Phải chăng mỗi người chỉ có 4 bạn thân trên Facebook ?

Tuesday 26 January 2016 Isabella

Dù có kết bạn với hàng trăm người trên mạng xã hội, nhưng chỉ khi gặp chuyện bất ổn bạn mới biết ai là bạn thực sự.


Có nhiều bạn trên Facebook không đồng nghĩa với việc sẽ có thêm nhiều người khiến bạn vui vẻ mỗi khi gặp khó khăn. Nghiên cứu của nhà tâm lý học Robin Dunbar thuộc Đại học Oxford (Anh) cho thấy người dùng Internet chỉ chơi thân với một nhóm nhỏ người dùng, dù là trên mạng hay ngoài đời.

Dunbar đã khảo sát 3.375 thành viên Facebook và nhận thấy, tuy mỗi người có trung bình khoảng 150 bạn online trên Facebook, họ chỉ chia sẻ và tìm kiếm sự giúp đỡ từ 4 người trong số đó mỗi khi gặp khủng hoảng tâm lý. Con số này có thể tăng lên 14 nếu họ muốn sự an ủi, cảm thông.


Số "bạn" trên Facebook không làm thay đổi quan niệm về tình bạn.


Số bạn này cũng tương tự số bạn thân trong đời thực. Có nghĩa, dù mạng xã hội giúp con người mở rộng các mối quan hệ lên đến hàng nghìn, có tác động to lớn đến kinh tế, văn hóa, chính trị... thì cũng không làm thay đổi quan niệm của họ về tình bạn thực sự.

Trong một nghiên cứu tương tự năm 2012, Dunbar cũng khẳng định mạng xã hội không giúp các thành viên có thêm bạn. Bạn không đơn giản là những người thi thoảng gặp nhau tán gẫu, hay thường xuyên "like", bình luận với nhau trên Facebook mà là người mà chúng ta muốn tìm đến khi gặp chuyện không vui.

"Khi bạn cần một bờ vai, thì đó phải là một bờ vai thực sự, những lời động viên qua mạng có ý nghĩa nhất định nhưng không bao giờ giải quyết được vấn đề của bạn", Dunbar nhận xét trên Huffington Post.

0 comments:

Post a Comment