Apple bị chỉ trích 'keo kiệt' trong cuộc thi ảnh iPhone

Monday 28 January 2019 Đăng Nguyên

Thay vì có giải thưởng tiền mặt, người chiến thắng chỉ được Apple treo ảnh của mình lên các biển quảng cáo.

"Shot on iPhone Challenge" là cuộc thi chụp ảnh được Apple tổ chức cho người dùng iPhone, nằm trong chiến dịch "Shot on iPhone" được công ty Mỹ thực hiện từ 2015. Trước đây, họ chỉ thuê nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp và nghiệp dư, còn năm nay hãng kêu gọi người dùng đóng góp ảnh của chính mình.

Thế nhưng, trong thể lệ, thí sinh không có quyền lợi gì ngoài việc ảnh được sử dụng kèm tên tác giả (vị trí đặt tên tác giả trên ảnh cũng do Apple quyết định). Người chiến thắng không nhận được giải thưởng là tiền hoặc hiện vật nào khác.

Reynolds chia sẻ tweet kêu gọi tham gia chụp ảnh của Tim Cook, đồng thời chê bai cuộc thi.

Reynolds chia sẻ tweet kêu gọi tham gia chụp ảnh của Tim Cook, đồng thời chê bai cuộc thi.

Theo Verge, cuộc thi lập tức bị chỉ trích sau khi công bố. Timothy Reynolds, nghệ sĩ vẽ 3D, chỉ ra sự giàu có của Apple (vốn hóa 730 tỷ USD) và CEO của hãng, nhưng lại rất keo kiệt trong sự kiện của chính mình. Nhiều nghệ sĩ khác, như nhóm Artists Don't Work For Free, kêu gọi mọi người "ngừng tham gia nếu không muốn làm việc không công cho Apple".

Theo Apple Insider, trước phản ứng của nhiều người, Apple đã phải thay đổi một số nội dung thể lệ, trong đó cho biết người thắng giải sẽ nhận được tiền: "Chúng tôi tin các nghệ sỹ cần được trả công xứng đáng cho công việc của họ. Những nhiếp ảnh gia thắng giải sẽ nhận được chi phí khi ảnh của họ xuất hiện trên bảng quảng cáo và kênh tiếp thị của Apple". Tuy vậy, mức thưởng cụ thể vẫn chưa được công ty iPhone đề cập.

"Shot on iPhone Challenge" năm 2019 nhận ảnh chụp từ iPhone XS, XS Max và XR. Người dùng sẽ gửi những ảnh ưng ý nhất qua Twitter, Instagram, email hoặc Weibo, sau đó được giám khảo lựa chọn. 10 Ảnh đoạt giải sẽ được treo trên biển quảng cáo tại một số thành phố, cửa hàng bán lẻ và trực tuyến của Apple.

Bảo Lâm

0 comments:

Post a Comment