Cảnh báo nguy cơ mất tài khoản Facebook vì tin tức giả mạo

Saturday, 7 January 2017 Tân Nguyễn

Chỉ vài ngày trở lại đây, nhiều người dùng Facebook tại Việt Nam cảnh báo trên mạng xã hội này đã xuất hiện ra nhiều tin tức giả mạo với tiêu đề cuốn hút nhằm lôi kéo người dùng click vào với mục đích đánh cắp tài khoản. Người dùng cần lưu ý chiêu trò này.

Một số tài khoản Facebook của giới công nghệ tại Việt Nam cho biết, trang news feed (trang tin hằng ngày) trên Facebook của họ bất ngờ xuất hiện khá nhiều tin tức với tiêu đề "độc, lạ" trong những ngày gần đây. Đáng chú ý, tựa đề và hình ảnh thumbnail của tin tức trên tựa như một bài báo và rất hấp dẫn, dễ dàng lôi kéo người dùng click vào.

Tin tức giả mạo xuất hiện trên Facebook

Chẳng hạn, theo tài khoản Facebook của ông M.T Nguyên, giám đốc chuỗi bán lẻ công nghệ cảnh báo, tài khoản Facebook của ông bị người quen tag (gắn thẻ) vào nhiều bài viết với nội dung hấp dẫn, tuy nhiên đó là những tin tức giả và ông Nguyên khuyến cáo người dùng chú ý đừng click vào. Hay tài khoản của anh V. Thịnh, quản trị viên một diễn đàn công nghệ cảnh báo tương tự và khuyến cáo người dùng cẩn thận hơn.

Khi click vào, người dùng sẽ nhận ngay một bảng thông báo đăng nhập tài khoản Facebook, nếu không nghi ngờ, người dùng có thể nhập vào tài khoản để có thể xem được bảng tin hấp dẫn đang chào mời. Và từ đó, bạn sẽ trở thành con mồi hấp dẫn cho kẻ lừa đảo. Bởi việc đăng nhập vào tài khoản ở một trang web xa lạ khiến bạn cung cấp tài khoản của mình cho kẻ lừa đảo, họ có thể chiếm lấy tài khoản và hất tung bạn ra, rồi tiến hành các "phương án lừa đảo" nhằm chiếm đoạt tài sản.

Trao đổi với Dân trí, ông Ngô Trần Vũ, Giám đốc điều hành NTS Security - nhà phân phối chính thức Kaspersky Lab tại Việt Nam cho biết: "Về cơ bản, cơ chế hoạt động của dạng lừa đảo này không mới nhưng có khả năng lây lan rất nhanh. Nó dùng một ứng dụng thú vị kiểu như bói toán hoặc kiểu như tổng kết năm 2016, chẳng hạn "Trump nghĩ gì về bạn?". Khi một người nhìn thấy bạn bè mình chia sẻ thì họ quên đi nguy hiểm mà chơi thử luôn. Sau khi click vào, thì ứng dụng tiếp tục lây lan trong danh sách bạn bè trên Facebook của bạn. Từ đó, nó trở nên nguy hiểm hơn".

Ông Vũ cũng cho biết, dạng lừa đảo này phần lớn là dùng để thu thập quyền quản trị của tài khoản Facebook, dùng nó để đi Like Page. Nghiêm trọng hơn là lấy tài khoản Facebook và suy đoán ra để chiếm tài khoản email. Người dùng hay dùng tài khoản và mật khẩu Google để đăng nhập Facebook nên họ mất thông tin là nguy hại tài khoản email. Hơn thế, hacker cũng có thể dùng tài khoản Facebook của nạn nhân để lừa bạn bè chuyển tiền hoặc mua thẻ cào điện thoại.

Do đó, ông Vũ đưa lời khuyên, người dùng nên đổi mật khẩu Facebook ngay nếu đã từng dùng bất cứ ứng dụng nào trong thời gian gần đây. Cài đặt chế độ bảo mật nhiều lớp có sẵn trên Facebook. Không dùng chung mật khẩu tài khoản Facebook và mật khẩu email cá nhân, mật khẩu tài khoản ngân hàng... Đồng thời, nên cập nhật phần mềm diệt virus mới có tính năng internet security để ngăn chặn các trang web lừa đảo tải virus xuống máy tính.

Facebook nhầm lẫn tượng đài phun nước ở Ý là ảnh khiêu dâm

Tân Nguyễn

Mạng xã hội lớn nhất thế giới vừa phải thừa nhận lỗi sau khi vô tình chặn những hình ảnh của bức tượng Neptune nổi tiếng, được chế tác từ thế kỷ 16 và là một biểu tượng của nước Ý vì cho rằng đó là hình ảnh khiêu dâm.

Mạng xã hội Facebook lại một lần nữa đối mặt với những lời chỉ trích sau khi nhiều người dùng phát hiện ra rằng các hình ảnh chụp bức tượng Neptune tại Đài phun nước Piazza del Nettuno nằm giữa thành phố Bologna bị chặn, và liệt vào nhóm ảnh "khiêu dâm".

Vụ việc bắt đầu từ khi Elisa Barbari, một nhà văn địa phương quyết định dùng hình ảnh tượng Neptune trần truồng, cầm cây đinh ba, để làm đại diện cho bài viết với tiêu đề "Những câu chuyện kỳ thú và góc nhìn tại Bologna". Tuy nhiên bức ảnh đã bị chặn do vi phạm quy định về nội dung nhạy cảm từ mạng xã hội Facebook, tờ Daily Telegraph cho biết.

Trong một tuyên bố mới đây, Facebook thừa nhận rằng đã có sự nhầm lẫn trong quá trình kiểm duyệt. "Nhóm của chúng tôi phải xử lý hàng triệu hình ảnh quảng cáo mỗi tuần và đã chặn được gần như tất cả các trường hợp vi phạm chính sách. Sau khi kiểm tra lại, hình ảnh này không vi phạm các chính sách của chúng tôi và các nhà quảng cáo có thể sử dụng nó. Chúng tôi xin lỗi vì sự cố này."

Bước tượng Neptune là một biểu tượng của thành phố Bologna nói riêng, và nước Ý nói chung

Bức tượng Neptune được thực hiện vào những năm 1560 bởi nhà điêu khắc đại tài Jean de Boulogne, hay còn biết đến dưới nghệ danh Giambologna. Bức tượng nhanh chóng trở thành một biểu tượng của thành phố và là một phần không thể thiếu của quảng trường trong suốt 500 năm qua.

Phần mềm kiểm duyệt quá chặt chẽ của Facebook từng khiến mạng xã hội này đối mặt với nhiều tranh cãi trong quá khứ, nhưng vẫn tiếp tục gia tăng với tần số ngày một nhiều. Ngoài ra, Facebook cũng đang phải đối mặt với các chỉ trích vì không kiểm duyệt được tin tức giả mạo, có tác động không nhỏ tới nhiều lĩnh vực trong cuộc sống.

Facebook cũng từng nhầm lẫn khi chặn hình ảnh bức tượng Nàng tiên cá Copenhagen tại thủ đô của Đan Mạch

Năm ngoái, mạng xã hội khổng lồ của Mark Zuckerberg vướng vào một cuộc tranh luận nảy lửa khi đã chặn bức ảnh nổi tiếng "Em bé napalm" của nhiếp ảnh gia Nick Ut - từng nhận giải thưởng Pulitzer năm 1973. Bức ảnh không chỉ đơn thuần là một tác phẩm nghệ thuật, mà còn mang đậm dấu ấn lịch sử, khiến cả thế giới rúng động khi được chứng kiến sự tàn bạo kinh hoàng của chiến tranh Việt Nam.

Trong cuộc tranh luận này, Facebook cũng tuyên bố bức ảnh đã các phá vỡ quy định về ảnh khoả thân. Tuy nhiên sau đó, họ đã thay đổi quyết định của mình và đưa ra một lời xin lỗi, nói rằng Facebook công nhận "tính chất lịch sử và tầm ảnh hưởng toàn cầu của bức ảnh này".

Tháng Giêng năm 2015, Facebook cũng từng gặp phải cáo buộc tương tự khi đã chặn hình ảnh của bức tượng Nàng tiên cá Copenhagen tại thủ đô của Đan Mạch.

Facebook cập nhật hiệu ứng camera mới cho thiết bị di động

Tân Nguyễn

Facebook mới công bố một tập hợp hiệu ứng mới dành cho người dùng Messenger trên Android và iOS.

Facebook giới thiệu hiệu ứng camera mới.

Facebook mới công bố một tập hợp hiệu ứng mới dành cho người dùng Messenger. Tính năng camera mới được tích hợp trong cả ứng dụng Android và iOS, nay giúp các hiệu ứng đặc biệt và nghệ thuật sử dụng nhanh và dễ dàng hơn rất nhiều.

Theo Facebook, tính năng camera mới sẽ thay thế bàn phím. Bạn sẽ nhìn thấy nút chụp ở phía dưới, chính giữa màn hình cùng một biểu tượng bảng ở phía bên phải.

Nhấn vào nút chụp, camera sẽ chụp ảnh còn nếu nhấn và giữ lâu hơn nó sẽ quay video. Đây không phải là tính năng mới, bởi camera vẫn hoạt động như vậy ở các phiên bản trước của Messenger.

Facebook cũng sẽ trình làng một địa điểm mà bạn có thể tìm thấy các hiệu ứng đặc biệt và nghệ thuật mới. Trong số đó, có các hiệu ứng mặt nạ 3D đặc biệt, khiến cho bạn dễ dàng tạo bộ lọc nghệ thuật cho ảnh toàn màn hình một cách vui nhộn và hài hước.

Về cơ bản, bạn có thể chụp một bức ảnh selfie và biến bức ảnh thành bất cứ thứ gì vui nhộn bằng cách áp dụng một trong các bộ lọc có sẵn.

Cùng với các hiệu ứng đặc biệt mới, Facebook còn bổ sung thêm nhiều nhãn dán, khung ảnh, mặt nạ và hiệu ứng để lựa chọn. Chúng được tạo bởi những nghệ sĩ và người nổi tiếng trên toàn cầu.

Phiên bản mới của Messenger còn có một biểu tượng bảng, được đặt bên phải nút chụp. Khi bạn click vào đó, sẽ hiện ra một khung trống để bạn có thể thêm nhãn dán hoặc hiệu ứng nghệ thuật vào. Bạn cũn có thể gửi một dòng chữ đơn giản mà không cần hiệu ứng đặc biệt nào nếu bạn muốn.

Facebook cho biết, những tính năng mới của Messenger sẽ được tung ra cho Android và iOS trong những ngày tới.

Facebook công bố tính năng tường thuật âm thanh trực tuyến

Tân Nguyễn

Facebook đã công bố tính năng tường thuật video trực tuyến và bây giờ đến lượt tường thuật âm thanh trực tuyến (live audio).

Đây là một tính năng mới, sẽ đi vào thử nghiệm trong vòng vài tuần nữa.

Facebook đã công bố tính năng tường thuật video trực tuyến và bây giờ đến lượt tường thuật âm thanh trực tuyến (live audio). Đây là một tính năng mới, sẽ đi vào thử nghiệm trong vòng vài tuần nữa. Để chuẩn bị cho điều này, Facebook đã hợp tác với các đối tác như BBC World Service, LBC, Harper Collins …

Tường thuật âm thanh trực tuyến sau đó sẽ trở nên được sử dụng rộng rãi bởi các nhà xuất bản và đông đảo người dùng vào đầu 2017.

Facebook nói rằng, họ biết đôi khi các nhà xuất bản muốn kể lại một câu chuyện bằng lời chứ không phải bằng hình ảnh và đó là lý do vì sao Facebook nghiên cứu tính năng live audio. Hơn nữa, đây cũng sẽ là một lựa chọn tốt để sử dụng nếu kết nối mạng của bạn gặp vấn đề với tường thuật trực tuyến bằng video.

Cũng giống như live video, bạn có thể khám phá nội dung live audio trong bảng tin (News Feed), bình luận và phản hồi theo thời gian thực, chia sẻ nội dung với bạn bè của mình. Người dùng sử dụng thiết bị Android sẽ có thể tiếp tục nghe live audio ngay cả khi họ đã rời khỏi ứng dụng Facebook hoặc khoá điện thoại.

Facebook Events cho Android- ứng dụng cập nhật sự kiện sắp đến

Tân Nguyễn

Với Events, người dùng Android sẽ có thể tìm kiếm các sự kiện thu hút sự quan tâm của họ hay bạn bè họ.

Màn hình tính năng Facebook Events.

Ứng dụng Events do Facebook phát triển đã được giới thiệu trên nền tảng iOS vài tháng trước đây. Lúc đó, Facebook không đề cập đến việc chính xác khi nào ứng dụng sẽ đến trên thiết bị Android, nhưng giờ đây thì thời gian chờ đợi đã qua, Facebook Events đã chính thức có trên Android.

Theo TechCrunch, bạn đã có thể tải về ứng dụng qua cửa hàng ứng dụng Google Play. Với Events, người dùng Android sẽ có thể tìm kiếm các sự kiện thu hút sự quan tâm của họ hay bạn bè họ. Cũng giống như phiên bản iOS, các fan Android có thể biết được các sự kiện mới mà bạn bè họ quan tâm, các sự kiện được công bố gần đây bởi các trang web mà họ yêu thích và nhận cập nhật từ các sự kiện họ kết nối.

Ứng dụng cũng cho phép người dùng duyệt các khuyến nghị sự kiện dựa trên thời gian, địa điểm và mối quan tâm. Ứng dụng Android này cho biết địa điểm chính xác nơi sự kiện diễn ra trên một bản đồ tương tác, nhưng người dùng cũng có thể tìm kiếm các sự kiện ở bất cứ khu vực nào họ dự định đến.

Hơn nữa, Facebook Events còn cho phép bạn theo dõi mọi sự kiện sắp đến mà bạn dự định tham dự. Bạn có thể chọn ngày giờ bạn muốn thêm vào từ điện thoại và xem chúng trong Facebook Events.

Tất cả mọi hoạt động bạn làm trên đây đều được hiển thị trên Facebook, nên bạn bè của bạn sẽ biết sự kiện nào mà bạn quan tâm. Tất nhiên, bạn có thể chia sẻ những sự kiện này với bạn bè của bạn nếu họ không cài đặt ứng dụng này.

Mark Zuckerberg chỉ mất 100 giờ để hoàn tất trợ lý ảo riêng

Tân Nguyễn

Mark Zuckerberg vừa tự tay xây dựng một trợ lý ảo riêng có tên Jarvis giúp anh ta tự động hóa các nhiệm vụ nhất định ở nhà, như điều khiển các thiết bị gia dụng.

Trên Facebook, Zuckerberg cho biết rằng anh không thể ngờ việc tạo một trợ lý ảo riêng là khá dễ dàng. Jarvis có thể thực hiện gần như tất cả mọi thứ có trên những thiết bị như Echo của Amazon.

CEO Facebook cảm thấy việc xây dựng một hệ thống trợ lý ảo là đơn giản hơn so với những gì anh từng nghĩ.

Hệ thống của Zuckerberg được phát triển dựa trên các ngôn ngữ lập trình Python, PHP và Objective C, kết hợp với kỹ thuật máy học bao gồm xử lý ngôn ngữ, nhận dạng giọng nói và nhận dạng khuôn mặt. Điểm độc đáo là nó có thể làm việc với một loạt thiết bị kết nối mà không nhất thiết phải vận hành trên cùng một nền tảng, bao gồm Sonos, Spotify, Samsung TV, hệ thống chiếu sáng thông minh Crestron hay Nest cam…

Bên cạnh đó, Zuckerberg cũng phát triển công cụ hiểu ngôn ngữ tự nhiên, cho phép nó xử lý các yêu cầu mà chủ nhân hoặc những người khác đưa ra.

Một trong những điều thú vị hơn nữa mà hệ thống Jarvis của Facebook mang lại chính là nó có thể nhận ra những giai điệu bản nhạc và chọn bài hát phù hợp để phát một cách tự động mà không cần yêu cầu quá nhiều giao tiếp đầu vào. Jarvis sẽ kiểm tra lại những bản nhạc mà người dùng nghe trước đây để đưa ra những gợi ý phù hợp, và Facebook có thể yêu cầu nó đổi sang giai điệu khác với thuật ngữ chưa được tiết lộ. Hệ thống cũng có thể kiểm soát nhiều tài khoản một cách riêng biệt.

Zuckerberg lưu ý rằng anh đã xây dựng một bot trên Facebook Messenger để giao tiếp với Jarvis thông qua văn bản. Mặc dù Zuckerberg cũng nhận ra những lợi ích với khả năng giao tiếp bằng giọng nói nhưng anh đã quyết định không đưa vào vì không muốn điều này làm phiền mọi người trong gia đình.

Hệ thống AI Jarvis đang được sử dụng thử nghiệm để phục vụ riêng Zuckerberg.

Đáng chú ý, Zuckerberg nói rằng anh chỉ bỏ ra khoảng 100 giờ đồng hồ để xây dựng Jarvis trong năm 2016 này, nhưng kết quả đạt được là một hệ thống AI đầy khả năng. Zukerberg cho biết sản phẩm có thể được phát hành nếu nó có thể đạt được nhiều chức năng tự động hóa ngôi nhà.

Ngoài ra, người đứng đầu Facebook cũng gợi ý rằng Jarvis có thể giúp mọi người liên tưởng về những sản phẩm mới sẽ đến với Facebook trong tương lai. Đó sẽ là một hệ thống AI có khả năng hơn bất cứ đối thủ nào khác trên thị trường, bao gồm cả Alexa.

Facebook phát triển ra sao trong 13 năm qua?

Tân Nguyễn

Facebook ngày nay được hình thành từ ý tưởng của cậu sinh viên năm 2 Mark Zuckerberg bên trong căn phòng ký túc xá tại đại học Harvard nổi tiếng.

Căn phòng Mark Zuchkerberg ở từng thuộc về Wallace Shawn - diễn viên lồng tiếng cho chú khủng long Rex trong phim Toy Story. Tại đây vào cuối năm 2002, Mark đã viết ra trang web mang tên “FaceMash”.

“FaceMash” lấy ý tưởng từ trang Hot or Not đang nổi tiếng khi đó và sử dụng ảnh của các sinh viên mà anh hack được từ dữ liệu trường Harvard. Dù vi phạm quy chế thông tin sinh viên của Harvard, “FaceMash” đã thể hiện khái niệm sơ khai nhất của Facebook - mọi người có thể tìm được nhau online.

Được hưởng ứng từ sinh viên Harvard, Mark vẫn bị kỷ luật và buộc phải gỡ trang “FaceMash”. Ngày 4/2/2004, anh tiếp tục tạo trang TheFacebook.com, mạng xã hội lớn nhất hành tinh (khi đó chỉ xuất hiện trong đại học Harvard) được ra đời.

Một tuần sau đó, Mark bị 3 sinh viên khóa trên là Divya Narendra, Cameron và Tyler Winklevoss kiện do đã đồng ý thực hiện website mang tên HarvardConnection.com cho họ nhưng anh hủy cam kết và đem ý tưởng đó tạo ra TheFacebook.

Trong vòng một tháng, nửa số sinh viên Harvard đã đăng ký thành viên của TheFacebook. Đến tháng 3, website mở rộng sang các trường đại học Yale, Columbia và Standford. Cùng những người bạn học của mình, Mark quyết định phát triển trang mạng xã hội theo hướng kinh doanh.

Vài tháng sau đó, TheFacebook bắt đầu xuất hiện quảng cáo, nhằm chi trả cho chi phí liên quan đến máy chủ, cơ sở dữ liệu của người dùng. Cũng trong năm 2004, Mark Zuckerberg bỏ học tại Harvard để tập trung phát triển trang mạng xã hội của mình và đổi tên nó thành Facebook.

Công ty Facebook của Mark có chủ tịch đầu tiên là Sean Parker, người đồng sáng lập dịch vụ chia sẻ nhạc Napster. Sau đó, Facebook dời trụ sở đến văn phòng nhỏ tại thành phố Palo Alto thuộc California, Mỹ.

Facebook khi đó được 500.000 USD đầu tư từ Peter Thiel và Elon Musk - 2 cựu điều hành của PayPal. Đây là cột mốc cho sự phát triển nhanh chóng của mạng xã hội này.

Tháng 5/2005, Facebook gây quỹ đầu tư được 13,7 triệu USD. Năm 2006, tính năng News Feed được tung ra, cho phép người dùng theo dõi hoạt động của nhau theo thời gian thực.

Đầu năm 2008, Sheryl Sandberg gia nhập Facebook và trở thành COO của công ty. Đây cũng là thời điểm smartphone bắt đầu nở rộ, mang lại nhiều người dùng hơn cho Facebook. Công ty dời trụ sở đến Standford Research Park tại Palo Alto.

Cuối năm 2010, Facebook có đến 1 tỷ lượt truy cập mỗi tháng. Trụ sở công ty nhanh chóng trở nên chật chội, Facebook tiếp tục dời quân đến một khuôn viên thuộc quản lý của Oracle.

2011 là thời điểm Facebook thể hiện sức mạnh của mình trong chính trị, đến mức mạng xã hội này bị cấm tại Ai Cập vì người dân phản đối chế độ của tổng thống Hosni Mubarak. Mark Zuckerberg bắt đầu gặp gỡ các lãnh đạo chính trị để bàn về cung cấp Internet toàn cầu.

Các luật hôn nhân và quyền con người cũng được Facebook để ý và ủng hộ. Tháng 5/2012, công ty phát hành cổ phiếu công chúng lần đầu (IPO) và huy động được 5 tỷ USD. Sự phát triển của Facebook khi đó được nhận xét là không thể ngăn cản.

Cùng với Facebook, những tên tuổi khác bắt đầu nổi lên như dịch vụ chia sẻ ảnh Instagram, thực tế ảo Oculus hay WhatsApp. Công ty quyết định loại bỏ tất cả “mối đe dọa” bằng việc mua lại các công ty này với tổng số tiền 22 tỷ USD.

Năm 2014, tròn 10 năm Facebook ra đời, mạng xã hội có đến 1,23 tỷ lượt truy cập mỗi tháng, một tỷ trong số đó đến từ thiết bị di động. Để đáp ứng lượng người dùng khổng lồ, Facebook phải nâng cấp cơ sở hạ tầng và nhân lực. Trong năm 2016, công ty đã mở rộng thêm khuôn viên cho 2.800 nhân viên. 

Dưới sự lãnh đạo của Mark Zuckerberg, Facebook đang thực hiện sứ mệnh cung cấp Internet cho mọi người trên thế giới. Anh cũng nhắn nhủ với các nhà đầu tư của mình “Chúng ta không tạo nên dịch vụ để kiếm tiền, chúng ta kiếm tiền để phát triển dịch vụ tốt hơn”.

Tháng 12/2015, quỹ Chan Zuckerberg Initiative được thành lập nhằm hỗ trợ phát triển các giải pháp chữa bệnh. Dù đầu tư gần hết tiền bạc của mình vào quỹ từ thiện nhưng Mark vẫn có thể điều hành Facebook tiếp tục phát triển và sinh lời.