Trào lưu nuôi mèo ảo bằng tiền điện tử

Thursday 7 December 2017 Isabella


Trò chơi CryptoKitties cho phép người chơi mua mèo bằng tiền ảo Ethereum (ETH) sau đó nuôi và bán lại cho người khác với giá gấp hàng trăm, nghìn lần.


Chỉ mới xuất hiện gần đây nhưng trò chơi nuôi thú ảo CryptoKitties đang tạo nên "cơn sốt" trong cộng đồng những người chơi tiền ảo (Crypto), đơn giản vì nó được phát triển trên nền tảng công nghệ blockchain của Ethereum và có thể giúp người tham gia kiếm được rất nhiều tiền.

Được xây dựng bởi studio có tên AxiomZen, CryptoKitties cho phép người dùng mua bán, trao đổi, nuôi và nhân giống những con mèo ảo. Ban đầu, hệ thống bán ra 100 con mèo ảo đầu tiên. Sau đó trung bình 15 phút sẽ có thêm một con mèo ảo khác (được gọi là mèo gen0) ra đời với giá bán trung bình của 5 con gần nhất đã được bán cộng thêm 50%. Tuy nhiên, mức giá này sẽ giảm dần nếu không ai chấp nhận mua.


Hàng trăm triệu con mèo có thể được tạo ra trong trò chơi này.


Theo Medium, giới hạn của số mèo gen0 là 50.000 và việc giao phối sinh sản tạo ra các con mèo với đặc điểm khác nhau dựa trên một hệ thống thuật toán khá phức tạp. Mỗi con mèo được quy định bằng bộ mã di tuyền 256-bit, được thể hiện ra qua các yếu tố màu lông, màu mắt, các vết vằn trên thân, tốc độ phối giống...

Nhờ bộ mã này, người dùng có thể tạo ra hằng trăm triệu con mèo với các đặc điểm khác nhau. Và những đặc điểm di truyền hiếm gặp sẽ lại tạo nên giá trị cao đặc biệt cho những con mèo sở hữu nó. Có một hệ thống riêng để người chơi nhận biết độ quý giá của những con mèo này.

Tuy nhiên, trò chơi này chỉ dành cho cộng đồng người dùng tiền ảo Ethereum bởi để bắt đầu chơi, game thủ phải bỏ ra 0,01 ETH (khoảng 12 USD) để mua một con mèo ảo đầu tiên của mình. Sau đó, nuôi và bắt đầu cho lai giống để tạo ra các con mèo thế hệ kế tiếp. Nếu không muốn nuôi, người chơi có thể đem rao bán hoặc cho thuê để giao phối. Quá trình giao dịch này được thực hiện qua một tiện ích hỗ trợ gửi nhận tiền ảo Ethereum trên trình duyệt Chrome cũng như trang chủ của game.

Ban đầu, trò chơi sẽ khá nhàm chán và buồn tẻ, nhưng nó sẽ nhanh chóng trở nên hấp dẫn hơn khi mọi người bắt đầu nhận biết được các phẩm chất hiếm của mèo và tìm ra cách đạt được những phẩm chất đó. Một điểm thú vị khác là những con mèo này có thể tồn tại vĩnh viễn trên hệ thống như một loại tài sản thực thụ giống Bitcoin, Ethereum... cho dù người sở hữu chúng không còn tồn tại nữa.


Chân dung con mèo ảo đắt nhất từng được bán ra, Genesis.


Trong những ngày qua, giá mèo ảo được giao dịch đã tăng lên một cách chóng mặt, Từ vài USD, có những con mèo được trả giá hàng trăm, thậm chí cả nghìn USD. Số liệu ghi nhận con mèo đắt nhất được bán ra vào ngày 2/12 có tên "Genesis" với giá 114.000 USD (tương đương 2,6 tỷ đồng).

Độ hấp dẫn của trò chơi này lớn tới mức đã có lúc làm nghẽn cả hệ thống giao dịch của đồng tiền ảo Ethereum, bởi chiếm tới gần 15% số giao dịch trên mạng. Và ngược lại, chính sự nghẽn mạng này đã khiến cho những con mèo ảo thêm tăng giá, càng làm cho trò chơi trở nên hấp dẫn hơn.

Theo Kitty Sales, chuyên trang thống kê của game CryptoKitties, đã có khoảng 2,7 triệu USD được giao dịch trên thị trường trong vòng 6 ngày đầu tiên ra mắt. Còn hiện tại, con số đó đã chạm mốc 7,9 triệu USD. Nhiều người ví đây như Pokemon Go trong cộng đồng những người chơi tiền ảo Ethereum.

Với nhà phát triển, AxiomZen thu về lợi nhuận bằng cách bán 100 con mèo đầu tiên và những con mèo cơ bản được tạo ra mỗi 15 phút. Bên cạnh đó, công ty này cũng thu phí trên mỗi giao dịch bán mèo.


Chợ bán mèo ảo, với đơn vị giao dịch là tiền ảo Ethereum.


Thành công của AxiomZen được nhận xét là từ khả năng tận dụng sáng tạo công nghệ blockchain và tính đặc trưng trong thanh toán của đồng tiền ảo Ethereum, để đảm bảo cho từng giao dịch được thực hiện chính xác và an toàn.

Còn trong con mắt những người trong nghề, CryptoKitties trên thực tế giống như một dự án ICO (Initial Coin Offering), về cơ bản là một lời hứa xây dựng công nghệ giúp hỗ trợ thực hiện các giao dịch. Nhà đầu tư đưa tiền ảo cho ICO, còn ICO phát hành token (ở đây là những con mèo) để nhà đầu tư giao dịch. Càng nhiều người dùng tham gia vào hệ thống, giá trị của token này càng cao.

Tại Việt Nam, nhiều hội nhóm trên mạng xã hội của những người chơi CryptoKitties đã xuất hiện với nội dung kêu gọi người chơi mới hay chia sẻ các kiến thức và kinh nghiệm cho mèo ảo sinh sản. Số lượng mỗi hội nhóm đã lên tới con số hàng nghìn thành viên chỉ trong vài ngày. Tuy nhiên, với số lượng người tham gia ngày càng đông đảo, việc mua bán mèo cũng trở nên khó khăn hơn trước khiến nhiều người mới cảm thấy nản lòng.

Dẫu vậy, nhiều người tin rằng trong tương lai, các ứng dụng tương tự sẽ xuất hiện ngày một nhiều và trở nên phổ biến hơn nữa. Bởi dù có thể không mang tham vọng lớn như các dự án tiền ảo trước đó, nhờ cơ chế vừa vui nhộn vừa dễ tham gia, người dùng không am hiểu về blockchain vẫn có thể tiếp cận cũng như nuôi mộng kiếm tiền một cách dễ dàng.

Mai Anh

0 comments:

Post a Comment