Tranh do AI vẽ được đấu giá 432.000 USD

Friday 26 October 2018 Đăng Nguyên

Bức tranh chân dung được tạo bởi công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) được trả tới gần nửa triệu USD trong một phiên đấu giá.


Theo New York Times, bức họa "Edmond de Belamy, from La Famille de Belamy" được bán tại trung tâm đấu giá Christies ở New York (Mỹ) với khoản tiền lên đến 432.500 USD (khoảng 10 tỷ đồng) đã bao gồm cả lệ phí. Mức giá này cao gấp 40 lần so với ước tính ban đầu 7.000 - 10.000 USD của Christies.



Tác phẩm "Edmond de Belamy" với phần chữ kỹ gồm các kỹ hiệu toán học. Ảnh: Cnet.


Bức chân dung trên được tạo ra bởi Obvious Art, một nhóm nghệ thuật của Pháp và được Christies quảng bá đó là tác phẩm đầu tiên do AI sáng tác được đem ra đấu giá. Nhóm này đã sử dụng thuật toán Generative Adversarial Network (GAN) vốn đã được nhiều nghệ sỹ sử dụng từ 2015.

Mario Klingemann, một nghệ sĩ được biết đến với việc áp dụng machine learning, nói với Times rằng "Edmond de Belamy" giống "một bức tranh nối các điểm dành cho trẻ em".

Việc đấu giá chỉ kéo dài không đầy bảy phút và người mua không được tiết lộ danh tính đã trả giá qua điện thoại. Trước "Edmond de Belamy", Obvious Art đã hoàn thành 11 bức họa khác trong đó có một tác phẩm được bán với giá 10.000 euro (khoảng 265 triệu đồng).

Bảo Anh

0 comments:

Post a Comment