể buộc Google mở nền tảng quảng cáo của mình, nhưng sẽ không cố gắng điều chỉnh các thuật toán tìm kiếm của Google.

Mặc dù Quốc hội Mỹ luôn muốn lên án cái gọi là định kiến ​​của Facebook, nhưng họ sẽ không ra lệnh cho Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg của công ty bắt đầu trả phí cho tin tức. Chính vì vậy, điều kiện cần để Google, Facebook sẵn sàng ngồi vào bàn đàm phán là chính phủ và giới truyền thông cần thống nhất được phương án định giá hợp lý cho các nguồn tin tức trong tương lai.

Phong Vũ

Cuộc chiến đa quốc gia về quyền lợi tin tức với Google, Facebook

Cuộc chiến đa quốc gia về quyền lợi tin tức với Google, Facebook

Sau màn gây chiến của Facebook với giới truyền thông và chính phủ Australia, nhiều quốc gia đã lên tiếng sẵn sàng áp đặt quy định để đảm bảo quyền lợi cho các nhà xuất bản.

Facebook hẹn phục hồi Page các báo Australia khi nào?

Đăng Nguyên

Giới truyền thông Australia bày tỏ một chút khó hiểu về chuyện thời gian chờ khôi phục tin tức trên Facebook bị kéo dài.

Hiện nay Facebook Page của các báo Australia, gồm Sydney Morning Herald hay The Australian, chưa được khôi phục. Phát biểu trên đài phát thanh 2GB, Bộ trưởng Bộ Tài chính Australia, ông Josh Frydenberg cho biết tin tức báo chí nước này sẽ trở lại trên Facebook vào ngày Thứ Sáu 26/2.

Tuần trước, Facebook chặn nội dung tin tức Australia, nhưng sau đó đạt được thỏa thuận thay đổi hợp lý hơn trong dự luật mới. Thông cáo của mạng xã hội này chia sẻ: “Chúng tôi hài lòng vì chính phủ Australia đảm bảo giải quyết các mối lo ngại cốt lõi của mình”.

Nhiều cơ quan báo chí Australia đang khá nóng ruột chờ tin tức trên Facebook được khôi phục. Theo dữ liệu của Nielsen, các báo Australia bị sụt giảm đáng kể số lượng người xem và thời gian xem trang khi mà lượng truy cập từ Facebook lao dốc.

Dữ liệu cho thấy số phiên truy cập trang web và ứng dụng các báo Australia đã giảm 16,1% vào ngày 18/2, ngày Facebook triển khai chặn, so với các Thứ Năm 6 tuần trước đó. Thời gian độc giả lưu lại trên trang báo cũng giảm 13%.

Giới truyền thông Australia bày tỏ một chút khó hiểu về chuyện thời gian chờ mở chặn kéo dài. Người phát ngôn của Facebook khẳng định lại, nội dung tin tức Australia sẽ được khôi phục “trước cuối tuần này”, nhưng không trả lời vì sao cần chờ vài ngày.

Anh Hào (Theo ABC News)

Australia thông qua luật buộc Facebook, Google trả tiền cho báo chí

Australia thông qua luật buộc Facebook, Google trả tiền cho báo chí

Quốc hội Australia hôm 25/2 đã thông qua dự luật mới, được thiết kế để buộc những hãng công nghệ lớn như Google, Facebook trả tiền tin tức cho các nhà xuất bản.

Facebook thừa nhận sai lầm tại Australia, cam kết trả 1 tỷ USD cho tin tức

Đăng Nguyên

Facebook cam kết chi ít nhất 1 tỷ USD cho ngành công nghiệp tin tức trong 3 năm tới, đồng thời thừa nhận sai lầm khi phong tỏa tin tức tại Australia.

Cam kết của Facebook với ngành tin tức theo sau động thái năm 2020 của đối thủ Google. Google cũng tuyên bố sẽ đầu tư 1 tỷ USD cho báo chí. Các gã khổng lồ công nghệ đều đang bị giám sát chặt chẽ mô hình kinh doanh cũng như thông tin sai sự thật trên nền tảng.

Hôm 23/2, Facebook cho biết sẽ đảo ngược lệnh cấm tin tức trong vài ngày tới, chấm dứt cuộc chiến chưa có tiền lệ với Australia sau khi nhận được sự nhượng bộ từ chính phủ nước này. Trung tâm của vụ việc là dự luật truyền thông mới, yêu cầu các hãng công nghệ phải trả tiền nội dung cho hãng tin. Do đó, mạng xã hội quyết định chặn người dân xem và chia sẻ tin tức trong nước và quốc tế, gây sốc trên toàn cầu và vấp phải phản đối dữ dội.

Trong blog giải thích về quyết định của mình, Facebook cho biết lệnh cấm tin tức liên quan tới “hiểu lầm căn bản” về mối quan hệ giữa công ty và nhà xuất bản. Mạng xã hội cũng thừa nhận một số nội dung không phải tin tức vô tình bị chặn nhưng may mắn là được phục hồi nhanh chóng.

Phó Chủ tịch phụ trách Các vấn đề toàn cầu Nick Clegg cho biết về mặt pháp lý, việc cấm chia sẻ tin tức tại Australia trước khi dự luật được thông qua là cần thiết. Tuy nhiên, Facebook đã sai lầm khi thực thi quá mức.

Tờ Financial Times nhận định tổng số tiền 2 tỷ USD từ Google và Facebook phản ánh sự dịch chuyển quan trọng trong sức mạnh thương mại hướng tới các tập đoàn tin tức. Dù vậy, không rõ nó có đủ để thỏa mãn nhu cầu ngày một lớn của nhà xuất bản hay có đủ để tránh được các động thái quyết liệt, tốn kém hơn từ các nhà chức trách toàn cầu không.

Trước đây, Facebook nói giá trị mà tin tức mang đến cho nền tảng của mình “không đáng kể”. Song, đứng trước nguy cơ bị giám sát chặt hơn, cả Google và Facebook đều bắt đầu trả tiền cho một số nhà xuất bản và ký thỏa thuận tại hơn 10 nước trên thế giới.

Facebook chia sẻ từ năm 2018, họ đã đầu tư 600 triệu USD vào ngành công nghiệp tin tức. Hãng cũng đang tích cực đàm phán với các nhà xuất bản tại Đức, Pháp để trả tiền cho nội dung trên sản phẩm tin tức mới, nơi người dùng có thể tìm kiếm các bài báo được cá nhân hóa.

Song, giá trị đàm phán của các nhà xuất bản tại Australia tăng mạnh do chính phủ thúc đẩy cải cách, mang lại quyền tìm kiếm trọng tài bắt buộc trong các tranh chấp với Facebook hay Google. Tuần trước, Google đã thống nhất giao dịch với News Corp, nhà xuất bản lớn nhất Australia, mà không tiết lộ số tiền.

Australia thông qua dự luật mới

Quốc hội Australia hôm 25/2 đã thông qua dự luật mới, được thiết kế để buộc những hãng công nghệ lớn như Google, Facebook trả tiền tin tức cho các nhà xuất bản.

Australia là nước đầu tiên trên thế giới quy định trọng tài bắt buộc trong trường hợp đàm phán thương mại giữa các hãng công nghệ và nhà xuất bản sụp đổ. Australia đã sửa đổi dự luật vào phút chót sau khi đối đầu với Facebook, khiến hãng này chặn tất cả tin tức tại đây.

Nội dung sửa đổi cho phép chính phủ có quyền loại bỏ Facebook hoặc Google khỏi quy trình trọng tài nếu họ chứng minh được rằng đã đóng góp đáng kể cho ngành công nghiệp tin tức Australia. Một số nhà lập pháp và nhà xuất bản cảnh báo nó có thể khiến các công ty truyền thông nhỏ hơn chịu thiệt thòi. Tuy nhiên, Facebook và chính phủ Australia đều tuyên bố luật sửa đổi là thắng lợi.

Trong thông báo chung, Bộ trưởng Ngân khố Josh Frydenberg và Bộ trưởng Truyền thông Paul Fletcher cho biết quy định bảo đảm các tổ chức tin tức được trả thù lao công bằng cho nội dung mà họ tạo ra, giúp duy trì hoạt động báo chí trong nước.

Mọi diễn biến liên quan tới luật của Australia đều được quốc tế theo dõi chặt chẽ. Anh và Canada cân nhắc biện pháp tương tự nhằm kìm cương các nền tảng công nghệ thống trị.

Luật sửa đổi cũng cho phép các bên đàm phán với nhau trong thời gian lâu hơn trước khi nhà nước quyết định can thiệp. Dù vậy, Australia chưa công bố thời điểm bắt đầu có hiệu lực. Luật sẽ được xem xét trong vòng 1 năm từ khi bắt đầu.

Luật không nhắc tên cụ thể Facebook hay Google. Đầu tuần này, ông Frydenberg nói rằng sẽ chờ cho tới khi các gã khổng lồ này ký thỏa thuận thương mại với các nhà xuất bản trước khi quyết định có bắt buộc cả hai theo luật mới không.

Google đã ký một loạt thỏa thuận với các nhà xuất bản, bao gồm thỏa thuận nội dung toàn cầu với tập đoàn News Corp dù trước đó dọa rút công cụ tìm kiếm khỏi Australia do dự luật. Một số hãng truyền thông như Seven West Media, Nine Entertaintment, ABC cũng đang đàm phán với Facebook

Du Lam (Theo FT, Reuters)

Mark Zuckerberg nhượng bộ, nhưng rắc rối của Facebook chỉ mới bắt đầu

Mark Zuckerberg nhượng bộ, nhưng rắc rối của Facebook chỉ mới bắt đầu

Cuộc đối đầu ngắn ngủi nhưng gay gắt giữa Facebook với chính phủ Australia chỉ là khởi đầu cho một loạt áp lực mà gã khổng lồ truyền thông xã hội sẽ phải đối mặt vào năm 2021.

Kinh tế livestream tỷ đô: Thất thoát thuế tới đâu?

Đăng Nguyên

Trong vụ việc mới nhất, Công an TP.Biên Hòa (Đồng Nai) đã phát hiện một cơ sở kinh doanh sử dụng nhà xưởng hơn 600m2 làm kho chứa hàng để livestream bán hàng không có hóa đơn chứng từ.

Từ kinh tế livestream tỉ đô và thu nhập khủng

Đến thời điểm này, đặt vấn đề ngành kinh tế livestream tại Việt Nam có thể hướng tới giá trị tỉ đô (USD) có lẽ đã lạc hậu. Trên thực tế, điều đó có lẽ đã hiện thực hóa từ khá lâu.

Đơn cử, cơ sở kinh doanh tại Biên Hòa mới bị phát hiện, giá trị hàng hóa lên tới hàng tỉ đồng. Cơ sở này nếu hoạt động quanh năm suốt tháng với hình thức bán hàng qua livestream, doanh thu hoàn toàn có thể nhiều hơn gấp chục lần con số hàng tỉ đồng.

Còn nhớ trường hợp kho hàng lậu hơn 10.000m2 tại TP.Lào Cai bị cơ quan chức năng triệt phá, cũng bán hàng qua phương thức livestream, mỗi ngày chốt tối thiểu từ 100-200 đơn hàng, có doanh thu năm lên tới hàng trăm tỉ đồng.

Một trường hợp khác là ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, trong khoảng thời gian giãn cách xã hội năm 2020, đã bán hàng livestream để làm từ thiện, và chốt được tới hơn 12.000 đơn hàng.

Theo một nhận định của ông Phạm Ngọc Duy Liêm – đồng sáng lập ứng dụng GoStream cung cấp nền tảng livestream – được các phương tiện truyền thông dẫn lại, một hot streamer (người thực hiện livestream để bán hàng hóa, dịch vụ) có thể kiếm được khoảng 350 triệu đồng mỗi tháng.

Anh Song (đã thay đổi tên) làm việc cho một công ty nước ngoài tại Việt Nam, lương tháng vài ngàn USD. Trao đổi với chúng tôi, anh Song cho rằng: “Thu nhập của em cao nhưng so với thu nhập từ bán hàng online và qua livestream của vợ em cũng chẳng ăn thua. Ngày nghỉ ở nhà, ship hàng (giao hàng) cho vợ phát mệt”.

Cuối năm 2020, vào ngày khuyến mãi 12.12, một doanh nghiệp chuyên bán các loại phụ kiện điện thoại di động tại TPHCM đã chốt được số đơn hàng có giá trị lên đến 13 tỉ đồng chỉ trong vòng 24 giờ.

Đến thất thoát thuế cũng khủng?

Vấn đề thất thoát thuế trong lĩnh vực viết phần mềm (mà chủ yếu là các ứng dụng game, giải trí..) bán trên các kho ứng dụng quốc tế hay làm nội dung đưa lên YouTube để kiếm tiền quảng cáo đã từng được đặt ra. Tuy nhiên, theo anh Song, nếu so về doanh thu và thu thập, hai ngành trên không thể sánh với ngành kinh tế livestream mang lại.

Người viết bài này thử khảo sát chỉ riêng trên sàn thương mại điện tử Lazada. Cùng là một lọ thực phẩm chức năng sản xuất tại Australia, được nhiều chủ shop rao bán với nhiều mức giá khác nhau dao động từ 163.000 đồng - 250.000 đồng, cho thấy biên độ lợi nhuận như thế nào.

Trong đại dịch COVID-19, nhiều chủ cửa hàng, shop trên các tuyến đường phố chính đóng cửa, lui về nhà và tổ chức livestream để bán hàng online, vừa có thể tiết giảm chi phí thuê mặt bằng không nhỏ nhưng vẫn có thể tiếp cận được khách hàng mới.

Theo một thống kê, thị trường Việt Nam có khoảng 2,5 triệu phiên livestream bán hàng mỗi tháng, với sự tham gia của khoảng 50.000 nhà cung ứng sản phẩm. Tính ra, mỗi ngày có khoảng từ 70.000-80.000 phiên livestream bán hàng tại Việt Nam.

Đa phần các phiên livestream bán hàng được tiến hành trên nền tảng Facebook. Người dùng chỉ cần chạm vào nút tính năng “trực tiếp” là có thể thấy hàng loạt các livestream bán hàng đang diễn ra.

Tuy nhiên, với ngành kinh tế livestream đang diễn ra sôi nổi, vấn đề được đặt ra là thất thu thuế.

Điển hình qua một số vụ điểm bị triệt phá với các kho hàng xách tay có giá trị lên đến hàng chục, hàng trăm tỉ đồng cho thấy, hàng lậu, hàng nhái, hàng không có hóa đơn chứng từ được bán ra không có hóa đơn kèm theo chính là con đường thất thoát thuế không nhỏ.

(Theo Lao Động)

Canada cũng sẽ buộc Facebook trả tiền tin tức cho báo chí

Đăng Nguyên

Thủ tướng Australia Scott Morrison thề tiếp tục quy định buộc Facebook trả tiền tin tức sau khi mạng xã hội này ‘thanh trừng’ tất cả báo chí trong nước. Canada cũng tuyên bố sẽ là nước tiếp theo áp dụng quy định tương tự với Facebook.

Facebook đã tước quyền xem và chia sẻ tin tức của người dân Australia trên nền tảng của mình vì cho rằng họ không còn lựa chọn nào khác trước dự luật nội dung mới. Tuy nhiên, một số cơ quan chính phủ và tổ chức phi lợi nhuận cũng bị ảnh hưởng dù không hề liên quan, làm dấy lên làn sóng phẫn nộ tại nước này và toàn thế giới.

Thủ tướng Morrison chỉ trích Facebook vì “hủy kết bạn” với Australia và cho biết đã nhận được sự ủng hộ từ lãnh đạo các nước Anh, Canada, Pháp. Trả lời trước báo chí hôm 19/2, ông nói “nhiều nơi trên thế giới quan tâm tới những gì Australia đang làm. Đó là lý do vì sao tôi mong muốn Facebook hợp tác trên tinh thần xây dựng, vì họ biết nhiều nước phương Tây khác sẽ làm theo những gì Australia sẽ làm ở đây”.

Theo Reuters, dự kiến Thượng viện Australia sẽ thông qua dự luật nội dung vào tuần tới. Dự luật buộc Facebook và Google phải ký thỏa thuận thương mại với các nhà xuất bản trong nước nếu không muốn phải đối mặt với trọng tài bắt buộc.

Bộ trưởng Ngân khố Australia Josh Frydenberg cho biết đã trao đổi lần thứ hai với CEO Mark Zuckerberg sau khi Facebook chặn người dân tiếp cận tin tức trên nền tảng. “Chúng tôi đã nói về những vấn đề còn tồn tại và đồng ý rằng các nhóm sẽ xử lý ngay lập tức. Chúng tôi sẽ nói chuyện lần nữa vào cuối tuần”, ông Frydenberg viết trên Twitter.

Trong tuyên bố hôm 18/2, Facebook cho rằng luật Australia “hiểu lầm” giá trị của mạng xã hội với các nhà xuất bản. Cả Facebook và Google đều tổ chức các chiến dịch chống lại quy định, đe dọa rút các dịch vụ quan trọng khỏi đất nước nếu luật có hiệu lực. Tuy nhiên, Google mới đây thông báo một loạt giao dịch bản quyền tin tức. Facebook đã khôi phục một số trang của cơ quan chính phủ nhưng vài tổ chức từ thiện, phi lợi nhuận vẫn chìm trong bóng tối.

Canada thề là nước tiếp theo buộc Facebook trả tiền cho báo chí

Bộ trưởng Di sản Canada Steven Guilbeault, người đang phụ trách soạn thảo quy định tương tự Australia để giới thiệu trong vài tháng tới, lên án hành động của Facebook. Phát biểu với phóng viên, ông nói Canada đang ở “tuyến đầu của trận chiến này… Chúng ta thực sự nằm trong nhóm các nước đầu tiên trên thế giới làm điều đó”.

Năm 2020, các tổ chức truyền thông Canada cảnh báo tổn thất nếu chính phủ không hành động. Họ cho biết nếu tiếp cận theo cách của Australia, các nhà xuất bản có thể thu về 620 triệu CAD/năm. Nếu không, Canada sẽ mất 700 trên tổng số 3100 việc làm liên quan tới báo in.

Theo ông Guilbeault, Canada có thể áp dụng mô hình của Australia, đó là yêu cầu Facebook và Google ký thỏa thuận trả tiền cho các hãng tin có liên kết được chia sẻ trên nền tảng hoặc đồng ý với giá mà trọng tài bắt buộc đưa ra. Một lựa chọn khác là làm theo Pháp, đề nghị các nền tảng công nghệ lớn đàm phán với nhà xuất bản để thống nhất về khoản phí khi sử dụng nội dung tin tức. Canada sẽ nghiên cứu xem mô hình nào phù hợp nhất. Tuần trước, ông Guilbeault đã thảo luận với các đối tác tại Pháp, Australia, Đức và Phần Lan để cùng nhau bảo đảm đền bù công bằng cho nội dung web.

“Tôi nghĩ rằng sớm thôi, chúng ta sẽ có 5, 10, 15 nước áp dụng quy định tương tự… Liệu Facebook có cắt đứt quan hệ với Đức, với Pháp hay không”?

Giáo sư Đại học Toronto Megan Boler nhận xét hành động của Facebook đánh dấu bước ngoặt quan trọng, đòi hỏi cách tiếp cận chung trên toàn cầu. Trả lời phỏng vấn Reuters qua điện thoại, bà nói “chúng ta thực sự có thể chứng kiến một mặt trận thống nhất chống lại thế lực độc quyền này và vô cùng mạnh mẽ”.

Google cũng sẽ là đối tượng của luật mới tại Canada do Ottawa muốn một cách tiếp cận công bằng, minh bạch và có thể đoán định.

Không chỉ Australia và Canada, Mỹ và các quốc gia châu Âu khác cũng đang tìm cách kiểm soát ảnh hưởng của các tập đoàn công nghệ như Facebook và Google... (Còn được gọi là nhóm Big Tech). Các tập đoàn toàn cầu này ngày càng lạm dụng vị thế công nghệ của họ để can thiệp sâu và lũng đoạn nhiều lĩnh vực của các quốc gia như quảng cáo trực tuyến, truyền thông và chính trị.

Du Lam (Theo Reuters)

Facebook sẽ gánh hậu quả nặng nề sau vụ “trả đũa” truyền thông Australia

Facebook sẽ gánh hậu quả nặng nề sau vụ “trả đũa” truyền thông Australia

Sau dự luật đầu tiên về tin tức trên nền tảng Internet của Australia, gã khổng lồ MXH đã phong tỏa các phương tiện truyền thông của nước này khiến chính quyền địa phương và cơ quan lập pháp tức giận.

In Đăng Nguyên - Chuyên in logo trên mọi chất liệu, sản phẩm

Monday, 15 February 2021 Đăng Nguyên

in chữ trên mọi chất liệu 1

Xưởng in trên mọi chất liệu Đăng Nguyên có thể in chữ, in logo, in hình ảnh, in thương hiệu lên hàng nghìn sản phẩm khác nhau, với đủ mọi chất liệu hiện có trên thị trường ngày nay

in logo lên áo
in logo lên cốc
in logo lên vải
in logo lên sản phẩm
in logo lên ly thủy tinh
in logo lên bình thủy tinh
in logo lên ly
in logo lên hộp cơm
in logo lên chai thủy tinh
in logo ủi lên áo
in logo lên chai nhựa
in logo trên áo
in logo lên cốc thủy tinh
in logo trên ly thủy tinh
in logo lên nhựa
in logo lên túi bóng
in logo lên bao bì
in logo lên bát đĩa
in logo lên cốc nhựa
in logo lên usb
in logo lên áo thun
in logo lên túi giấy
dịch vụ in logo lên sản phẩm

In logo lên gốm sứ

In logo lên gốm sứ

In logo lên cốc thủy tinh
Xưởng in dịch vụ :

in chữ lên áo
in chữ lên áo bóng đá
in chữ lên áo online
in chữ lên băng rôn
in chữ lên bong bóng
in chữ lên chai nhựa
in chữ lên cốc online
in chữ lên dây ruy băng
in chữ lên gỗ
in chữ lên hộp cơm
in chữ lên kim loại
in chữ lên nhựa
in chữ lên quà lưu niệm
in chữ lên quà tặng
in chữ lên quần
in chữ lên quần áo
in chữ lên ruy băng
in chữ trên áo
in chữ trên áo thể thao
in chữ trên bánh sinh nhật
in chữ trên bong bóng
in chữ trên gỗ
in chữ trên kim loại
in chữ trên mica
in chữ trên mọi chất liệu
in chữ trên nhôm
in chữ trên ruy băng
in chữ trên ví da

in chữ lên cốc sứ

Mẫu in chữ lên cốc sứ làm quà tặng

in chữ trên mica

Mẫu in chữ trên mica

in chữ trên móc khóa

Mẫu in chữ trên móc khóa

Quý khách có nhu cầu : in chữ trên mọi chất liệu, in hình trên mọi chất liệu…… hãy liên hệ với chúng tôi để ược tư vấn và báo giá tốt :

Hotline : 0914 006 627 (Mrs. Mai) – 0961 099 899 (Mr. Cương)
Email : indangnguyen@gmail.com

Website :https://indangnguyen.com/in-tren-moi-chat-lieu-2/

Mùng 3 tết Tân Sửu nhận tin buồn, NSND Hoàng Dũng qua đời

Sunday, 14 February 2021 Đăng Nguyên

Vào trưa ngày 14/2, tin tức NSND Hoàng Dũng qua đời vì bạo bệnh đã khiến không ít đồng nghiệp và khán giả bàng hoàng. Trong ký ức của những ai đam mê phim ảnh, NSND Hoàng Dũng là một cái tên gạo cội trên màn ảnh nhỏ với kho tàng vai diễn vô cùng đáng nhớ.

NSND Hoàng Dũng qua đời

NSND Hoàng Dũng qua đời

Thế nhưng phải đến khi Người Phán Xử lên sóng, độ nhận diện của ông mới bắt đầu lan tỏa khắp mọi miền đất nước. Nhân vật "ông trùm" Phan Quân trong phim được đông đảo người xem kính trọng, yêu thương, và với riêng NSND Hoàng Dũng, đây cũng là nhân vật thành công nhất mà ông từng đảm nhận.

Nhìn lại NSND Hoàng Dũng trong Người Phán Xử: Nhớ mãi ông trùm quyền lực, trượng nghĩa và 3 bài học ai nghe cũng thấm thía - Ảnh 1.

1. Một "cái đầu lạnh" trên thương trường nhưng gia đình luôn là trên hết

Trong Người Phán Xử, Phan Quân (NSND Hoàng Dũng) là chủ tịch tập đoàn Phan Thị, một "cây đa cây đề" trong lĩnh vực kinh doanh ngoài sáng. Còn trong tối, Phan Quân là ông trùm "hắc bang", được đánh giá là mang dã tâm lớn, vô cùng lý trí trong các công cuộc tranh đoạt tiền và quyền. Sự hiện diện của Phan Quân trên thương trường khiến ai cũng khiếp sợ, thể hiện rõ nét qua danh xưng "Người phán xử" mà người đời đặt cho ông.

Nhìn lại NSND Hoàng Dũng trong Người Phán Xử: Nhớ mãi ông trùm quyền lực, trượng nghĩa và 3 bài học ai nghe cũng thấm thía - Ảnh 2.

Phan Quân là một doanh nhân có tiếng, có tầm

Nhìn lại NSND Hoàng Dũng trong Người Phán Xử: Nhớ mãi ông trùm quyền lực, trượng nghĩa và 3 bài học ai nghe cũng thấm thía - Ảnh 3.

Nhưng hơn hết, ông là một tên trùm "hắc bang" nức tiếng

Thế nhưng sau cùng, Phan Quân chỉ là một con người, hay đúng hơn là một người cha, người chồng. Ở nhà, ông rất yêu thương gia đình, luôn quan tâm và nghiêm khắc nếu cần. Bên cạnh sóng gió trong giới xã hội đen, Phan Quân ngày ngày đêm đêm đau đầu với cậu con trai quý tử ăn chơi trác táng Phan Hải (Việt Anh). Thế nhưng, đối với việc dạy con thì Phan Quân vẫn rất nghiêm minh, sáng suốt, không vì gia thế hay quyền lực mà dung túng cho Phan Hải làm điều xằng bậy hay sinh tật. Đó chính là điều khiến cho tất cả mọi người, tuy có người tôn sùng, kẻ ganh ghét, nhưng chưa bao giờ thôi kính trọng "ông trùm" của Người Phán Xử.

Nhìn lại NSND Hoàng Dũng trong Người Phán Xử: Nhớ mãi ông trùm quyền lực, trượng nghĩa và 3 bài học ai nghe cũng thấm thía - Ảnh 4.

Nỗi lo lớn nhất của Phan Quân là cậu con trai Phan Hải

2. Ba bài học "thẩm và thấu" của Phan Quân trong Người Phán Xử, ai xem phim rồi đều nhớ mãi không quên

Để thuyết phục được khán giả rằng bản thân là một "quái kiệt" trong cách đối nhân xử thế, Phan Quân thường xuyên cho "ra lò" những câu châm ngôn sâu cay, càng nghe càng thấm. Phần lớn những câu răn dạy của Phan Quân đều dành cho cậu con trai Phan Hải của ông, với mong mỏi Phan Hải một ngày nào đó sẽ tỉnh ngộ khỏi dục vọng, trở thành con người tốt hơn. Trong số đó, có bộ 3 bài học của "ông trùm" đã và vẫn đang truyền cảm hứng đến tất cả mọi người.

Nhìn lại NSND Hoàng Dũng trong Người Phán Xử: Nhớ mãi ông trùm quyền lực, trượng nghĩa và 3 bài học ai nghe cũng thấm thía - Ảnh 5.

Thứ nhất, theo Phan Quân, "Lời nói của các con phải là quan trọng nhất. Bởi vì nó có thể thay đổi cuộc sống, mạng sống của rất nhiều người". Thân là thành viên của một gia đình nắm trong tay quyền lực tối cao, từ Phan Quân cho đến Phan Hải đều có trách nhiệm với lời nói và hành động của mình. Vì dù có nói gì, làm gì thì chúng sẽ tạo ra "hiệu ứng cánh bướm", có tầm ảnh hưởng sâu rộng đến những người xung quanh mà không ai có thể lường trước.

Nhìn lại NSND Hoàng Dũng trong Người Phán Xử: Nhớ mãi ông trùm quyền lực, trượng nghĩa và 3 bài học ai nghe cũng thấm thía - Ảnh 6.

Thứ hai, "Gia đình là thứ tồn tại duy nhất". Đối với nam chính của Người Phán Xử, ông có thể không từ thủ đoạn, thậm chí trở nên không khoan nhượng trên thương trường, nhưng khi về nhà, gia đình luôn là điều mà ông trân quý bằng mọi giá. "Còn những cái khác, có hay không có, không quan trọng...", Phan Quân nói.

Nhìn lại NSND Hoàng Dũng trong Người Phán Xử: Nhớ mãi ông trùm quyền lực, trượng nghĩa và 3 bài học ai nghe cũng thấm thía - Ảnh 7.

Thứ ba cũng là cuối cùng, "Cái chết vẫn hơn là sợ chết". Đây là điều mà Phan Quân đúc kết được từ kinh nghiệm chinh chiến "hắc - bạch" để răn dạy các con. Cái chết là kết cục quá dễ dàng. Chỉ khi còn sống, còn chịu đựng, còn ám ảnh, còn cắt rứt thì đó mới là hình phạt đáng sợ nhất dành cho một kẻ tội đồ.

Nhìn lại NSND Hoàng Dũng trong Người Phán Xử: Nhớ mãi ông trùm quyền lực, trượng nghĩa và 3 bài học ai nghe cũng thấm thía - Ảnh 8.

3. "Phan Quân là vai diễn thành công nhất với tôi"

Trong một buổi phỏng vấn, NSND Hoàng Dũng đã chia sẻ thật tâm về vai diễn Phan Quân trong Người Phán Xử. Đặc biệt đối với ông, Phan Quan là vai diễn thành công nhất trong sự nghiệp. Vì đây là vai diễn được đông đảo khán giả yêu mến nhất, và theo quan điểm làm nghề của ông thì "vai diễn nào được khán giả công nhận mới có thể coi là thành công".

Nhìn lại NSND Hoàng Dũng trong Người Phán Xử: Nhớ mãi ông trùm quyền lực, trượng nghĩa và 3 bài học ai nghe cũng thấm thía - Ảnh 9.

Vai diễn Phan Quân đã mang lại cho NSND Hoàng Dũng nhiều tình cảm yêu mến của khán giả

Phan Quân, tuy là một thủ lĩnh "hắc bang" dày dặn kinh nghiệm chinh chiến, chưa có khổ ải bẩn tanh nào là chưa trải qua, nhưng đã thành công mang lại nhiều triết lý sống vô giá cho khán giả. Bên cạnh đó, lối diễn xuất tự nhiên, nhập tâm và hùng hồn của NSND Hoàng Dũng đã khiến sinh khí của nhân vật lan tỏa gấp bội, đưa những thông điệp nhân sinh quý giá đến gần hơn với mọi tầng lớp người xem. Sẽ không ngoa khi khẳng định, thành công ngoài sức tưởng tượng của Người Phán Xử có sự đóng góp rất lớn, thậm chí then chốt của "ông trùm" Phan Quân và NSND Hoàng Dũng.

Nhìn lại NSND Hoàng Dũng trong Người Phán Xử: Nhớ mãi ông trùm quyền lực, trượng nghĩa và 3 bài học ai nghe cũng thấm thía - Ảnh 10.

Nguồn ảnh: VTV

Nguồn : kenh14.vn