Mạng xã hội lớn nhất - Facebook công bố phần cứng nguồn mở đối với AI

Thursday 17 December 2015 Isabella

Rất nhiều người đều ko biết 1 sự thật là những gã khổng lồ như Ông lớn Facebook, Google hay Amazon ko sử dụng phần cứng từ những nhà chế tạo to như Dell, HP hay IBM. Thay vào đó, họ tự thiết kế phần cứng cho riêng mình dựa trên những linh kiện sẵn có. Website Mxh Facebook và nhiều các ứng dụng của mạng xã hội này hiện đều được lưu trữ trong một cơ sở điện toán đám mây được tạo thành từ 10.000 máy tính do những kỹ sư phần cứng của Mạng xã hội lớn nhất - Facebook tự kiểu dáng.


Theo Arstechnica, sự công bố rộng rãi kiểu dáng PCNM cho AI đồng nghĩa với việc những kỹ sư thuộc Phòng Thí nghiệm Trí tuệ Nhân tạo của Mạng xã hội lớn nhất - Facebook (FAIR) đã có thể dùng thuật toán Deep Learning (một thuật toán vững mạnh AI) để chạy các ứng dụng của Facebook. Trường hợp những nhà phát triển phần mềm của Mxh Facebook đang dự định xây dựng 1 hệ thống deep-learning cho các bạn, thì 1 module phần cứng tiêu chuẩn tuyệt vời hóa cho deep-learning sẽ đề nghị nên được thiết kế và triển khai. Và module này đã xây dựng thương hiệu sở hữu tên gọi Big Sur.


Mạng xã hội lớn nhất - Facebook công bố phần cứng nguồn mở đối với AI: Bình minh của kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo

Big Sur khác lạ so với các module hầu hết ở chỗ nó tạo nên từ những GPU Nvidia Tesla M40. Mỗi 1 đơn vị của module này sẽ có đến 8 thanh card Nvidia Tesla M40 (ảnh trên). Mỗi thanh card Nvidia Tesla M40 sở hữu 3072 nhân và bộ nhớ 12GB. Trong một số năm mới đây GPU được coi như là các "siêu máy tính của người nghèo". có số lượng nhân dồi dào, sự xử lý một số quy trình song song như giải mã mật khẩu hay machine learning (thuật ngữ dùng để chỉ 1 phân ngành của AI) sẽ được nâng cao tốc đáng nói, như mô tả trong biểu đồ benchmark dưới đây:

Về bề ngoài, ko mang bất kỳ thành phần nào của Big Sur là đặc biệt. Ba năm trước, Mạng xã hội Facebook đã khởi động một dự án mang tên Open Computer cùng với một số doanh nghiệp điện toán đám mây lớn toàn bộ như Microsoft. Kế hoạch là nhằm mở rộng từ việc chia sẻ phần mềm mã nguồn mở sang PCNM, để có thể tận dụng được thế mạnh của một số nghiên cứu số đông và lợi thế kinh tế của cung cấp quy mô to bằng bí quyết phối hợp đơn hàng của các doanh nghiệp mang nhau. Mạng xã hội lớn nhất - Facebook đã thông báo rằng họ sẽ chia sẻ phổ biến ngoại hình của Big Sur tới một số thành viên thuộc dự án Open Compute.

Cũng trong thông báo trên, Facebook cho biết: "Chúng tôi đang mang một cộng đồng hỗ trợ đối với phần mềm và phần cứng nguồn mở, và FAIR sẽ tiếp tục cam kết đó bằng cách công bố những mã nguồn mở và một số khám phá của chúng tôi dưới dạng một số văn bản học thuật miễn phí … Chúng tôi muốn khuyến khích một số nhà nghiên cứu trí tuệ nhân tạo khác chia sẻ kỹ thuật của họ". Trong tháng vừa qua, cả Google, Microsoft và IBM đều đã công bố một số dự án nghiên cứu machine learning của mình.

Có nguồn tin cho rằng việc Mạng xã hội lớn nhất - Facebook công bố mã nguồn mở của Big Sur là nhằm ngăn chặn việc mâu thuẫn trong liên minh hợp tác giữa Google, Mạng xã hội Facebook, và những cái tên hàng đầu mọi trong lĩnh vực nghiên cứu trí tuệ nhân tạo. một số công ty này mang thể sẽ đưa một số tính năng machine learning vào các ứng dụng độc quyền của họ để nhằm mục đích khó khăn thương mại. Ví dụ như Ông lớn Facebook  có thể dùng deep-learning để trả lời các câu hỏi về nội dung của một bức ảnh, như trong video dưới đây:





Lịch sử của deep-learning là một công đoạn hợp tác lâu dài, và mang vẻ theo thời gian nó sẽ vẫn như vậy. việc nâng cao tốc của những nghiên cứu nhờ việc chia sẻ thông tin giữa một số dự án mang nhau quan trọng hơn gần như so sở hữu các thuận tiện thương mại. gần đây nhất OpenAI, 1 công ty nghiên cứu trí tuệ nhân tạo phi lợi nhuận, đã được ra đời có số vốn một tỷ USD đến từ 1 nhóm một số tỷ phú của thung lũng Silicon như Elon Musk, Peter Thiel … nhà hàng sẽ được chèo lái bởi Ilya Sutskever, kỹ sư của Google Brain. Mục tiêu của OpenAI là nâng cấp trí hoàn hảo nhân tạo theo cách mang lợi nhất cho loài người. OpenAI sẽ với một phương pháp tiếp cận mới tới trí tuệ nhân tạo bằng phương pháp chia sẻ những tập dữ liệu huấn luyện (training data set), một số nguyên liệu thô nhu yếu để tạo ra trí logic nhân tạo.

Sự để ý đến lĩnh vực deep-learning đang nâng cao nhanh chóng, mặc dù đây vẫn là một lĩnh vực có tính học thuật cao. Hằng năm, một hội nghị thường niên của quỹ NIPS (một quỹ hỗ trợ một số nghiên cứu trí tuệ nhân tạo) được tổ chức có các thành viên tham gia cốt lõi là các trường đại học và viện nghiên cứu. Chỉ sở hữu những ít những doanh nghiệp được tham dự như Google, Mxh Facebook, IBM … Mặc Tuy nhưng, gần đây nhất Giáo sư Neil Lawrence của Đại học Sheffield đã biên soạn các dữ liệu từ hội nghị NIPS sắp nhất và công bố trên Ông lớn Facebook của mình, 1 động thái cho thấy cả hai lĩnh vực deep-learning và neural network đang thực sự bước vào thời kỳ bùng nổ.

Sự tăng lên về số thành viên tham dự hội nghị NIPS, số vốn đầu tư của các nhà hàng kỹ thuật bậc nhất, và cả việc nâng cao lên của những kho phần cứng và phần mềm mã nguồn mở chính là 1 thước đo tốt để đánh giá việc lớn mạnh của AI và deep-learning. với lẽ viễn cảnh con người mang thể trò chuyện mang máy móc như trong bộ phim Bicentennial Man sẽ không còn quá xa vời nữa.

0 comments:

Post a Comment