Làm giả ứng dụng trên Facebook

Monday 30 May 2016 phạm anh

Với một lượng người dùng đông đảo, Facebook là nơi dễ dàng hơn với những chiêu trò lừa đảo, phán tán virus đối với người sử dụng. Với hàng triệu ứng dụng trên facebook, những ứng dụng hết sức lành tính như Candy Crush Saga, Clash of Clans, … thì bên cạnh đó vẫn còn những ứng dụng “ma” được tạo lên chỉ nhằm mục đích đánh cắp thông tin của người dùng và những mục đích khác. Điển hình nhất có thể kể đến những ứng dụng như like, bói toán, nạp thẻ điện thoại…
Thiệt hại: biến máy tính người dùng thành nơi phát tán liên kết chứa mã độc trên Facebook, tài khoản Facebook có thể bị trục lợi phục vụ vào các việc xem video quảng cáo giúp tin tặc lấy được tiền.
Cách xử lý: Không nên cài đặt thêm các tiện ích làm thay đổi cấu trúc mặc định của Facebook, trong trường hợp đã cài đặt ứng dụng Facebook color changer thì chỉ cần truy cập vào phần quản lý ứng dụng trong trình duyệt web, rồi gỡ bỏ phần mềm này ra khỏi máy. Sau đó, thực hiện việc thay đổi lại tài khoản Facebook.
Tham khảo thêm: Khắc phục Spam do Virus ứng dụng trên Facebook

“Ông chú làm ở Viettel”

“Ông chú ở Viettel” có lẽ là cụm từ được phát tán nhiều nhất trên Facebook trong năm 2014, khi tin tặc đã lợi dùng lòng tham của người dùng, để tung tin về việc có “ông chú làm ở Viettel” tiết lộ thông tin về chương trình khuyến mãi đặc biệt gấp 10 hoặc 20 lần giá trị nạp thẻ.
Để nhận khuyến mại, người dùng được hướng dẫn bấm cú pháp nạp thẻ, trong đó dãy số bí mật để xác thực là nhân viên của Viettel như “quảng cáo” chính là số điện thoại của kẻ xấu. Khi thao tác theo cú pháp, người dùng chờ đợi mòn mỏi “tiền lời” sẽ với tài khoản của mình mà không hay rằng số tiền đã nạp được chuyển thẳng đến số điện thoại của kẻ xấu.
Hiện tại, nhà mạng Viettel đã phải đưa ra thông báo tới khách hàng khẳng định không có chương trình khuyến mãi đặc biệt nào trên Facebook mà “ông chú Viettel” tiết lộ. Nhà mạng cũng khuyến cáo người dùng có thể gọi điện lên tổng đài để xác thực khi gặp các trường hợp nghi vấn lừa đảo.
Bên cạnh đó, người dùng Facebook cũng cần phải lưu ý những thông tin có liên quan đến các sự kiện lớn trong nước như: Nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập, Nhân ngày Quốc Khánh, Quốc tế phụ nữ,… để dụ mọi người nạp tiền vào chính tài khoản của kẻ xấu.
lua dao facebook 0
Thiệt hại: bị tin tặc lợi dụng làm kênh thông tin để phát tán thư rác, nếu thực hiện theo thì sẽ mất tiền oan
Cách xử lý: không nên tin và làm theo bất kỳ thông tin về khuyến mãi nào được chia sẻ trên các diễn đàn hoặc Facebook. Các chương trình khuyến mại chính thống sẽ được thông báo trên trang chủ của nhà mạng hoặc gửi trực tiếp đến thuê bao của người dùng thông qua các đầu số của từng nhà mạng.

Đăng tin gây sốc để tăng thành viên Fanpage

Nhằm tăng thêm các thành viên mới cho Fanpage (trang hâm mộ), nhiều người quản trị trang đã sử dụng các hình thức tặng quà, thậm chí tung tin gây sốc để tăng lượt Like trang của người dùng các những bài viết nói về những chương trình tặng quà hấp dẫn nếu mọi người chịu Like vào trang.
Trong đó có nhiều vụ như: tặng 50.000 áo phông có logo Facebook cho ai tham gia vào trang, tặng 50.000 áo thun Giờ trái đất, mua giảm giá 100% các sản phẩm công nghệ nếu đăng ký là thành viên của trang,… và yêu cầu mọi người phải chia sẻ công khai các thông tin này trên trang cá nhân của mình mới có cơ hội tặng quà.
Nhiều Fanpage thậm chí còn được lập ra một cách nhanh chóng “ăn theo” những sự kiện liên quan đến nghệ sĩ, người nổi tiếng,… khi họ qua đời. Bằng việc sử dụng những ngôn từ gây sốc như: 1 triệu like để hồi sinh.., like ủng hộ… cũng sẽ làm lợi cho mục đích cá nhân xấu của người lập trang web.
Thiệt hại: Người dùng sẽ mất thời gian theo dõi các thông tin trên Fanpage để mong được trúng thưởng, với việc tăng được lượt Like (tương đồng với lượng người tham gia) thì chủ Fanpage sẽ có cơ hội bán được những trang này với giá cao nhằm mục đích quảng cáo.
Cách xử lý: Cần tham khảo kỹ các thông tin có liên quan đến khuyến mại hay tặng thưởng trên Facebook, trước khi nhấn Like vào một trang Fanpage nào đó cần suy nghĩ thật kỹ vì khi Like vào trang, cũng đồng nghĩa với việc bạn chấp nhận xem mọi thông tin chia sẻ trên trang đó (bao gồm cả những thông tin quảng cáo).

0 comments:

Post a Comment