Baidu tuyên bố muốn đánh bại Google một lần nữa

Monday 13 August 2018 Đăng Nguyên


CEO của công ty dịch vụ tìm kiếm hàng đầu Trung Quốc cho biết đã sẵn sàng cho một cuộc chiến "sống còn" với Google trên sân nhà.

Theo Bloomberg, tỷ phú công nghệ Lý Ngạn Hoành, người sáng lập công cụ tìm kiếm Baidu, mới đây đã tuyên bố sẽ chiến đấu hết mình và "giành chiến thắng một lần nữa" trước Google.

Thông điệp được đưa ra trên mạng xã hội WeChat, sau thời điểm giá cổ phiếu của Baidu giảm 6% do xuất hiện báo cáo cho thấy công ty con của Alphabet đang có ý định quay trở lại thị trường Trung Quốc trong năm tới.

"Chúng tôi có thể ngay bây giờ, với dao thật và súng thật, 'sống mái' một lần nữa, giành chiến thắng một lần nữa", Li viết, sử dụng các từ ngữ mang đậm ý cạnh tranh. "Trong năm 2010, khi Google rút khỏi Trung Quốc, thị phần của Baidu đã tăng vượt quá 70%".



CEO kiêm đồng sáng lập Baidu Lý Ngạn Hoành. Ảnh: Bloomberg.


Google đang tìm cách tái xâm nhập vào Trung Quốc, quốc gia có lượng người dùng Internet lớn nhất thế giới, thông qua một ứng dụng tìm kiếm tuân theo sự kiểm duyệt của chính quyền nước này, cũng như đảm bảo quan hệ đối tác hài hòa với các công ty địa phương, theo một báo cáo mới đây. Sau lần rút lui cách đây 8 năm, hầu hết dịch vụ của nó đã bị chặn ở Trung Quốc. Tin tức về sự trở lại có phần "nhún nhường" này của Google đã vấp phải sự phản đối của nhiều người, đặc biệt là chỉ trích đến từ những người ủng hộ nhân quyền và các nhà lập pháp.

Tuy thể hiện quyết tâm chiến đấu, ông Lý cũng đưa ra thông tin tham khảo từ một bài bình luận trên báo chí nước này, với hàm ý hoan nghênh sự trở lại của Google miễn là nó tuân thủ các quy tắc và quy định của địa phương về kiểm duyệt. Baidu là công ty Trung Quốc thường xuyên bị kiểm duyệt và những bài viết được cho là "có hại cho trật tự xã hội" rất nhanh bị xóa khỏi hệ thống tìm kiếm này.

Ông Lý cũng cho rằng thị trường Trung Quốc đã trải qua những thay đổi "kinh thiên động địa" kể từ khi Google ra đi và nói thêm rằng các công ty công nghệ Trung Quốc hiện dẫn đầu trong việc giải quyết các vấn đề mới.

"Cả thế giới đang sao chép Trung Quốc", CEO này viết thêm. "Đây là điều mà mọi công ty muốn thâm nhập vào thị trường Trung Quốc phải cẩn thận cân nhắc và đối mặt".

Bảo Nam

0 comments:

Post a Comment