Foxconn thuê 'anh hùng SARS' làm cố vấn chống Covid-19

Friday 28 February 2020 Đăng Nguyên

Trung QuốcĐối tác lắp ráp iPhone của Apple đã thuê Zhong Nanshan, người từng phát hiện đại dịch SARS năm 2003, về giám sát việc mở cửa nhà máy trở lại.

Zhong sẽ đóng vai trò là nhà tư vấn cho Foxconn trong việc phòng ngừa và phục hồi chức năng. Ông là chuyên gia hàng đầu về dịch tễ học, hiện là Giám đốc Viện Nghiên cứu Trọng điểm Quốc gia Trung Quốc về đường hô hấp.

Zhong Nanshan. Ảnh: Xinhua

Chuyên gia Zhong Nanshan. Ảnh: Xinhua.

Tại Trung Quốc, Zhong thường được gọi là "anh hùng SARS" đã có công phát hiện ra hội chứng hô hấp cấp (SARS) đầu những năm 2000 và tìm ra cách điều trị.

Foxconn đã đóng cửa hầu hết công xưởng để đối phó với dịch viêm phổi Covid-19 đang bùng phát và đang dần mở trở lại một số nhà máy để đáp ứng một phần tiến độ sản xuất từ đối tác.

Business Insider đánh giá, việc thuê một chuyên gia hàng đầu về dịch tễ học về làm cố vấn cho mình là bước đi cần thiết nhằm trấn an tinh thần công nhân trước dịch bệnh Covid-19 đang gây hoang mang cho nhiều người.

Trước đó, đối tác lắp ráp iPhone cũng "thưởng nóng" cho công nhân nếu họ quay lại làm việc trong thời gian nhất định. Theo China Star Market, công nhân mới sẽ được thưởng 3.000 nhân dân tệ (427 USD) sau 60 ngày làm việc và 4.000 nhân dân tệ (568 USD) nữa nếu làm đủ 90 ngày. Số tiền này cao hơn mức lương 2.000 - 3.000 nhân dân tệ (284 - 427 USD) mỗi tháng mà họ nhận được năm ngoái.

Trước đó, chỉ có khoảng 16.000 công nhân Foxconn quay lại nhà máy sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài, chủ yếu là ở Trịnh Châu. Con số này tương đương 10% tổng lượng công nhân của Foxconn, theo Reuters.

Foxconn hiện là đối tác lắp ráp sản phẩm chính cho Apple, trong đó, nhà máy ở Thâm Quyến và Trịnh Châu đang sản xuất phần lớn iPhone để cung ứng cho toàn cầu. Một số nhà quan sát cho rằng, việc đi vào sản xuất muộn có thể ảnh hưởng lớn đến iPhone 9 - mẫu smartphone "giá rẻ" sắp ra mắt cuối tháng 3 sắp tới. Trong khi đó, chính Apple thừa nhận dịch viêm phổi cấp Covid-19 đang ảnh hưởng tới doanh thu của mình.

Bảo Lâm (theo Business Insider)

0 comments:

Post a Comment