[Phần 1] Hướng dẫn thiết lập bảo mật nick facebook an toàn

Tuesday 12 April 2016 phạm anh

Về cái thiết lập cho một nick facebook an toàn thì có lẽ cũng rất dài nên mình chia làm 2 phần vậy.Ở phần một mình sẽ nói sơ qua vào các nguyên tắc cơ bản khi bạn sử dụng facebook mà phải áp dụng để tránh những người khác lợi dụng sơ hở đó.

Thiết lập một mật khẩu mạnh cho nick facebook

Mình thấy khá nhiều bạn cứ đem ngày sinh,họ tên,số điện thoại của mình ra để làm mật khẩu,khi người ta muốn tấn công nick facebook của bạn thì đầu tiền họ sẽ nhắm vào những thông tin đó để dò mật khẩu đấy.Họ chỉ  cần vào tường của bạn,xem thông tin lí lịch bạn một tí rồi soạn ra một dãy mật khẩu để tiến hành login vào nick bạn,đến khi nào đúng thì thôi.Hoặc có những bạn lại để mật khẩu kiểu như: 123456 hoặc số điện thoại cá nhân thì bạn đẹp gái nhưng quá dễ dãi rồi đấy.
Mình cũng có nhắc đến trong bài những hình thức tấn công nick facebook rồi.Vì thế để một nick facebook đạt chuẩn về độ mạnh cho mật khẩu thì bạn nên đặt mật khẩu tránh xa những thông tin liên quan về bản thân của mình,tránh xa những mật khẩu đơn giản và phổ biến hiện nay.
Vậy một mật khẩu an toàn phải đảm bảo những tiêu chí sau:
  • Có một kí tự in hoa ,hãy in hoa chữ cái đầu lên cho dễ nhớ.
  • Có 1 số bên trong,nếu có thể hãy sử dụng những kí tự như : @ # $ vào.
  • Mật khẩu dài 8 kí tự trở lên.
Example: Mxhviet$com5
Chỉ cần vậy thôi thì mình đảm bảo chẳng ai có thể mà mò được cái nick facebook của bạn cả.Đây là cái cơ bản nhất bạn không thể bỏ qua được nhé,nếu coi tới đây mà rãnh rỗi thì hãy đi đổi pass ngay nào 😀
P/S: Riêng email đăng kí nick facebook thì bạn cũng nên đặt mật khẩu thật an toàn nhé,vì nếu tấn công không được ở facebook thì kẻ đó sẽ chuyển sang email đấy.

Không công khai thông tin cá nhân trên facebook

Để tấn công được một tài khoản facebook theo kiểu mò pass trên thì người ta dựa vào thông tin của bạn.Vì thế chẳng có lí do gì bạn public (công khai) thông tin bạn ra để người xem cả.Cái thông tin này nó còn tìm ẩn nguy cơ mất nick facebooknhư chơi bởi những kẻ chuyển đi Report facebook sẽ dựa vào cái này để tấn công.Ở bài viết về sau mình sẽ nói các để các bạn chống RIP trên facebook hay nói cách khác là Report.
Thông tin cá nhân khi bạn đăng kí facebook bào gồm ngày sinh,số điện thoại,email.Và về sau facebook bắt bạn phải cập nhật những thông tin như : quê quán,trường học,công việc…
Trước đây facebook từng hỗ trợ người dùng đặt câu hỏi bí mật để bảo vệ nick facebook nhưng nó vô tính là lỗ hỏng để người khác tấn công các nick facebook.Ví dụ ở đây là việc lấy lại mật khẩu facebook thông qua câu hỏi bí mật :” Quên hương bạn ở đâu?”.Chỉ cần vào mục thông tin là biết ngay người đó ở đâu rồi điền vào vậy là xong.Nick của bạn đã hoàn toàn đánh cắp một cách đơn giản,tuy nhiên facebook đã huy chức năng đó đi rồi nên bạn không phải lo nữa.
Để ẩn được thông tin cá nhân thì bạn có thể vào đây để thiết lập nhé:
Vào Dòng Thời Gian -> Giới thiệu :
Ở đây bạn phải cho ẩn hết những thông tin không cần thiết bằng cách bấm vào chỉnh sửa -> chỉ mình tôi. Hãy ẩn những thông tin sau: số điện thoại,email,ngày tháng năm sinh… chỉ cần vậy là đủ còn nếu bạn đã cảm thấy chưa an tần thì cho ẩn hết luôn cũng chẳng sao :D.
thiet-lap-bao-mat-nick-facebook
Không công khai thông tin cá nhân trên facebook
P/S: trước ngày sinh nhật nên chuyển qua công khai để bạn bè nó thấy mà chúc sinh nhật nhé 😀

 Không lưu lại mật khẩu trên trình duyệt

Hiện nay các trình duyệt đều hỗ trợ lưu lại password khi bạn đăng nhập một website nào đó,cũng như tính năng duy trì đăng nhập của facebook.Bạn không nên tích chọn vào nó bởi tác dụng của nó là lưu lại mật khẩu nick facebook bạn cho lần đăng nhập tiếp theo thế nhưng nó cũng đầy rủi ro nếu chẳng may máy tính bạn có người khác sử dụng chặng hạn.
Họ chỉ làm vài thao tác là mật khẩu của bạn đã hiện lên rồi bạn có thể xem hình ảnh phía dưới :
bao-mat-nick-fb
Không lưu lại mật khẩu facebook trên trình duyệt
Vì thế hãy tích bỏ ở ô duy tì đăng nhập của facebook và vào chrome://settings/ (google chrome or coccoc) kéo xuống phần Mật khẩu và biểu mẫu để tích bỏ để trình duyệt không lưu lại mật khẩu của bạn khi đăng nhập nữa.

Thiết lập số điện thoại và email cho nick facebook

Nhiều bạn khi đăng kí nick facebook thì dùng số điện thoại đăng kí và không thèm add mail vào luôn hoặc người lại co người đăng kí bằng email và ko thêm số điện thoại vào.Việc này rất nguy hiểm,bạn phải thêm hết vào để lơ về sao này còn có thông tin để lấy lại tài khoản facebook chẳng may bị trục trắt gì đó.
Email và số điện thoại đều có thể giúp bạn lấy lại được mất khẩu cho nick facebook,hoặc nhận những thông báo về sau có thể bạn cần đến đấy,không tốn thời gian đâu,hãy vào mục thiết lập thêm email và số điện thoại vào nhé và nhớ là xác nhận luôn.Chứ chưa xác nhận thi cũng như là chưa thêm vào đâu.
Tới đây là đã đủ những cái cơ bản về bảo mật cho một nick facebook tuy nhiên chưa phải là đủ ở phần tiếp theo mình sẽ nói về những thiết lập bảo mật an toàn nhất mà facebook cung cấp.

0 comments:

Post a Comment