Đi tù nhiều năm chỉ vì like ảnh trên Facebook

Sunday 13 December 2015 Isabella

Hành động "like" 1 bức ảnh giả mạo của nhà vua Thái Lan và chia sẻ có bạn bè đã khiến cho một nam công nhân tại nước này đối diện án phạt tù hàng chục năm.

Thanakorn Siripaiboon, 27 tuổi, vừa bị bắt tại nhà riêng ở tỉnh Samut Prakan, phía nam Bangkok, Thái Lan vì bị buộc tội xúi giục nổi loạn, tội phạm mạng và phỉ báng nhà vua Bhumibol Adulyadej của nước này. Theo AFP, sự việc bắt nguồn từ hành động "like" 1 bức ảnh giả mạo của nhà vua và chia sẻ mang danh sách bạn bè mang 608 người trên Facebook của Siripaiboo.

không tính ra, anh này còn bị cáo buộc chia sẻ một ảnh đồ họa khía cạnh về các sai phạm trong xây dựng khu du lịch Rajabhakti Park trị giá một tỷ baht (tương đương 27,7 triệu USD) của quân đội hoàng gia Thái Lan. Thanakorn Siripaiboon được cho là đã nhận cả hai tội danh bị cáo buộc và đối mặt với nguy cơ nhận án tù giam tới 32 năm.



Thái Lan đang quản lý chặt chẽ Facebook sau đa dạng năm bất ổn chính trị.


Đây không phải là lần đầu tiên một hoạt động trên mạng xã hội cần nhận án phạt nặng đến như vậy tại Thái Lan. Trước ấy vào tháng 8 gần đây, một người đàn ông 48 tuổi cũng bị kết án 30 năm tù giam do sở hữu những hoạt động trên Facebook được coi là xúc phạm đến chế độ quân chủ. ngoài ra, ông Glyn Davies, đại sứ quán Mỹ tại Thái Lan cũng đang bị điều tra về tội phỉ báng hoàng gia tại Câu lạc bộ Phóng viên Nước ngoại trừ tại Thái Lan (FCCT) hôm 25/11.

Davies, 1 nhà ngoại giao cấp cao, vừa tuyên thệ nhậm chức đại sứ Mỹ tại Thái Lan hồi tháng 9. Trước đó ông từng là đại diện đặc biệt của Ngoại trưởng Mỹ về Triều Tiên và giữ 1 số chức danh cấp đại sứ khác.

0 comments:

Post a Comment