FPT IS xây dựng và vận hành Hệ thống chuyển mạng giữ số

Wednesday 28 November 2018 Đăng Nguyên


Sau 10 ngày vận hành, hệ thống đã tiếp nhận và xử lý thành công các yêu cầu chuyển mạng.

Hệ thống chuyển mạng giữ số là một trong những hệ thống trọng điểm quốc gia được Công ty Hệ thống thông tin FPT (FPT IS) phối hợp với Iconectiv và Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) xây dựng trong gần một năm.

Hệ thống có khả năng tích hợp cùng lúc với hệ thống của các nhà mạng, trong đó lượng dữ liệu và lượng người sử dụng tương tác với hệ thống lên tới hàng triệu người. Hệ thống đáp ứng các tiêu chuẩn về bảo mật cao, đường truyền kết nối riêng biệt do có nhiều thông tin cá nhân được lưu trữ và truyền nhận giữa các bên liên quan.

Trung tâm chuyển mạng quốc gia đóng vai trò đầu não của toàn bộ quy trình cung cấp dịch vụ chuyển mạng giữ số. Khi có yêu cầu chuyển mạng từ người sử dụng, trung tâm sẽ ghi nhận yêu cầu, điều phối giao dịch, thiết lập lịch chuyển đổi, đồng thời là nơi lưu trữ dữ liệu chuyển mạng tập trung của quốc gia. Trong trường hợp có bất đồng giữa các nhà mạng, trung tâm cũng đóng vai trò "trọng tài" để đưa ra quyết định phù hợp.



FPT IS và đối tác triển khai thành công quy trình chuyển mạng giữ nguyên số chỉ trong hai tháng.


Ông Nguyễn Văn Khoa, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn FPT, đánh giá: "Việt Nam là một trong những quốc gia tiên phong triển khai hệ thống chuyển mạng giữ số tại khu vực châu Á, thể hiện sự quyết tâm của Bộ T&TT trong việc hoàn thiện thị trường viễn thông trong nước. Dịch vụ này còn liên quan tới xu hướng cá nhân hóa số điện thoại liên lạc, thúc đẩy phát triển thương mại điện tử, ví điện tử thông qua việc định danh bằng số di động".

Để Hệ thống chuyển mạng giữ số đi vào hoạt động, FPT IS đã cùng với các đối tác trải qua các giai đoạn: Xây dựng quy trình chuyển mạng giữ nguyên số thuê bao; Xây dựng hệ thống Trung tâm chuyển mạng quốc gia; Tích hợp hệ thống Trung tâm chuyển mạng quốc gia với các hệ thống của các nhà mạng di động; Chạy thử nghiệm tải thật và Chính thức vận hành hệ thống.

Chỉ trong hai tháng, FPT IS cùng Inconectiv và Cục Viễn thông xây dựng thành công Quy trình chuyển mạng giữ nguyên số thuê bao. Theo ông Ahsan Vaqar, Giám đốc sản phẩm toàn cầu của Iconectiv, đây là thời gian "không tưởng" vì kinh nghiệm của Iconnectiv khi triển khai cho các quốc gia khác tối thiểu là 6-8 tháng, cho thấy năng lực và kinh nghiệm giải quyết các bài toán quốc gia của doanh nghiệp công nghệ Việt như FPT IS rất lớn.

Châu An

0 comments:

Post a Comment