Não bộ giảm tải xử lý khi xem TV 8K

Thursday 24 January 2019 Đăng Nguyên

TV 8K chứa 33 triệu pixel, gấp bốn lần UltraHD, do đó não bộ không phải căng thẳng phân tích hình ảnh mà thư thái thưởng thức nội dung.

Chuyên trang Digital Trends của Mỹ dự báo, kỷ nguyên người dùng xem TV có độ phân giải 8K đang đến rất gần. TV là thiết bị giải trí phổ biến trong mọi gia đình. Tuy nhiên, với độ phân giải 4K, não bộ vẫn chưa thực sự được giải trí theo đúng nghĩa đen. Với chất lượng 8K, trải nghiệm xem TV của người dùng sẽ trở nên thoải mái, độ chi tiết của hình ảnh giúp giảm tải quá trình xử lý của não bộ.

Mới đây, nghiên cứu của tiến sĩ Kyoung-Min Lee, Đại học Quốc gia Seoul công bố trên tờ TechGuide của Australia càng củng cố thêm xu hướng này. Theo ông, hình ảnh không chỉ được thu nhận bằng mắt, mà còn được xử lý bởi bộ não con người. Khi chúng ta xem TV, đôi mắt thu nạp hình ảnh, nhưng chính bộ não mới là nơi tiếp nhận và xử lý. Trong thực tế, bộ não có khả năng nhận thức sâu hơn những gì mà đôi mắt nhìn thấy, dựa trên các tín hiệu võng mạc.

TV 8K giúp con người tận hưởng giải trí trọn vẹn hơn

Nghiên cứu của Tiến sĩ Kyoung Min Lee từ Đại học Quốc gia Seoul đã cho thấy não bộ sẽ thong thả hơn khi xem trên màn hình có độ phân giải cao.

Tiến sĩ Lee lấy ví dụ một đường chéo. Nếu nhìn ngoài đời, bạn sẽ thấy đó là một đường thẳng. Song nếu nhìn vào màn hình chiếc TV độ phân giải thấp, não bộ sẽ nhanh chóng phát hiện ra chúng chỉ là những điểm nối tiếp dạng bậc thang.

"Não bộ phải phân tích và làm việc nhiều hơn, đó là lý do bạn trở nên mệt mỏi sau khi xem màn hình độ phân giải thấp trong thời gian dài", tiến sĩ Lee nói.

Tuy nhiên, sau khi thử nghiệm với TV 8K, tiến sĩ Lee nhận thấy não bộ hoàn toàn được thư giãn khi xem phim ảnh. TV 8K chứa đến 33 triệu điểm ảnh, nhiều gấp 4 lần độ phân giải 4K Ultra HD cao cấp (8 triệu pixel) và gấp 16 lần chuẩn Full HD phổ thông (2 triệu pixel). Với số lượng điểm ảnh phủ kín màn hình, TV 8K cho trải nghiệm hình ảnh trung thực và nét đến từng chi tiết nhỏ.

TV 8K giúp con người tận hưởng giải trí trọn vẹn hơn - 1

Với chất lượng hiển thị 8K, não bộ sẽ làm việc ít hơn, tận hưởng nhiều hơn, từ đó giảm stress

Ngay cả khi ngồi sát TV, người dùng cũng khó phát hiện ra các nhiễu pixel dạng bậc thang (đường răng cưa) trên màn hình. Kết quả là não bộ không cần quan tâm đến việc phân tích hình ảnh thực hay giả, nhặt sạn chi tiết lỗi, hay đau đầu khi xem những bộ phim hành động chuyển động nhanh. Nói cách khác, màn hình độ phân giải cao sẽ giúp não bộ tiết kiệm năng lượng, thư thái thưởng thức cốt phim, hơn là săm soi những khung hình chưa thực sự sắc nét.

TV 8K giúp con người tận hưởng giải trí trọn vẹn hơn - 2

Chiếc QLED 8K 98 inch của Samsung.

Hiện tại, Youtube đã hỗ trợ 8K. Netflix đã quay chương trình 8K "Lost In Space". France TV thì dùng thử 8K tại giải quần vợt Roland Garros 2018. Đài truyền hình NHK (Nhật Bản) đã ra mắt kênh 8K đầu tiên hồi cuối năm, tuyên bố sẽ phát sóng Thế vận hội 2020 ở Tokyo dưới định dạng 8K.

Các hãng sản xuất cũng đang tranh đua gay gắt trong địa hạt 8K. Trong đó một trong những mẫu TV 8K lớn nhất thế giới là QLED 8K Q900R 98 inch được Samsung ra mắt tại triển lãm CES 2019.

Ngoài độ phân giải cao, model này còn sử dụng hệ thống đèn nền tiên tiến nhất của Samsung, có khả năng tái tạo cường độ sáng lớn chưa từng thấy, giúp giảm gánh nặng cho mắt nhìn và vùng nhạy sáng bên trong não bộ. Độ sáng của Q900R đạt 4.000 nit, vốn là tiêu chuẩn của các studio phim ảnh, trong khi độ sáng cao nhất của nhiều mẫu TV LCD hoặc OLED chỉ tối đa 2.000 nit.

Mẫu TV Samsung QLED 8K cũng tạo dấu ấn với tính năng Real 8K Resolution. Theo đó, bộ xử lý lượng tử Quantum Processor 8K mạnh mẽ và công nghệ trí tuệ nhân tạo 8K AI Upscaling nâng cấp nguồn video lên độ phân giải 8K.

Q900R có thể xử lý hình ảnh gấp 64 lần, biến những video 720p trên điện thoại hoặc đĩa DVD độ phân giải thấp thành 8K (7680x4320 pixel). Mỗi buổi tối, người dùng có thể theo dõi các gameshow ưa thích ở mức 8K ngay trên Samsung Q900R, trong khi nhà đài chỉ phát sóng 1080p. Hoặc các bộ phim cũ cũng có thể trình chiếu mượt mà trên màn hình 8K của Samsung.

Bảo An

0 comments:

Post a Comment