Công ty điện thoại hai màn hình YotaPhone phá sản

Tuesday 23 April 2019 Đăng Nguyên

Nhà sản xuất YotaPhone, điện thoại được ví như "iPhone của nước Nga", liên tiếp gặp khó khăn và phải giải thể.

YotaPhone là dòng điện thoại thông minh có thiết kế độc đáo với mặt trước là màn hình màu và mặt sau dùng công nghệ e-ink tương tự trên các mẫu máy đọc sách Kindle, Kobo... Tìm ra hướng đi riêng nhưng công ty sở hữu thương hiệu này kinh doanh không thuận lợi và buộc phải tuyên bố phá sản tháng này.

YotaPhone với thiết kế màn hình ở hai mặt.

YotaPhone với thiết kế màn hình ở hai mặt.

Năm 2013, Yota giới thiệu smartphone hai màn hình đầu tiên và nhận được sự quan tâm của truyền thông. YotaPhone 2 tiếp tục trình làng sau đó vài năm với thiết kế đẹp và thông số kỹ thuật mạnh hơn. Công ty lên kế hoạch đưa sản phẩm đến Mỹ nhưng sau đó phải hủy.

Hi-P Singapore, đối tác cung cấp màn hình cho YotaPhone, đã kiện và đòi công ty 126 triệu USD vì từ chối nhận lượng hàng tối thiểu đã đặt. Ước tính, YotaPhone chỉ bán được 75.000 chiếc tính đến 2015. Hai bên đã đàm phán để giảm khoản tiền YotaPhone cần trả còn 17 triệu USD.

Cuối 2016, công ty rút khỏi Nga và châu Âu, chuyển sang hoạt động tại Trung Quốc. Trong nỗ lực cuối cùng, YotaPhone 3 được tung ra nhưng chỉ bán riêng ở quốc gia đông dân nhất thế giới, bất chấp những hứa hẹn phân phối tại Nga hay các thị trường khác. YotaPhone 3 giành Giải thưởng Thiết kế iF 2018 nhưng không đủ cứu nhà sản xuất và buộc công ty phải phá sản.

YotaPhone được ví như "iPhone của nước Nga" khi sản phẩm được nghiên cứu và sản xuất tại quốc gia này, tích hợp cơ chế bảo mật chống nghe lén. Trong khuôn khổ Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á- Thái Bình Dương (APEC) 2014, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tặng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chiếc YotaPhone 2.

Tại Việt Nam, YotaPhone không được bán chính hãng mà xuất hiện dưới dạng "xách tay", trong đó phiên bản mới nhất có giá khoảng 6,5 triệu đồng. Sản phẩm hướng đến người dùng thích sự độc đáo, yêu đọc sách thông qua màn hình e-ink nhờ ưu điểm là rất tiết kiệm pin, hiển thị tốt ngoài trời nắng và đem lại cảm giác gần giống đọc sách giấy truyền thống.

0 comments:

Post a Comment