Tencent sẽ xác minh ID và nhận dạng khuôn mặt game thủ

Friday 30 November 2018 Đăng Nguyên

Công ty trò chơi Trung Quốc muốn xác định độ tuổi cũng như hạn chế thời gian chơi của người dùng.

Theo Engadget, trước đây tập đoàn công nghệ khổng lồ của Trung Quốc Tencent đã áp dụng giới hạn thời gian chơi cho người dùng trẻ để hạn chế tình trạng nghiện game. Tuy nhiên mới đây, công ty đang muốn tiếp tục thực hiện những động thái mới để tăng cường hóa mục đích của mình.
Cụ thể, Tencent có kế hoạch xác minh danh tính và độ tuổi của người chơi để xác định thời gian mà họ được phép vào game. Việc này được thực hiện thông qua kiểm tra ID dựa trên cơ sở dữ liệu của lực lượng cảnh sát. Theo đó, người chơi từ 12 tuổi trở xuống chỉ được vào game một giờ mỗi ngày, trong khoảng từ 8h sáng tới 9h tối. Người chơi từ 13 đến 18 tuổi sẽ có hai giờ chơi game.
Hệ thống mới đã bắt đầu được áp dụng trong trò chơi Honor of Kings, game di động hiện có hơn 200 triệu người chơi mỗi tháng của Tencent. Dự kiến cuối năm 2018, sẽ có 10 trò chơi áp dụng biện pháp quản chế chặt chẽ này. Đầu năm 2019, toàn bộ game của nhà phát hành này sẽ có tính năng tương tự.
Trẻ em Trung Quốc đang chơi game Honor of Kings trên smartphone.
Trẻ em Trung Quốc đang chơi game Honor of Kings trên smartphone.
Tencent không nói rõ sẽ làm như thế nào xác minh người dùng, tránh trường hợp người chơi sử dụng nhiều tài khoản khác nhau để gian lận. Tuy nhiên gần đây, công nghệ nhận dạng khuôn mặt đã được thử nghiệm trong game Honor of Kings. Một số người ủng hộ quyền riêng tư đã có động thái phản đối hành động này, bởi cho dù có các cam kết, công ty này vẫn sẽ yêu cầu những thông tin nhạy cảm về trẻ vị thành niên.
Dẫu vậy, theo các chuyên gia, người dùng sẽ không có nhiều sự lựa chọn. Bởi áp lực về việc giới hạn giờ chơi game đối với thanh thiếu niên đang đến với Tencent từ nhiều phía, từ cha mẹ, giáo viên tới dư luận xã hội. Ngoài những lo ngại về tình trạng nghiện game, đã có những cảnh báo rằng việc chơi game quá nhiều có thể liên quan đến mức độ cận thị đang ngày một tăng cao. Chính phủ Trung Quốc nhiều khả năng cũng không phản đối các biện pháp kiểm soát mạnh tay này. Trước đó vào tháng 8, Bộ giáo dục nước này đã công bố kế hoạch phát triển hệ thống hạn chế độ tuổi chơi game của người dùng và cả số lượng các trò chơi trực tuyến được phát hành.
Piers Harding-Rolls, từ công ty nghiên cứu dữ liệu IHS (Anh) chia sẻ với BBCrằng: "Thử nghiệm tính năng nhận diện khuôn mặt là phần mở rộng của nền tảng Youth Guardian của Tencent, cho phép cha mẹ theo dõi thời gian chơi game của con cái. Nhưng điều này sẽ tiến thêm một bước bằng cách so sánh hình ảnh của người dùng với hồ sơ ảnh của chính phủ. Sẽ có một số hạn chế do khuôn mặt của trẻ em thay đổi rất nhanh khi chúng phát triển. Tuy nhiên, công nghệ nhận diện khuôn mặt cũng đang có những bước cải tiến đáng kể và không ngừng".
Bảo Nam

0 comments:

Post a Comment