Đã đến lúc các cơ quan nhà nước nên dùng đến mạng xã hội để hiểu dân hơn

Monday 14 December 2015 Isabella

Đã đến lúc các cơ quan nhà nước cần chủ động thông qua kênh mạng xã hội để len lỏi vào cuộc sống thường ngày của dân thường, hình thành những kênh giao tiếp sở hữu người dân một phương pháp thân thiện, cung cấp thông tin hữu ích liên quan tới giao thông, y tế, thực phẩm, an ninh…

>> Đi tù nhiều năm chỉ vì like ảnh trên Facebook

Trao đổi tại hội thảo "CNTT trong phát triển chính sách và nâng cao cường hiệu quả quản lý hành chính Nhà nước" vừa diễn ra tại Hà Nội, ông Phùng Văn Ổn, Phó Chủ tịch Hội tin học Việt Nam nhận định: trong xu thế vững mạnh mạnh mẽ, mạng xã hội đang phát triển thành nơi phản ánh "hơi thở" của cuộc sống, những cơ quan công quyền cần chủ động thông qua kênh truyền thông này để len lỏi vào cuộc sống thường ngày của người dân, hình thành các kênh giao tiếp có người dân 1 bí quyết thân thiện, bên cạnh ra có thể cung ứng đa dạng thông tin hữu ích như giao thông, y tế, dự báo thời tiết, thực phẩm, an ninh…

Theo đánh giá của các chuyên gia tại hội thảo, sự tăng trưởng của mạng xã hội và trang bị cầm tay đang có tác động mạnh mẽ đến cải cách hành chính, buộc cơ quan công quyền nên thay đổi để nâng cao hiệu quả, đổi mới phương thức hoạt động.

Ông Đinh Duy Hòa, Nguyên Vụ trưởng Vụ Cải Cách hành chính, Bộ Nội vụ cho rằng thậm chí đến cấp lãnh đạo như các Bộ trưởng cũng phải dùng mạng xã hội như Facebook để tương tác với người dân.



Ông Hòa đưa ra ví dụ là Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Kim Tiến. Trước thực tế Facebook và các mạng xã hội khác ngày càng trở thành rộng rãi và gia tăng số người sử dụng tại Việt Nam, Bộ trưởng Bộ y tế Nguyễn Kim Tiến hồi tháng 3/2015 đã là người "mở màn", chính thức sử dụng fanpage nhằm cập nhật các thông tin mới trong lĩnh vực y tế, tiếp nhận phản ánh của người dân.

Cũng theo đánh giá của ông Phùng Văn Ổn, giả dụ làm cho hiệu quả, mạng xã hội sẽ thực sự trở thành môi trường tương tác giữa cơ quan nhà nước và công dân trên mạng. Mạng xã hội sẽ trở nên phương tiện của chính quyền địa phương, bộ ngành, là nơi để người dân phản ánh những tránh, bất cập còn tồn tại, giúp chính quyền nắm bắt và điều chỉnh.

Trao đổi có báo giới mới đây, Tổng Giám đốc Cổng thông tin điện tử Chính phủ, ông Vi Quang Đạo cho hay Cổng thông tin điện tử Chính phủ đang thử nghiệm việc cung cấp thông tin qua mạng xã hội Facebook. Nội dung đăng tải ban đầu là các văn bản Văn phòng Chính phủ đã cung cấp cho những cơ quan báo chí, đồng thời đang cần đề cập về những phương án chính thức cung ứng thông tin cho người dân qua các kênh này do "sức mạnh của Internet là siêu lớn".

Bên lề phiên họp Quốc hội Khóa XIII, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son cũng cho rằng, Chính phủ đưa thông tin lên Facebook nhằm khuyến khích người dân tham gia đồng hành cùng Chính phủ về chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước và công tác chỉ đạo điều hành. Người dân dùng mạng xã hội truy cập vào trang thông tin chính thống của Chính phủ họ cũng có thể đóng góp cho chính sách của Chính phủ hoàn hảo hơn.

Chính vì vậy, nhiệm vụ của kênh thông tin này là cần tuyên truyền sao cho mọi người dân nắm được chủ trương, chính sách của Chính phủ, tạo sự đồng thuận trong xã hội.

0 comments:

Post a Comment