Trung Quốc công bố phát thanh viên AI đầu tiên trên thế giới

Sunday 11 November 2018 Đăng Nguyên


Hãng thông tấn Trung Quốc Xinhua dùng trí tuệ nhân tạo kết hợp với khuôn mặt được điều khiển bằng kỹ thuật số để phát tin tức.

Theo News.com.au, Xinhua cùng công cụ tìm kiếm Sogou đã giới thiệu một phát thanh viên được xây dựng trên công nghệ AI tại Hội nghị Internet thế giới hôm 7/11 vừa qua. Đây là sản phẩm kết hợp giữa trí thông minh nhân tạo, khuôn mặt điều khiển bằng kỹ thuật số và giọng nói tổng hợp.



Phát thanh viên của Xinhua, Zhang Zhao (trái) và AI mô phỏng anh (phải). Nguồn: Supplied.


Xinhua cho biết AI sẽ sử dụng công nghệ học máy để tổng hợp các lời nói trong thực tế, chuyển động môi và nét mặt nhằm cung cấp tin tức với "hiệu ứng tương tự" người thực. Nền tảng hoạt động của nó sẽ bao gồm di động và Internet, các ứng dụng, mạng xã hội và cả dịch vụ truyền hình trực tuyến.

"AI đã chính thức trở thành thành viên của Xinhua", báo cáo của hãng thông tấn cho biết. "Nó sẽ làm việc cùng với các phát thanh viên khác để cung cấp thông tin cho mọi người bằng cả tiếng Trung và tiếng Anh".

Trong lần phát sóng bằng tiếng Anh đầu tiên của mình, AI có giọng nói và ngoại hình được xây dựng theo hình tượng của phát thanh viên có tên Zhang Zhao. Nội dung video là giới thiệu bản thân với người xem.


Tôi là một phát thanh viên tiếng Anh bằng trí tuệ nhân tạo
Video Player is loading.
Dừng
Hiện tại 0:02
/
Thời lượng 0:30
Đã tải: 0%

Tiến trình: 0%
Bỏ tắt tiếng

Tắt phụ đềToàn màn hình


Xinhua cho biết AI sẽ làm việc 24 giờ/ngày trên trang chủ và các nền tảng truyền thông xã hội khác nhau, nhằm giảm chi phí sản xuất tin tức và nâng cao hiệu quả. Người biên tập chỉ cần làm thao tác nhập văn bản vào hệ thống. Các đài truyền hình cho biết công nghệ này là một "bước đột phá trong lĩnh vực AI toàn cầu" và nó có "triển vọng vô tận".

Trong gần một thập kỷ qua, các tòa báo lớn như Associated Press, Washington Post và LA Times đã sử dụng trí thông minh nhân tạo để tạo ra các bản tin. Nhưng đây là lần đầu tiên các nhà báo robot xuất hiện trên màn hình TV. Trong tương lai, nhiều người cho rằng họ sẽ xem các tin tức được cung cấp bởi một người máy, với kịch bản cũng được viết bởi một hệ thống AI.

Bảo Nam

0 comments:

Post a Comment