Leica bị kiểm duyệt tại Trung Quốc vì đăng quảng cáo nhạy cảm

Tuesday 23 April 2019 Đăng Nguyên

Từ khóa "Leica" bị chặn tại Trung Quốc do hãng máy ảnh Đức đăng video quảng cáo liên quan đến Thiên An Môn.

Leica đã đăng một quảng cáo nói về những khó khăn và kịch tính mà các phóng viên ảnh đã nếm trải. Có tựa đề The Hunt, video gần 5 phút đề cập đến một phóng viên ảnh đang muốn chụp lại những hình ảnh của cuộc biểu tình tại Thiên An Môn.

Leica đang gặp rắc rối tại Trung Quốc. Ảnh: DW.

Leica đang gặp rắc rối tại Trung Quốc. Ảnh: DW.

Xen kẽ giữa các đoạn video là những cảnh quay về các tình huống phóng viên ảnh bị đe dọa khi tác nghiệp tại những quốc gia khác nhau trên thế giới. Kết thúc quảng cáo là The Tank Man - một bức ảnh bị chính phủ Trung Quốc kiểm duyệt.

Theo SCMP, ngay sau khi đoạn quảng cáo được phát hành, nhiều người dùng Internet Trung Quốc đã có động thái giận dữ, cho rằng Leica đang xúc phạm quốc gia họ, thậm chí yêu cầu Leica hãy rời khỏi Trung Quốc. Trong khi đó, mạng xã hội Weibo đã cấm xuất bản những nội dung có chứa từ khóa "Leica". Trang Weibo của Leica vẫn còn, nhưng nó không thể hiện bình luận.

Phía Leica đã gỡ video, đồng thời phủ nhận việc sản xuất đoạn video trên. Thay vào, hãng máy ảnh Đức cho biết đã ủy quyền cho bên thứ ba là F/Nazca Saatchi & Saatchi của Brazil - công ty từng làm chiến dịch quảng cáo cho nhiều khách hàng nổi tiếng như T-Mobile, Lexus và Toyota.

Một số chuyên gia nhận định, việc bị kiểm duyệt tại Trung Quốc có thể khiến mối quan hệ hợp tác giữa Leica và Huawei bị ảnh hưởng. Hãng máy ảnh Đức hiện tham gia phát triển ống kính camera cho những sản phẩm như P20 Pro, P30 Pro, Mate 20 Pro... Và hầu hết chúng đang được đánh giá rất cao về khả năng chụp ảnh.

Sự kiện Thiên An Môn xảy ra ngày 4/6/1989. Khi đó, quân đội đã được huy động để giải tán những người biểu tình đòi dân chủ, phần đông trong đó gồm lực lượng thanh niên sinh viên. Con số thương vong trong sự kiện này chưa bao giờ được công bố chính thức. Truyền thông Trung Quốc hầu như không bao giờ đưa tin về sự kiện Thiên An Môn và những người trẻ tuổi ở nước này chỉ có thể biết rất sơ lược về khoảng thời gian đó trong lịch sử, theo một khảo sát của NPR.

Bảo Lâm tổng hợp

0 comments:

Post a Comment