Những ảnh hưởng của Facebook trên phương tiện truyền thông (Media impact)
Trong tháng 4 năm 2011, Facebook tung ra một cổng thông tin mới cho các nhà tiếp thị và các cơ quan sáng tạo để giúp họ phát triển các chương trình khuyến mãi thương hiệu trên Facebook. Công ty bắt đầu thúc đẩy bằng cách mời một nhóm các nhà lãnh đạo quảng cáo của Anh để gặp gỡ các giám đốc điều hành hàng đầu của Facebook tại một “Hội nghị thượng đỉnh của những người ảnh hưởng” vào tháng 2 năm 2010. Facebook hiện đã tham gia vào các chiến dịch True Blood, American Idol, và Top Gear. Tin tức và phương tiện truyền thông như tờ Washington Post, Financial Times và ABC News đã sử dụng dữ liệu tổng hợp fan Facebook để tạo infographics và các biểu đồ khác nhau đi cùng với bài viết của họ. Trong năm 2012, cuộc thi sắc đẹp Hoa hậu Sri Lanka sử dụng Facebook để chạy trực tuyến.
Ảnh hưởng xã hội của Facebook (Social impact)
Facebook đã ảnh hưởng đến đời sống xã hội và hoạt động của con người theo nhiều cách khác nhau. Với sự sẵn có của nó trên nhiều thiết bị di động, Facebook cho phép người dùng liên tục giữ liên lạc với bạn bè, người thân và những người quen biết khác bất cứ nơi nào trên thế giới, miễn là có truy cập vào Internet. Facebook cũng làm cho mọi người đoàn kết vì những lợi ích chung và / hoặc niềm tin thông qua các nhóm và các trang khác, và giúp đoàn tụ/hội tụ các thành viên trong gia đình/bạn bè bị thất lạc nhờ mạng lưới rộng khắp. Một trong những cuộc hội ngộ là của John Watson và con gái ông đã được tìm kiếm trong 20 năm. Họ gặp nhau sau khi Watson tìm thấy hồ sơ cá nhân Facebook của cô ấy. Một sự đoàn tự giữa cha và con nữa là Tony Macnauton và Frances Simpson, người đã không gặp nhau gần 48 năm.
Một số người cho rằng Facebook là có lợi cho đời sống xã hội của con người bởi vì họ có thể liên tục giữ liên lạc với bạn bè và người thân của họ, trong khi những người khác nói rằng nó gây ra xu hướng khó gần gũi vì mọi người không trực tiếp giao tiếp với nhau. Một số nghiên cứu đã đặt tên Facebook như một nguồn của các vấn đề trong mối quan hệ. Một số câu chuyện tin tức đã gợi ý rằng việc sử dụng Facebook có thể dẫn đến số trường hợp ly dị và ngoại tình cao hơn, nhưng những tuyên bố đó đã bị nghi ngờ bởi những người khác.
Sự ghen tị và đố kỵ trên Facebook (Facebook envy)
Những nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng Facebook gây ra ảnh hưởng tiêu cực cho lòng tự trọng bằng cách khơi dậy cảm giác ghen tị, với các kỳ nghỉ cùng hình ảnh, là ngòi nổ gây ra sự bất bình lớn nhất. Nguyên nhân phổ biến khác của sự ghen tị bao gồm bài viết của bạn bè về hạnh phúc gia đình và hình ảnh đẹp, chẳng hạn như để lại cảm giác ghen tị cho những người cô đơn và không hài lòng với cuộc sống của họ. Một nghiên cứu chung của hai trường đại học tại Đức phát hiện ra rằng một phần ba người đã không hài lòng hơn với cuộc sống của họ sau khi tham gia Facebook, và một nghiên cứu khác của Đại học Utah Valley cho thấy rằng sinh viên đại học cảm thấy cuộc sống của họ tồi tệ hơn sau khi họ dành nhiều thời gian cho Facebook.
Những ảnh hưởng chính trị của Facebook (Political impact)
Vai trò của Facebook trong chính trị Mỹ đã được chứng minh vào tháng 1 năm 2008, ngay trước khi New Hampshire, khi Facebook hợp tác với ABC và Saint Anselm College để cho phép người dùng đưa ra phản hồi trực tiếp về cuộc tranh luận đảng Cộng hòa và Dân chủ theo kiểu “back to back” vào ngày 05 tháng 1. Người sử dụng Facebook đã tham gia vào các nhóm thảo luận xung quanh chủ đề cụ thể, đăng ký bỏ phiếu, và các tin nhắn mang câu hỏi.
Năm 2012, ABCNews.com báo cáo rằng những người ủng hộ trên Facebook của các ứng cử viên chính trị có liên quan cho chiến dịch tranh cử, bao gồm các lợi ích :
- Cho phép các chính trị gia và nhà tổ chức chiến dịch hiểu được lợi ích và thống kê số lượng người ủng hộ trên Facebook của họ, để nhắm mục tiêu tốt hơn các cử tri của họ.
- Cung cấp một phương tiện Facebook cho cử tri để cập nhật về ‘hoạt động của ứng cử viên, chẳng hạn như kết nối với Fan Pages của các ứng cử viên.
Vào tháng 2 năm 2008, một nhóm Facebook gọi là “Một triệu tiếng nói chống FARC” đã tổ chức một sự kiện trong đó hàng trăm ngàn người Colombia tuần hành phản đối lực lượng vũ trang cách mạng Colombia, được biết đến như FARC (từ tên nhóm người Tây Ban Nha). Trong tháng 8 năm 2010, một trong những website chính thức của chính phủ Bắc Triều Tiên và các cơ quan thông tấn chính thức của đất nước, Uriminzokkiri, đã tham gia Facebook.
Vào tháng 1 năm 2011, Facebook đã đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra các tia sáng đầu tiên của cuộc cách mạng Ai Cập 2011. Vào ngày 14 tháng 01, trang Facebook của “We are all khaled Said” đã bắt đầu bằng sự kiện Wael Ghoniem Create , mời những người Ai Cập để “biểu tình hòa bình” vào ngày 25 tháng 01. Như ở Tunisia, Facebook trở thành công cụ chính để kết nối tất cả những người biểu tình, khi đó lãnh đạo chính quyền Ai Cập, Thủ tướng Nazif quyết định cấm Facebook, Twitter và các trang web khác vào ngày 26 tháng 01, sau đó cấm tất cả các kết nối điện thoại di động và Internet đối với toàn Ai Cập vào đêm ngày 28 tháng 01. Sau 18 ngày, các cuộc nổi dậy đã buộc Tổng thống Mubarak phải từ chức.
Trong năm 2011, một quyết định gây tranh cãi của chính phủ Pháp duy trì một nghị định năm 1992, trong đó quy định các doanh nghiệp thương mại không được xúc tiến trên trên các chương trình tin tức. Các đồng nghiệp của Tổng thống Sarkozy đã đồng ý rằng nó sẽ thi hành một đạo luật để từ “Facebook” sẽ không được phép nói trên truyền hình hoặc trên các đài phát thanh.
Trong năm 2011, Facebook nộp thủ tục giấy tờ lên Ủy ban bầu cử liên bang để thành lập một ủy ban hành động chính trị dưới cái tên FB PAC. Trong một email gửi đến The Hill, một phát ngôn viên của Facebook cho biết “FB PAC sẽ cung cấp cho nhân viên của chúng tôi cách để làm cho tiếng nói của họ được lắng nghe bằng quá trình hỗ trợ chính trị các ứng cử viên, hỗ trợ những người chia sẻ mục tiêu của chúng tôi phát huy giá trị của sự đổi mới cho nền kinh tế của chúng tôi, trong khi mang lại cho mọi người quyền lực để có thể chia sẻ và làm cho thế giới cởi mở hơn và được kết nối.”
Tác động tâm lý của việc Unfriending (Unfriending psychological impact)
Mặc dù Facebook có triển vọng tăng kết bạn mọi người, đó cũng là nhược điểm của việc có một người nào đó unfriend hoặc từ chối người khác, theo nhà tâm lý học Susan Krauss Whitbourne . Whitbourne đề cập đến những người không thân mật trên Facebook là nạn nhân của sự ghẻ lạnh. Unfriend một ai đó hiếm khi là một quyết định chung, và thường một người không biết bị Unfriend.
0 comments:
Post a Comment