Facebook và Google lại bị chỉ trích về quyền riêng tư

Friday 22 November 2019 Đăng Nguyên

Tổ chức Ân xá Quốc tế cho rằng hình thức kinh doanh của Facebook và Google đang mâu thuẫn với nhân quyền, là "cuộc tấn công vào quyền riêng tư".

"Facebook và Google đang giám sát hàng tỷ người trên thế giới một cách liên tục, từ đó đe dọa quyền con người và biểu hiện tự do", đại diện Tổ chức Ân xá Quốc tế nói. "Các công ty cần thay đổi mô hình kinh doanh và ngừng phụ thuộc vào dữ liệu của mọi người".

Tổ chức Ân xá Quốc tế cho rằng Facebook và Google đang dùng sự độc quyền để áp đặt người dùng. Ảnh: CIO.

Tổ chức Ân xá Quốc tế cho rằng Facebook và Google đang dùng sự độc quyền để áp đặt người dùng. Ảnh: CIO.

Cũng theo báo cáo của tổ chức phi chính phủ này, Internet là một phần cần thiết trong cuộc sống hàng ngày của mọi người trên toàn thế giới. Tuy nhiên, các công ty công nghệ nằm trong "Big Five", gồm Apple, Amazon, Google, Microsoft và Facebook đang thống trị hầu hết dịch vụ trực tuyến và họ có thể chi phối phần còn lại của thị trường.

Báo cáo chỉ ra rằng, Google hiện kiểm soát tới 90% lượng sử dụng công cụ tìm kiếm trên toàn thế giới, trong khi một phần ba dân số toàn cầu sử dụng các dịch vụ mạng xã hội do Facebook sở hữu mỗi ngày. "Hàng tỷ người không có lựa chọn nào khác ngoài việc truy cập vào không gian công cộng của Google và Facebook, đồng thời làm theo các điều khoản do họ đưa ra", Kumi Naidoo, Tổng thư ký Tổ chức Ân xá Quốc tế, cho biết.

Báo cáo của tổ chức này được đưa ra trong bối cảnh lo ngại về việc các công ty công nghệ lớn ngày càng tăng. Facebook hiện bị chính phủ Mỹ điều tra vì cáo buộc vi phạm quyền riêng tư và thu thập dữ liệu trái phép để thao túng bầu cử. Trong khi đó, Google cũng đang đối mặt với loạt câu hỏi về chính sách thu thập dữ liệu của mình. Ngoài ra, cả hai cũng bị chỉ trích về nhiều hình thức độc quyền trong kinh doanh.

Tổ chức Ân xá Quốc tế đánh giá, vấn đề hiện nay là những công ty công nghệ như Google, Facebook đã quá lớn và sự thống trị của họ là tuyệt đối, người dùng không thể không đồng ý tham gia Internet mà không sử dụng dịch vụ của họ, bất chấp việc biết mình bị giám sát.

"Đây không phải là sự tự nguyện. Các công ty đã làm cho mọi người phụ thuộc vào dịch vụ của họ và mắc kẹt ở đó. Giờ đây, mọi tin nhắn hay truy vấn tìm kiếm đều bị giám sát", Naidoo chỉ trích. "Hoặc là chúng ta phải phục tùng cỗ máy giám sát toàn diện này, nơi dữ liệu đang bị 'vũ khí hóa' để thao túng chúng ta, hoặc từ bỏ những lợi ích của thế giới kỹ thuật số".

Trong một email gửi The Verge, phát ngôn viên của Google nhấn mạnh công ty đang cố gắng cung cấp nhiều quyền kiểm soát dữ liệu cho người dùng hơn. Facebook chưa đưa ra bình luận nào.

Theo Tổ chức Ân xá Quốc tế, giải pháp tốt nhất hiện nay là Facebook và Google nên thay đổi mô hình kinh doanh. Dữ liệu vẫn là công cụ kiếm tiền thông qua quảng cáo, nhưng người dùng có quyền được biết thông tin của mình sử dụng cho mục đích gì, thậm chí các công ty trên phải trả tiền để được sử dụng dữ liệu. Ngoài ra, tổ chức phi chính phủ này cũng kêu gọi các chính phủ thông qua luật bảo mật dữ liệu mới và thực thi những luật đang có.

Như Phúc (theo The Verge)

0 comments:

Post a Comment